Trong tỉnh

Nghệ An: Kinh hãi mỏ đá

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, xóm 11, xã Quỳnh Vinh nhớ lại, trong khi ông đang ngồi ăn cơm tại trang trại, bị mìn nổ đá văng bay qua đầu.

Mỏ đá của Công ty CP Xi măng Tân Thắng nổ mìn gây ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

Dù chưa mở xong đường gom lên đỉnh để khai thác, thậm chí chưa được thẩm định việc cắm mốc ranh giới, nhưng mỏ đá của Nhà máy Xi măng Tân Thắng (thuộc Công ty CP Xi măng Tân Thắng) tại xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Ma (Nghệ An) vẫn hoạt động rầm rộ. Không những vậy, quá trình khai thác, đá văng vào khu vực trang trại, nhà dân buộc người dân phải viết đơn kêu cứu.

Trong đơn, 8 hộ dân trú tại xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai tố cáo về việc mỏ đá của Nhà máy xi măng Tân Thắng đóng trên địa bàn, nổ mìn làm đá văng vào khu vực sản xuất, nhà ở và đá tràn xuống hủy hoại tài sản của các hộ dân, nhưng không được đền bù thỏa đáng.

Theo đó, các hộ dân này có đất sản xuất tại các thửa số 02 và 03, tờ bản đồ số 1, ở khu vực đồng Bãi Tập, lèn Răng Cưa, cạnh núi Kim Giao do UBND xã Quỳnh Vinh quản lý. Trong suốt nhiều năm qua, các hộ dân này sản xuất ổn định, trồng các loại cây như keo, bạch đàn, sắn… Trong số này, hộ ông Nguyễn Xuân Quỳnh đã xây dựng trang trại chăn nuôi kết hợp trồng trọt từ năm 1990 đến nay, vị trí cách núi Kim Giao khoảng 300m.

Người dân ở đây cho biết, bắt đầu từ tháng 5/2020, mỏ đá của Nhà máy xi măng Tân Thắng nổ mìn, mở đường lên đỉnh núi Kim Giao để khai thác, đã làm đá rơi vung vãi xuống khu vực sản xuất nói trên của các hộ dân, gây thiệt hại cây cối, hoa màu, nhưng không có thương lượng hay bồi thường.

Đến ngày 30/8, các hộ dân đã trực tiếp gặp phía nhà máy để yêu cầu trách nhiệm, đồng thời đề nghị ngừng việc nổ mìn, nếu tiếp tục phải lập hồ sơ bồi thường, cắm mốc hành lang an toàn cho cây trồng, vật nuôi và người xung quanh, nhưng phía công ty không hợp tác.

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, xóm 11, xã Quỳnh Vinh nhớ lại, trong khi ông đang ngồi ăn cơm tại trang trại, bị mìn nổ đá văng bay qua đầu. Những lần nổ mìn sau đó, đại diện Công ty CP Xi măng Tân Thắng đều đến gặp ông Quỳnh để bảo ông này lánh đi chỗ khác.

Trước thực trạng đó, ngày 10/8/2020, các hộ dân gửi đơn cầu cứu đến UBND xã Quỳnh Vinh và TX Hoàng Mai, tuy nhiên vẫn không được quan tâm, giải quyết. Chính quyền TX Hoàng Mai chỉ có công văn hứa sẽ giải quyết trước ngày 20/9/2020. Cực chẳng đã, các hộ dân này tiếp tục gửi đơn đến UBND tỉnh Nghệ An.

Ngày 9/10/2020, UBND tỉnh có Công văn số 7013 gửi Giám đốc Sở Công thương Nghệ An, giao sở này chủ trì, phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan xử lý nội dung công dân phản ánh, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý vụ việc theo đúng quy định.

Quá trình xử lý sự việc, ngày 27/10/2020, Công ty CP Xi măng Tân Thắng có Công văn số 205 giải quyết vướng mắc với các hộ dân có đơn tố cáo.

Theo nội dung công văn mà Cty giải thích: “Quá trình thi công tuyến đường mở mỏ đá vôi Kim Giao đoạn từ Km-320 đến Km0-400 vách dựng đứng, công tác nổ mìn phá đá làm ảnh hưởng đến diện tích đất trồng keo, bạch đàn của các hộ dân phía dưới chân núi. Ngày 26/10/2020, Công ty CP Xi măng Tân Thắng đã trực tiếp làm việc với 5 hộ dân nói trên, các hộ đồng ý rút đơn kiện từ 30 - 50 ngày để Công ty thực hiện thỏa thuận bồi thường với các hộ dân”.

Nhận được công văn này, ngày 27/10/2020 Sở Công thương Nghệ An đã ban hành Công văn số 1806, báo cáo UBND tỉnh cho rằng, các hộ dân đã rút đơn nên không tham mưu, xử lý vụ việc, cũng không thông tin lại sự việc cho người dân được biết.

Tuy nhiên, sau thời gian trên, giữa Công ty CP Xi măng Tân Thắng và các hộ dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, dẫn đến người dân tiếp tục đâm đơn cầu cứu cơ quan chức năng và báo chí.

Ông Vũ Lê Hùng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh cho biết, khu vực bị ảnh hưởng là khu vực sản xuất, không phải nhà ở. Tuy nhiên, phía công ty cũng cần phải làm trích đo để đền bù cho dân.

Trong khi đó, đại diện chính quyền thị xã Hoàng Mai, mà cụ thể là Phòng Tài nguyên - Môi trường UBND thị xã Hoàng Mai thì cho rằng, liên quan đến thiệt hại của người dân hiện nay Ban tiếp công dân cũng như Sở Công thương đã vào cuộc làm việc với nhà máy.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP