Trong tỉnh

Đảm bảo oxy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị COVID-19

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, các cơ sở sản xuất, cung ứng trên địa bàn tỉnh triển khai các nội dung chỉ đạo của Bộ Y tế về việc đảm bảo oxy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị COVID-19.

Tại Văn bản số 6976/BYT-TB-CT ngày 24/8, Bộ Y tế nêu: Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh chóng số lượng người mắc tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người dân, một số tỉnh, thành phố đã chủ động chuẩn bị, triển khai phương án ứng phó với tình huống số ca mắc tăng cao. Tuy nhiên, cũng có nơi chưa sẵn sàng phương án lực lượng, phương tiện, hậu cần cho các kịch bản phòng, chống dịch. Kinh nghiệm chống dịch tại một số tỉnh bùng phát mạnh cho thấy, các yếu tố quyết định trong điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 là oxy y tế, thuốc và trang thiết bị y tế.

Ngày 27/8/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 6241/UBND-VX giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, các cơ sở sản xuất, cung ứng trên địa bàn tỉnh triển khai các nội dung chỉ đạo của Bộ Y tế về việc đảm bảo oxy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị COVID-19.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo, khẩn trương thành lập Bộ phận điều phối oxy y tế của tỉnh, thành phố và phân công một Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố làm trưởng bộ phận, lãnh đạo Sở Y tế làm phó thường trực bộ phận và thành viên của Bộ phận điều phối oxy thuộc các ban, ngành, đơn vị liên quan.

Bộ phận điều phối oxy y tế có nhiệm vụ chỉ đạo lập và tổ chức triển khai kế hoạch để bảo đảm cung ứng oxy y tế cho công tác điều trị người bệnh COVID-19 và các bệnh khác trên địa bàn, trong đó cần chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật tại các cơ sở điều trị, lập phương án cung ứng oxy y tế trên địa bàn. Trong đó, rà soát thực trạng, cập nhật tình hình sử dụng, dự báo nhu cầu oху у tế theo các tình huống số ca mắc COVID-19 trên địa bàn; lập kế hoạch, báo cáo đề xuất HĐND, UBND quyết định xây dựng mới, mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị hệ thống oxy y tế phục vụ điều trị người bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Công ty TNHH Công nghệ và Thiết bị Y tế Paramount có địa chỉ tại Số 7;8 khu liền kề Vinaconex 9- Đường LêNin - TP. Vinh là cơ sở đang có số lượng hàng nghìn vỏ bình nhập khẩu đạt tiêu chuẩn ISO9809-3.

Bộ phận điều phối oxy y tế phối hợp với các đơn vị sản xuất, cung ứng để tổng hợp, có phương án sẵn sàng tăng cường năng lực cung cấp oxy y tế của các cơ sở sản xuất, nhà cung cấp khi dịch bùng phát; tổ chức kết nối, trao đổi thông tin giữa các bệnh viện, cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 với nhà sản xuất, nhà cung ứng để chủ động, lên phương án ký kết hợp đồng cung ứng, vận chuyển, cung ứng đầy đủ oxy y tế phục vụ công tác điều trị người bệnh COVID-19 và phục vụ công tác quản lý, điều phối trong toàn tỉnh, thành phố. Đồng thời, theo dõi, điều hành công tác sử dụng oxy y tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế thu dung điều trị COVID-19 trên địa bàn.

Văn bản số 6976/BYT-TB-CT ngày 24/8, Bộ Y tế về việc đảm bảo oxy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị COVID-19.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND địa phương chỉ đạo Sở Y tế là đầu mối khẩn trương cập nhật, rà soát, có phương án thiết lập các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo các tầng điều trị; chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ, đáp ứng công suất để phục vụ điều trị người bệnh. Cùng với đó, phân công cán bộ chuyên trách theo dõi liên tục kết nối cập nhật thông tin với Tổ công tác điều phối oxy y tế của Bộ Y tế về tình hình cung ứng, kết quả hoạt động của bộ phận điều phối oxy tỉnh.

Theo đó, ngày 27/8/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 6241/UBND-VX giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, các cơ sở sản xuất, cung ứng trên địa bàn tỉnh triển khai các nội dung chỉ đạo của Bộ Y tế về việc đảm bảo oxy y tế cho công tác cấp cứu, điều trị COVID-19.

Tác giả: Thục Anh - Phan Quân

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP