Trong tỉnh

Nghệ An: Chậm bàn giao mặt bằng công trình, trách nhiệm thuộc về ai?

Mặc dù mục đích xin mượn đất một đàng nhưng thực tế sử dụng lại một nẻo. Sự việc trên đã kéo dài từ năm 2015 đến nay tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, thế nhưng khi chính quyền thu hồi đất lại chống đối.

Phần diện tích đất có nhiều nơi sử dụng sai mục đích xin phép ban đầu

Theo tìm hiểu được biết, ngày 25/04/2015, Hội sinh vật cảnh huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An có tờ trình số 01/TTr-SVC về việc xin mượn, thuê đất nhằm mục đích trưng bày, phục vụ hội viên, nhân dân các loại cây cảnh, chim cảnh, dụng cụ, thuốc sinh vật cảnh, chậu cảnh.... UBND huyện Nam Đàn đã đồng ý.

Ngày 26/10/2015, đại diện phòng Công thương (nay là phòng Kinh tế- hạ tầng) đã bàn giao cho ông Nguyễn Văn Hồng – Chủ tịch hội sinh vật cảnh huyện, diện tích đất tại khu vực bến xe thuộc xã Vân Diên (nay là thị trấn Nam Đàn), diện tích đất ngoài hành lang ATGT, có bản vẽ kèm theo. Đồng thời, giao cho hội phải sử dụng mục đích đúng như đã trình bày trong đơn, không được vi phạm về hành lang ATGT, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Trong quá trình sử dụng, không được xây dựng bất kỳ công trình kiến trúc gì trên phần diện tích được bàn giao.

Ngay sau đó, một số hộ kinh doanh thuộc hội sinh vật cảnh như ông Trần Văn Ngà, Hà Đức Hoàng, Nguyễn Văn Nhuần, Đăng Thanh Châu, Lê Mạnh Toàn... đã làm hợp đồng với hội sinh vật cảnh để sử dụng các diện tích đất mà huyện đã bàn giao. Trong hợp đồng cũng ghi rõ, sử dụng đúng mục đích đất đã được giao, không vi phạm các quy định của pháp luật.

Lấn chiếm và vi phạm về hành lang an toàn giao thông

Ngày 18/03/2021, hội sinh vật cảnh huyện Nam Đàn có thông báo số 01/TB-SVC về việc thôi hợp đồng quản lý sử dụng đất trung tâm sinh vật cảnh tại khu vực bến xe Nam Đàn, trả lại đất cho UBND huyện.

Tiếp đó, chính quyền địa phương đã có nhiều hình thức vận động các hộ kinh doanh để họ trả lại đất cho chính quyền. Nhưng thực tế các hộ kinh doanh đã không đồng ý và vẫn cố tình kinh doanh trên đó.

Tại các buổi làm việc, giữa chính quyền và các hộ kinh doanh luôn căng thẳng vì lập trường khác nhau. Phía chính quyền đã nêu rõ, trong thời gian sử dụng đất, các hộ đã sử dụng mục đích đất sai: kinh doanh các mặt hàng khác không được cho phép, vi phạm hành lang an toàn giao thông gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông... Thực tế hiện nay, bên cạnh việc kinh doanh cây cảnh thì còn mọc lên nhiều loại hình dịch vụ khác như cafe, tạp hóa, tập kết vật liệu xây dựng... còn việc tập huấn về kiến thức sinh vật cảnh có lẽ là điều hiếm có.

Tuy nhiên, phía các hộ kinh doanh thì yêu cầu được hỗ trợ về vật chất, đồng thời bố trí vị trí khác cho họ làm ăn.

Sau 2 lần làm việc, hai lần chính quyền phát ra thông báo nhưng hai bên vẫn chưa có được tiếng nói chung. Việc di dời, bàn giao mặt bằng được chính quyền UBND thị trấn Nam Đàn yêu cầu hoàn thành trước ngày 10/6/2021. Tuy nhiên, đến thời điểm này đã gần hết tháng 7/2021 nhưng mọi việc vẫn y như cũ. Công trình cải tạo nâng cấp hành lang quốc lộ 46 đã được tiến hành một thời gian, với mục tiêu đem lại điểm nhấn cho bộ mặt thị trấn, tạo hành lang an toàn giao thông thông thoáng. Thế nhưng hiện nay, phần tại ngã tư bến xe vẫn không thể thi công do vướng mặt bằng của các hộ dân kinh doanh trong hội sinh vật cảnh. Việc này đang gây ảnh hưởng đến tiến độ công trình cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Việc chậm bàn giao mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ của công trình.

Việc một diện tích đất ngay tại vị trí đắc địa của huyện, trong suốt một thời gian dài việc sử dụng đất có nhiều sai phạm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông... nhưng không được chính quyền cũng như các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý. Để bây giờ, việc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho thi công công trình lại gặp nhiều khó khăn, chính quyền huyện Nam Đàn giao cho UBND thị trấn, còn chính quyền thị trấn thì loay hoay vì thẩm quyền có hạn? Gây ảnh hưởng đến tiến độ chung cũng như việc hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Trách nhiệm của sự chậm trễ cũng như sai phạm trên thuộc về ai?. Chính quyền liệu có “nhẹ tay” hay vì lý do nào khác mà chậm bàn giao mặt bằng cho thi công?. Phải chăng là sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương trong công tác đất đai kéo dài?.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguồn tin: baove.congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP