Trong tỉnh

Nghệ An: Bãi rác khổng lồ cạnh khu dân cư được xử lý bằng công nghệ... chôn

Toàn bộ rác sinh hoạt của thị xã Thái Hòa (Nghệ An) được tập trung chất thành núi và xử lý theo kiểu chôn lấp thô sơ đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống người dân quanh bãi rác.

Bãi rác khổng lồ xử lý theo kiểu… chôn

Đến xóm Đông Quang, xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa (Nghệ An), hỏi đường ra bãi rác, nhiều người dân nơi đây lắc đầu ngao ngán. Bốn năm qua họ đã phải sống cùng mùi hôi thối và ruồi nhặng mỗi khi trở trời. Hàng ngày bãi rác này tiếp nhận hàng tấn rác thải các loại từ nhiều khu vực thu gom về. Bãi rác ngày càng lan rộng, kéo theo ruồi nhặng và mùi hôi thối nồng nặc.

Hằng ngày, núi rác khổng lồ này nhận thêm hàng tấn rác thải sinh hoạt không qua phân loại.

Một người tên Hóa (quản lý bãi rác, trú tại xóm Đông Quang, xã Đông Hiếu) cho biết: "Rác cả thị xã tập trung về đây, khi nào cao và nhiều quá thì cho máy cào, sau đó chở đất vào đắp lên".

Sau khi chất thành núi quá cao và bốc mùi, thì đơn vị xử lý dùng máy cào và tiến hành xử lý bằng công nghệ... chôn. Chôn không hết thì chở đất vào đắp lên trên rác.

Theo người này, bãi rác trước đây nằm sâu ở phía trong. Hằng tuần có máy vào cào và chở đất vào lấp lên 1 lần. Lấp đất xong cho trồng keo lên. Nhưng sau tết đến nay, do mưa nên chưa lấp được.

Chị Cao Thị Trâm, sống gần bãi rác, cho biết: “Từ khi có bãi rác đến giờ, ruồi nhiều lắm. gia đình giờ nấu ăn không dám nấu đồ có mùi như cá, mực và mắm tôm. Nếu một lúc, ruồi đến như ong vỡ tổ. Cứ thay đổi thời tiết là mùi hôi thối kinh khủng, ô nhiễm quá. Mong chính quyền xử lý chứ để như thế này thì dân sống sao được. Họ cứ chôn như vậy sợ sau này ngấm xuống, ô nhiễm cả nguồn nước.

Công trình xử lý xuống cấp trầm trọng

Nằm cạnh bãi rác khổng lồ là khu xử lý rác thải đang xây dựng dở dang. Công trình có dấu hiệu hoang hóa và xuống cấp.

Nằm khuất sau đám lau sậy là toàn cảnh khu xử lý rác thải đang xây dựng.

Theo quan sát của phóng viên, lau sậy và cỏ mọc um tùm bao trùm lên toàn bộ khu xử lý nằm phía đầu bãi rác. Toàn bộ khu xử lý gồm 6 hố nước nhỏ được phủ bạt rách thủng lỗ chỗ. Phía trên công trình được xây dựng sơ sài, bờ kè bằng đá rộng khoảng 30cm và cao 20cm.

Công trình xuống cấp nghiêm trọng. Thời gian làm lộ ra chất lượng công trình.

Bờ kè đá xuống cấp, xói lở và sập khắp nơi. Có chỗ bị sập dài gần 3m. Nhiều chỗ đá bị bong tróc nứt nẻ dấu hiệu của công trình kém chất lượng.

Theo người dân ở đây, công trình được xây dựng khoảng 3 – 4 năm nay. Một phần vì chất lượng kém, một phần vì lâu ngày không sử dụng nên công trình bị hoang hóa và xuống cấp như vậy.

Cỏ cây đâm thủng cả bạt

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin…
Tác giả: Đức Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP