Thế giới

Nga không kích Donbass, Tổng thống Ukraine gia hạn thiết quân luật

Quân đội Nga tuyên bố tấn công lực lượng Ukraine ở phía đông và phía nam, trong khi Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố gia hạn thiết quân luật thêm 3 tháng.

Xe bọc thép của lực lượng thân Nga tại Donetsk, Đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/5 tuyên bố, quân đội Nga đã tấn công lực lượng Ukraine ở phía Đông và phía Nam bằng các cuộc không kích và pháo binh, nhằm vào các trung tâm chỉ huy, binh sĩ và kho đạn dược.

Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, cho biết tên lửa phóng từ trên không đã đánh trúng 3 trung tâm chỉ huy và 4 kho đạn ở Donbass, Đông Ukraine.

Ông Konashenkov xác nhận tại khu vực Mykolaiv phía nam Ukraine, tên lửa của Nga đã tấn công một hệ thống chống máy bay không người lái di động gần khu định cư Hannivka, cách thành phố Mykolaiv khoảng 100 km về phía đông bắc.

"Tên lửa và pháo đã tấn công 583 khu vực tập trung binh lính và thiết bị quân sự của Ukraine, 41 trạm kiểm soát, 76 đơn vị pháo và súng cối ở các vị trí khai hỏa, bao gồm 3 khẩu đội Grad, cũng như một trạm tác chiến điện tử Bukovel gần khu định cư Hannivka, vùng Mykolaiv", ông Konashenkov nói thêm.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga đã phá hủy 300 máy bay, trong đó có 125 trực thăng, 977 máy bay không người lái, 317 hệ thống phòng không, 3.198 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 408 hệ thống rocket phóng loạt, 1.622 khẩu pháo dã chiến và súng cối, 3.077 phương tiện quân sự đặc biệt của Ukraine.

Nga đã dồn lực lượng về miền Đông Ukraine với mục tiêu kiểm soát vùng Donbass gồm Donetsk và Lugansk (Đồ họa: BBC).

Nga bắt đầu dồn lực lượng và hỏa lực về miền Đông Ukraine từ cuối tháng 3 và xác nhận bắt đầu triển khai giai đoạn hai của chiến dịch quân sự. Moscow trước đó tuyên bố, mục tiêu giai đoạn hai chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine là "giải phóng hoàn toàn Donbass".

Giới quan sát nhận định, trận chiến ở Donbass có thể khốc liệt hơn so với giai đoạn đầu của cuộc xung đột, đặc biệt khi phương Tây tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine, bao gồm vũ khí hạng nặng. Nguồn cung vũ khí được coi là một trong những yếu tố quyết định cục diện chiến sự miền đông Ukraine những ngày qua và thời gian tới.

Nga đã giành được một số bước tiến ở miền Đông Ukraine, nhưng cũng đang vấp phải các đợt phản công của Ukraine có thể đe dọa những tuyến đường tiếp tế. Giới chức Nga khẳng định, chiến dịch quân sự ở Ukraine vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch và sẽ đạt mọi mục tiêu đề ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov nhận định Nga đang chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự dài hạn tại Ukraine. Ông Reznikov cũng cho biết, các nỗ lực chính của Nga hiện tập trung vào việc "bao vây và tiêu diệt các đơn vị thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine ở các khu vực Donetsk và Lugansk, thiết lập và duy trì một hành lang trên bộ từ Nga đến bán đảo Crimea, đồng thời hoàn thành việc kiểm soát miền nam Ukraine".

Trong bối cảnh Nga tăng cường chiến dịch quân sự tại vùng Donbass phía Đông, Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm nay đã gia hạn thiết quân luật tại Ukraine thêm 3 tháng, kéo dài đến ngày 22/8. Ông Zelensky lần đầu tiên ban bố thiết quân luật cùng với lệnh tổng động viên quân sự vào ngày 24/2, khi lực lượng Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP