Thế giới

Mỹ tìm cách trấn an sau phản ứng chưa từng có của Pháp

Mỹ đề xuất trao đổi với Pháp về những bất đồng liên quan tới các thỏa thuận về tàu ngầm giữa hai quốc gia này và Australia trong cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tuần tới.

Tuyên bố trên được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra hôm 17/9, theo AFP.

“Chúng tôi hy vọng tiếp tục trao đổi về vấn đề này ở cấp cao trong những ngày sắp tới, bao gồm cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuần tới”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố trên Twitter.

“Chúng tôi đang tiếp xúc với Pháp, đồng minh của Mỹ. Chúng tôi đã hiểu lập trường của họ”, ông Price nói. “Pháp là đối tác mang tính sống còn và là đồng minh lâu đời nhất của Mỹ. Chúng tôi rất coi trọng mối quan hệ song phương”.

Thỏa thuận tay ba giữa Mỹ, Anh và Australia khiến Pháp tức giận. Ảnh: Foreign Policy.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Pháp triệu hồi đại sứ tại Mỹ và Australia về nước hôm 17/9 để tham vấn sau khi hiệp ước an ninh mới giữa Mỹ, Anh, Australia (AUKUS) được công bố. Đây là động thái chưa từng có đối với hai quốc gia đồng minh thân cận của Paris.

Chính quyền Pháp đang phản ứng gay gắt với thỏa thuận liên minh tay ba này, trong đó có điều khoản Mỹ và Anh sẽ giúp Australia đóng tàu ngầm hạt nhân.

Ngay khi thỏa thuận được ký kết, Australia thông báo hủy bỏ thỏa thuận tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD ký năm 2016 với Pháp.

“Quyết định tàn bạo, đơn phương và không thể đoán trước này khiến tôi nhớ đến những gì ông Trump thường làm”, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết. “Tôi cảm thấy giận dữ và cay đắng. Đây không phải cách mà đồng minh đối xử với nhau, mà là một cú đâm từ sau lưng”.

“Đây là sự thất vọng lớn”, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tuyên bố.

Tác giả: Việt Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP