Thế giới

Mỹ “khoe” tên lửa siêu thanh bay nhanh gấp 7,5 lần tốc độ âm thanh

Mỹ cho hay tên lửa siêu thanh AGM-183A mà họ đang phát triển có thể di chuyển với tốc độ nhanh gấp từ 6,5 tới 7,5 lần tốc độ âm thanh.

Tên lửa AGM-183A tích hợp ở dưới cánh của máy bay ném bom chiến lược B-52 (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Trả lời phỏng vấn với tạp chí Air Force hồi đầu tháng, ông Andrew Gebara, người đứng đầu bộ phận kế hoạch chiến lược của Bộ tư lệnh tấn công toàn cầu không quân Mỹ, đã tiết lộ về tên lửa siêu thanh AGM-183A. Theo quan chức này, tên lửa Mỹ có thể bay với tốc độ từ 8.046 km tới 9.656 km mỗi giờ.

Theo Sputnik, đây là một trong những thông tin đầu tiên được công khai liên quan tới dự án vũ khí siêu thanh đầu tiên mà Lầu Năm Góc phát triển.

“Vũ khí này có thể di chuyển 1.609 km trong 10-12 phút. Điều đó thật tuyệt. Nó có nghĩa là AGM-183A có thể di chuyển nhanh gấp 6,5 tới 7,5 lần tốc độ âm thanh. Một thiết bị được định nghĩa là siêu thanh khi tốc độ của nó vượt qua Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh)”, ông Gebara nói.

Trong khi đó, chỉ huy Bộ tư lệnh tấn công toàn cầu không quân Mỹ Timothy M. Ray cho biết AGM-183A sẽ có thể được biên chế trong vài năm tới. Tên lửa này dự kiến sẽ được trang bị lên “pháo đài bay” B-52 Stratofortress.

Ngoài ra, ông Gebara cho biết Mỹ cũng đang phát triển một vũ khí siêu thanh nhỏ hơn AGM-183A với tên gọi “Mayhem”.

Tuy nhiên, theo Sputnik, tốc độ của AGM-183A vẫn còn chưa thể so sánh được với các vũ khí siêu thanh mà Nga đã đưa vào biên chế như tên lửa Kinzhal (nhanh gấp 10 lần tốc độ âm thanh) hay Avangard (nhanh gấp 20 lần tốc độ âm thanh). Ngoài ra, Nga tuần trước mới thử nghiệm tên lửa chống hạm Zircon và vũ khí này đã đạt được tốc độ nhanh gấp 8 lần tốc độ âm thanh.

Mỹ trước đó cũng nhiều lần thừa nhận rằng họ đang đi sau Nga trong cuộc đua phát riển vũ khí siêu thanh.

Mặt khác, ông Sergei Surovikin, chỉ huy lực lượng Không gian vũ trụ Nga, từng tuyên bố hệ thống phòng không S-500 của nước này có thể đánh chặn vũ khí siêu thanh ở độ cao gần 600 km. Sự ra đời của tên lửa Mỹ đạt tốc độ Mach 7 được xem sẽ buộc S-500 phải hành động nhanh hơn và bắn nhanh hơn để tăng hiệu quả đánh chặn.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP