Đẹp

Mùa khô hanh, xử trí khi đầu ngón tay bị khô, nứt nẻ

Đầu ngón tay bị khô, có cảm giác rát, đau, nhất là khi bị nứt nẻ gây khó chịu khi làm việc. Da đầu ngón tay có thể bong tróc, nứt nẻ và chảy máu nếu bạn tiếp xúc với hóa chất mạnh, dùng nước nóng nhiều hay mắc một số bệnh tiềm ẩn.

Thường xuyên dưỡng ẩm da tay, nhất là vào mùa hanh khô

Nguyên nhân dẫn đến khô da đầu ngón tay

Do tiếp xúc nhiều với các sản phẩm chất tẩy rửa mạnh như nước rửa bát, nước lau sàn, rửa bồn cầu... khiến cho da bị dị ứng, bong tróc và khô; Người có cơ địa dị ứng cũng có thể dễ bị khô da đầu ngón tay; Thời tiết quá lạnh khiến da bị mất độ ẩm dẫn đến khô da; Nội tiết tố thay đổi, rối loạn; Thiếu hụt vitamin A và E cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Khô da đầu ngón tay nhẹ thì khiến da đầu ngón tay bị khô, ngứa và khó chịu, da có thể bong trợt từng lớp, nặng hơn là vân tay bị mờ và mất dần, da bị đỏ lên thành từng đám, có mụn nước tiết dịch khi tình trạng khô trở nên nghiêm trọng...

Xử trí

Khi bị khô da đầu ngón tay, bạn có thể sử dụng các loại thuốc mỡ chứa thành phần glycerin để khắc phục, loại thuốc này sẽ giúp làm mềm da, giảm tình trạng da bị khô và bong tróc hiệu quả. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các chất tẩy rửa chứa nhiều chất độc hại, nếu bắt buộc phải tiếp xúc, bạn nên đeo găng tay hoặc có những biện pháp bảo vệ tay khỏi các hóa chất này. Thường xuyên dưỡng ẩm da tay, nhất là vào mùa hanh khô.

Nếu đầu ngón tay tróc da do một số bệnh lý tiềm ẩn, bạn cần đi khám sớm ngay khi có dấu hiệu. Tuy nhiên nếu bị tróc da ngón tay do một số lý do không nguy hiểm, bạn có thể áp dụng một số cách chữa tại nhà như sau:

Lô hội, dầu dừa: Lô hội hay còn gọi là nha đam có thể giúp giảm nhẹ tình trạng kích ứng và tróc da đầu ngón tay. Dầu dừa hiệu quả chữa nhiều vấn đề về da như da khô, bong tróc và thậm chí là bị mụn.

Mật ong, chuối: Mật ong là một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên rất tốt cho da. Bạn chỉ cần bôi mật ong lên các ngón tay bị tróc và để trong vòng nửa giờ. Ngoài ra, bạn có có thể nghiền một quả chuối rồi trộn một ít mật ong và sữa rồi bôi hỗn hợp lên các ngón tay bị khô.

Uống nước đầy đủ: Uống nước là cách đơn giản mà hiệu quả giúp cải thiện các vấn đề về da, kể cả khô và bong tróc da tay.

Ăn uống lành mạnh: Thói quen ăn uống không lành mạnh có thể dẫn tới rất nhiều vấn đề về da. Hãy bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng như trái cây, rau củ, sữa chua, các loại đậu, thịt nạc…

Tác giả: Gia Bảo (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo An Ninh Thủ Đô

  Từ khóa: khô tay ,giao mùa ,dinh dưỡng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP