Pháp luật

Mua bán trinh tiết học sinh ở Ba Vì: Nghi bác sĩ thú y xã “chỉ đạo“?

Một cán bộ thú y đã bị bắt liên quan đường dây mua bán trinh nữ sinh ở Ba Vì (TP Hà Nội). Vậy đối tượng này có hành vi phạm tội như thế nào và sẽ bị xử lý ra sao?

Liên quan đến đường dây mua bán trinh nữ sinh ở Ba Vì (TP Hà Nội), Công an huyện Ba Vì đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra đường dây mua bán trinh tiết này. Đáng chú ý, một lãnh đạo UBND huyện Ba Vì cho biết, cơ quan công an đã bắt một cán bộ thú y có liên quan đến vụ mua bán trinh này.

Dư luận đặt câu hỏi, cán bộ thú y có phải kẻ “chỉ đạo” đường dây mua bán trinh tiết nữ sinh? Đối tượng này là người “môi giới”, chăn dắt các đối tượng trong đường dây này hay là kẻ mua dâm nữ sinh?

Trường THCS Khánh Thượng.

Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, vụ việc mua bán trinh tiết nữ sinh ở huyện Ba Vì gây rúng động dư luận trong thời gian qua bởi tính chất đồi bại, băng hoại đạo đức của một số đối tượng có tiền của nhưng thấp kém về đạo đức, nhân cách.

Việc lợi dụng những em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, thiếu hiểu biết, thiếu sự quan tâm giáo dục của bố mẹ, quản lý lỏng lẻo để mua trinh, mua thân xác các em khi các em còn quá nhỏ là một hành vi rất đáng lên án và cần phải bị pháp luật xử lý nghiêm minh.

Theo những thông tin liên quan vụ việc trên, không chỉ có một đối tượng mua dâm người chưa thành niên, mua trinh của các em mà có rất nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật và vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội này.

Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý các đối tượng có liên quan theo quy định của pháp luật. Theo thông tin ban đầu thì có nhiều đối tượng sau khi đã thực hiện hành vi thì tiếp tục liên hệ lại với đường dây này, thậm chí liên hệ trực tiếp với các em để tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội...

Luật sư Cường cho rằng, cơ quan điều tra sẽ thu thập thông tin từ các số điện thoại của các em và các đối tượng có liên quan, thu thập hình ảnh từ camera các nhà nghỉ, khách sạn mà các đối tượng đã đưa các em vào, lấy lời khai của những người làm chứng và thực hiện các hoạt động giám định tư pháp để xác định danh tính, tung tích của các đối tượng đã thực hiện hành vi mua dâm người chưa thành niên để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng này theo quy định của pháp luật.

Liên quan thông tin từ một lãnh đạo UBND huyện Ba Vì cho biết, cơ quan công an đã bắt một cán bộ thú y có liên quan đến vụ mua bán trinh này, luật sư Cường cho biết, cơ quan điều tra đã có căn cứ hành vi phạm tội của đối tượng này nên mới thực hiện lênh bắt tạm giam.

Một nạn nhân kể lại sự việc. Ảnh cắt từ clip VTV.

Nếu cán bộ thú y này là chủ mưu cùng một số đối tượng thực hiện hành vi môi giới, dẫn dắt các em đến với những đối tượng mua dâm thì đây là hành vi môi giới mại dâm.
“Các đối tượng môi giới đã đủ tuổi, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội môi giới mại dâm, cụ thể tội danh và hình phạt được quy định tại điều 328 – Bộ luật hình sự 2015.

Theo quy định tại điều 328, đối với những đối tượng làm trung gian, dụ dỗ, dẫn dắt để người khác thực hiện hành vi mua dâm, bán dâm thì sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm; Trường hợp phạm tội với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì sẽ bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm hoặc phạm tội từ 2 lần trở lên hoặc với đối với 2 người trở lên thì cũng sẽ chịu mức phạt này.

Đối với đối tượng môi giới người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi mua, bán dâm thì sẽ chịu hình phạt từ 7 năm đến 15 năm tù theo quy định tại khoản 3, Điều 328 Bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên.

Luật sư Cường cho rằng, theo quy định của pháp luật hiện hành, hành vi quan hệ tình dục có trả tiền được xác định là hành vi “mua bán dâm”. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, trường hợp người mua dâm và bán dâm là người đã thành niên thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điều 22 và điều 23 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Trường hợp cán bộ thú y và một số đối tượng mua dâm người chưa đủ 18 tuổi, người mua dâm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua dâm người chưa đủ 18 tuổi theo quy định tại Điều 329 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tùy thuộc vào độ tuổi của nạn nhân, số lần mua dâm, số người mua dâm và các hậu quả khác mà các đối tượng vi phạm sẽ phải chịu mức hình phạt từ 1 năm tù đến mức cao nhất có thể là 15 năm tù, ngoài ra còn có thể bị phạt tiền đến 50.000.000 đồng.

Cơ quan điều tra cần quyết liệt đấu tranh với các đối tượng vi phạm để làm rõ chân tướng của vụ việc và xử lý đối với tất cả các đối tượng có hành vi vi phạm để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội và để cải tạo, giáo dục họ trở thành người tốt, sống có ích cho xã hội.

Luật sư Đặng Văn Cường.

Với những đối tượng vi phạm là cán bộ, đảng viên, là công chức, viên chức nhà nước càng phải xử lý nghiêm minh và còn phải áp dụng các hình thức kỷ luật như cách chức, buộc thôi việc để làm trong sạch đội ngũ cán bộ, thực hiện tinh thần nêu gương của cán bộ trong việc chấp hành pháp luật cũng như thực hiện nếp sống có văn hóa, văn minh, lành mạnh.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác quản lý đối với các học sinh bán trú, đặc biệt là các trường dân tộc nội trú để tránh xảy ra các vụ việc như những vụ án lạm dụng tình dục đối với học sinh bán trú trong thời gian qua (vụ Sầm Đức Xương - Hà Giang; vụ án với bị cáo Đinh Bằng Mỹ ở Phú Thọ). Cũng cần xem xét trách nhiệm của giáo viên cũng như của nhà trường trong việc quản lý các em, để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như vậy. Nếu có lỗi, thiếu trách nhiệm cũng cần phải xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiều 24/2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ hành vi xâm hại tình dục với một số trẻ em trên địa bàn. Đồng thời, hiện Công an huyện Ba Vì đang tiếp tục lấy lời khai các nạn nhân, đồng thời làm rõ mối liên hệ các đối tượng trong đường dây, ổ nhóm mua bán dâm liên quan đến trẻ em. Đã có ít nhất một đối tượng là cán bộ thú y bị cơ quan công an bắt giữ phục vụ công tác điều tra.

Đáng chú ý, hiện một số người liên quan đến đường dây này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Lãnh đạo công an huyện Ba Vì khẳng định, sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về vụ việc khi hoàn tất quá trình điều tra.

Trong một diễn biến khác, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cũng đã vào cuộc, tiến hành xác minh và theo dõi chặt chẽ những tình tiết của vụ việc này.

Trước đó, một phóng sự được Trung tâm tin tức VTV24 phát đi cho thấy, nhiều em học sinh ở huyện Ba Vì, Hà Nội bị ép buộc bán trinh. Một số em sau lần đầu tiên bị lừa bán vào đường dây mại dâm sau đó tiếp tục bị các đối tượng đe dọa bằng cách gọi người đến đánh và yêu cầu đi bán dâm thêm một vài lần nữa. Nếu như không muốn đi, các em phải lôi kéo bạn của mình tham gia vào đường dây ấy. Bị dụ dỗ đi khách, chính các nạn nhân lại trở thành công cụ kiếm tiền cho những kẻ môi giới khi chúng ăn chặn gần hết số tiền 1,5 - 2 triệu đồng sau mỗi lần khách trả.

Vụ việc đặc biệt gây sốc khi các nạn nhân của đường dây này là các bé gái mới chỉ 14-15 tuổi. Đường dây mua bán trinh tiết chỉ bị vỡ lở khi chính thầy giáo bắt gặp 2 em học sinh lớp 9 Trường THCS Khánh Thượng được xe taxi đến đón gần trường. Sau khi tiến hành kiểm tra và lấy lời khai tại công an xã, bước đầu một số em nữ sinh liên quan đã khai nhận đi bán dâm theo dụ dỗ của những kẻ môi giới.

Ngay sau khi nắm được thông tin, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao giám đốc công an TP điều tra, báo cáo thành ủy, UBND TP trước ngày 30/1 và thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Tác giả: Tâm Đức

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP