Trong tỉnh

Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2022 - Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc

Tối 17/5, tại huyện Nam Đàn, UBND tỉnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2022 - Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc.

Dự lễ có các đồng chí: Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch; Nguyễn Thị Thanh Hoà - Nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam; Đặng Thị Bích Liên - Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch; Đại tá Phạm Văn Hiếu – Phó Chính ủy, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn; Dương Anh Đức - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Tấn Đức - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cùng đại diện nhiều tỉnh bạn khác.

Về phía tỉnh Nghệ An, có đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo liên hoan, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội; đại diện Quân khu 4, các Sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh và gần 1.000 nghệ sỹ, diễn viên, vận động viên và các em thiếu nhi tham gia liên hoan.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc

Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2022 - Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 – 19/5/2022), kỷ niệm 35 năm tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Anh hùng giải phóng dân tộc", "danh nhân văn hóa kiệt xuất” nhằm thể hiện lòng biết ơn, sự ngưỡng mộ thành kính của nhân dân cả nước đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất; Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và giá trị văn hóa Làng Sen, quê hương Nam Đàn; Ca ngợi quê hương Nghệ An đổi mới “Hội nhập và phát triển”.

Lực lượng thanh – thiếu niên, công – nông – binh, hội phụ nữ và gia đình dòng họ Nguyễn Sinh rước ảnh Bác Hồ từ Nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên ra sân vận động Làng Sen

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc lễ hội, đồng chí Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch khẳng định: Lễ hội Làng Sen là sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân ta, là dịp để nhân dân cả nước nói chung, nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ. Qua hoạt động của lễ hội là dịp để chúng ta hiểu sâu sắc hơn cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhận thức cụ thể hơn trách nhiệm của mình trong việc phát huy truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đánh trống khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2022 và Liên hoan tuồng, dân ca kịch toàn quốc

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 được tổ chức tại Nghệ An vào dịp sinh nhật Bác, là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc của các văn nghệ sỹ nói chung và đồng bào, nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh khúc dân ca ở mọi miền Tổ quốc như những đoá hoa toả hương thơm ngát nhân Ngày sinh nhật của Người.

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 là cơ hội để các nghệ sỹ thể hiện sự đam mê nghề nghiệp, phô diễn tài năng cũng như khát khao sáng tạo, khát khao cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề nghiệp mà nhiều thế hệ nghệ sỹ đi trước đã gây dựng nên, đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước ghi nhận và vinh danh các tài năng nghệ thuật, từ đó có những đánh giá, nhìn nhận chính xác hơn, cụ thể hơn về thực trạng lực lượng nghệ sĩ hoạt động Nghệ thuật sân khấu truyền thống như Tuồng và Dân ca kịch hiện nay. “Đây cũng là cơ hội để nhân dân tỉnh Nghệ An và du khách được thưởng thức các di sản nghệ thuật truyền thống đặc sắc của các vùng miền trên toàn quốc khi đến với Nghệ An trong dịp Lễ hội Làng Sen nhân dịp ngày sinh của Người” - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu chào mừng lễ hội

Phát biểu chào mừng lễ hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cho biết: Nghệ An - mảnh đất địa linh nhân kiệt, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu. Nơi đây, lịch sử dân tộc đã ghi nhận thời nào cũng có những tấm gương về lòng yêu nước quả cảm, sự kiên trung và hiếu học, người dân mộc mạc, chân tình và giàu lòng mến khách. Xứ Nghệ cũng là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của du khách.

“Đến với Lễ hội Làng Sen, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc lần này, ngoài việc thi tài, biểu diễn, chúng tôi mong muốn các quý vị sẽ được tham quan thêm những di tích, danh thắng, các điểm đến du lịch để cảm nhận được cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, hiểu thêm về văn hóa và con người xứ Nghệ để yêu hơn mảnh đất và con người nơi đây” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long bày tỏ.

Tiết mục “Người là niềm tin tất thắng”

Tiết mục “Tiếng gọi non sông”

Lễ hội Làng Sen, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, trang trọng thu hút được sự quan tâm tham gia, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước.

Các đoàn nghệ thuật đem đến không gian nghệ thuật truyền thống mang hơi thở đời sống đương đại trong những ngày diễn ra Lễ hội Làng Sen năm 2022

Tác giả: Thúy - Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP