Xe

Khách hàng bơ vơ sau khi Nissan rút khỏi Việt Nam?

Mối quan hệ hợp tác giữa Tan Chong và Nissan tại thị trường Việt Nam vẫn là một dấu hỏi, mặc dù hợp đồng này chỉ còn 3 tuần nữa là chấm dứt.

Lễ xuất xưởng chiếc ô tô Nissan Sunny đầu tiên tại nhà máy TCIE Đà Nẵng ngày 11/6/2013

Ngày 30/9/2020 được ấn định là ngày kết thúc của hợp đồng liên doanh giữa Tan Chong Motor (Malaysia) và Nissan Motor (Nhật Bản) tại Việt Nam.

Mối "lương duyên" này kéo dài từ năm 2010 và lẽ ra đã chấm dứt cách đây gần một năm. Tuy nhiên, hồi đầu tháng 9 năm ngoái, liên doanh này tuyên bố gia hạn hợp tác thêm một năm, từ ngày 10/9/2019 đến 30/9/2020.

Thời gian một năm dường như dành cho các hoạt động chuyển giao giữa hai đơn vị.

Liên doanh này do Nissan nắm giữ 26% cổ phần và Tan Chong nắm giữ 74% phần vốn còn lại, có đặc quyền nhập khẩu và phân phối xe nguyên chiếc cũng như linh phụ kiện thay thế tại Việt Nam trong 30 năm.

Năm 2013, liên doanh mở nhà máy lắp ráp với tên gọi TCIE tại Đà Nẵng. Nhà máy tại KCN Hòa Khánh (Đà Nẵng) khánh thành ngày 11/6/2013 sau 3 năm xây dựng với mức đầu tư 40 triệu USD, đồng thời lần đầu xuất xưởng ô tô Nissan Sunny, dòng sedan bán chạy nhất toàn cầu của Nissan khi đó.

Trong gần một năm qua, ngành ô tô trong nước rộ lên tin đồn, một ông lớn nội địa sẽ thay Tan Chong nắm giữ cổ phần tại Nissan Việt Nam. Đến thời điểm này, chưa có thông tin nào cho thấy doanh nghiệp Việt sẽ tiếp quản vị trí của Tan Chong tại liên doanh.

Còn trên thị trường, hai mẫu xe của Nissan Việt Nam là X-Trail và Sunny đang được giảm giá để bán nốt những mẫu xe cuối cùng được lắp ráp tại Đà Nẵng.

Cụ thể, các mẫu X-Trail Luxury được giảm 30 triệu so với giá bán công và được tặng thêm bộ phụ kiện bao gồm đầu AVN, thảm trải sàn… Trong khi đó các phiên bản XL và XT-Q của chiếc Sunny được giảm 20 triệu so với giá công bố và kèm theo cả thảm trải sàn.

Mẫu crossover X-Trail và Sunny vẫn là hai mẫu xe được hưởng 50% phí trước bạ của Chính phủ do được lắp ráp trong nước.

Chuyên viên tư vấn bán hàng của một đại lý Nissan tại Hà Nội trấn an khách hàng rằng: "Không vấn đề gì, hãng vẫn tiếp tục cung cấp các dịch vụ sau bán hàng, dịch vụ bảo hành, phụ tùng và hỗ trợ kỹ thuật cho việc bảo dưỡng các dòng xe Nissan như bình thường".

Vào tháng 3/2020, Nissan Nhật Bản thông báo năm nay sẽ kết thúc sản xuất xe ở Indonesia với việc đóng cửa nhà máy lắp ráp thứ hai trong số 2 nhà máy lắp ráp ô tô tại nước này, chỉ để tập trung việc sản xuất ô tô tại Đông Nam Á vào một nơi, là Thái Lan.

Tác giả: Lam Anh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP