Thể thao

Giấc mơ World Cup của ĐT Việt Nam: Hãy bắt đầu từ tâm nguyện của thầy Park

HLV Park Hang Seo đã có những lời nói từ tận đáy lòng để bóng đá Việt Nam có thể vươn mình thành thế lực của châu Á và thực hiện giấc mơ World Cup.

Giấc mơ World Cup của Việt Nam và sự thật mất lòng

Ngày 23/9, HLV Park Hang Seo đề xuất với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) mở cuộc họp báo đột xuất. Cuộc họp báo bắt đầu vào lúc 11h ở trụ sở VFF, trước khi bước vào trao đổi, ông Park nói với truyền thông rằng: “Các bạn có thể hỏi thoải mái, tôi sẽ chia sẻ hết”.

Ông Park là người giữ lời hứa và khi mà buổi họp báo diễn ra được 1 tiếng đồng hồ, cán bộ truyền thông có ý để chiến lược gia người Hàn kết thúc cuộc trao đổi với truyền thông thì cựu trợ lý của HLV Guus Hiddink ra tín hiệu là để yên để ông nói tiếp. Hành động của HLV Park Hang Seo khiến khán phòng rộ tiếng cười và giới truyền thông thì vui mừng ra mặt vì có nhiều góc cạnh để đưa tin.

HLV Park Hang Seo nói về những vấn đề còn tồn tại của bóng đá Việt Nam trong năm 2019.

Trong buổi họp báo, thầy Park đã trả lời 13 câu hỏi của phóng viên, đó đều là những câu hỏi lớn, kèm với 2 vấn đề mà ông muốn tâm sự, tổng cộng là 15 vấn đề được chiến lược gia người Hàn nêu ra.

HLV Park yêu cầu các phóng viên không được nhắc đến hợp đồng của mình với Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Và ông khẳng định rằng nếu như không nhắc tới hợp đồng thì ông đang rất hạnh phúc khi làm việc ở Việt Nam.

Ở buổi họp báo, HLV Park nhận được khá nhiều câu hỏi xoay quanh về chất lượng cầu thủ Việt Nam và giấc mơ tiến tới sân chơi World Cup của cả nền bóng đá. Vốn là người thẳng tính, ông thầy người Hàn nói rằng: “Tôi là HLV trưởng, nhưng chưa thể nói chắc chắn đã chuẩn bị được hay chưa chuẩn bị được cho mục tiêu World Cup.

Tôi nghĩ rằng, trong tương lai Chính phủ Việt Nam cần xây dựng kế hoạch thực tế, yêu cầu các HLV trưởng thực hiện. Tôi xin nói thẳng với tư cách HLV trưởng Việt Nam thì chúng ta chưa chuẩn bị sẵn sàng cho mục tiêu World Cup”.

Phát biểu của HLV Park Hang Seo giúp báo chí có giật được cái “tít hay” thu hút độc giả, nhưng đằng sau thì đó là cả một câu chuyện đáng bàn và đáng suy ngẫm cho những người làm bóng đá Việt Nam.

Hãy bắt đầu từ tâm nguyện của thầy Park

Năm 1998, HLV Alfred Riedl nói rằng: “Bóng đá Việt Nam đang xây nhà từ nóc”. Nhà cầm quân người Áo khẳng định, đó là lý do mà các đội tuyển trẻ cũng như ĐTQG Việt Nam không có được thành tích tốt khi tranh tài ở khu vực và châu lục.

21 năm sau lời nói của HLV Alfred Riedl, bóng đá Việt Nam đã lột xác và bước đầu chuyên nghiệp hơn. Chúng ta có những Trung tâm bóng đá lớn, tầm cỡ hàng đầu khu vực, thậm chí là châu lục.

Các trung tâm bóng đá này đã cho ra lò nhiều cầu thủ chất lượng, giỏi về chuyên môn, vững về tâm lý, đạo đức. Đó là lý do mà chúng ta đã góp mặt ở sân chơi U20 World Cup, Á quân U23 châu Á 2018, hạng 4 Asiad 2018, vô địch AFF Cup 2018 và vào tứ kết Asian Cup 2019.

HLV Park Hang Seo và các cầu thủ Việt Nam nâng cao chức vô địch AFF Cup 2018.

Sau những thành công đạt được trong thời gian qua, những người làm bóng đá Việt Nam và người hâm mộ bắt đầu nghĩ về World Cup và kỳ vọng HLV Park Hang Seo sẽ đặt nền móng để “Những ngôi sao vàng” hiện thực hóa giấc mơ này.

Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo lại một mực khẳng định, Việt Nam vẫn chưa sẵn sàng để chơi World Cup. Hẳn nhiên, mọi người sẽ cảm thấy hụt hẫng trước phát biểu của chiến lược gia người Hàn Quốc, nhất là khi ông nhận được nhiều kỳ vọng, nhưng nếu nhìn thẳng vào sự thật thì ông Park nói không sai chút nào.

Thực tế thì Việt Nam đã phát triển bóng đá chuyên nghiệp hơn trong 10 năm trở lại đây, nhưng chúng ta vẫn thiếu, yếu ở nhiều khâu để có thể tạo ra một cầu thủ giỏi, một sản phẩm tốt để có thể xuất khẩu.

Bằng chứng là sau lứa của Công Phượng, Xuân Trường, Đình Trọng, Tiến Dũng và Quang Hải, chúng ta chưa có được lớp cầu thủ nào kế cận xứng đáng. Sau lứa U20 dự World Cup 2017, các đội trẻ của chúng ta liên tục gây thất vọng ở sân chơi khu vực cũng như châu lục.

HLV Hoàng Anh Tuấn, “người viết sử” cho bóng đá Việt Nam vào năm 2017 phải rời cương vị HLV của U18 Việt Nam vào ngày 15/8/2019 vì thất bại đau đớn ở Giải U18 Đông Nam Á 2019 diễn ra trên sân nhà.

Làm bóng đá cũng như xây kim tự tháp, chúng ta phải xây chân đế vững thì mới thể tiến xa và bay cao được. Và để có được chân đế vững vàng thì các trung tâm bóng đá sẽ đóng vai trò chủ chốt để sản xuất cầu thủ.

Nhưng, chúng ta cũng không thể bỏ qua khâu tuyển chọn những tài năng ở bóng đá học đường, ở các giải trẻ của địa phương. Nên nhớ rằng, những ngôi sao bóng đá nổi tiếng như: Ronaldo “béo”, Neymar, Suarez hay Diego Costa đều xuất thân từ bóng đá đường phố.

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Park Hang Seo đề cập các cầu thủ nhí phải có chuyên gia dinh dưỡng theo sát, chuyên gia tâm lý, thể lực, y tế. Bởi vì đó là những yếu tố cấu thành để tạo ra một cầu thủ tốt, một sản phẩm chất lượng.

Hơn 20 năm qua, bóng đá Việt Nam may mắn được làm việc với 3 huấn luyện viên ngoại đáng kính là HLV Alfred Riedl, HLV Henrique Calisto và HLV Park Hang Seo. Họ đều là những người có tài, làm việc bằng cái tâm và dám nói ra sự thật.

HLV Park Hang Seo trong buổi rèn quân chiều 23/9 (Ảnh: Minh Hoàng)

Riêng thầy Park, ngoài tài năng, tận tụy với công việc ông còn mang đến cho bóng đá Việt Nam thêm chữ chuyên. Đó chính là sự chuyên nghiệp. Nhìn vào kế hoạch tập luyện từ đầu năm của U22 Việt Nam, ĐT Việt Nam và hình ảnh thầy Park toát mồ hôi khi làm việc với gần 60 cầu thủ ở sân Liên đoàn bóng đá Việt Nam chiều ngày 23/9 chúng ta có thể thấy điều đó.

World Cup là giấc mơ xa vời với bóng đá Việt Nam, nhưng hãy nhìn Iceland, đất nước với hơn 300.000 dân, năm 2012 còn đứng dưới chúng ta trên bảng xếp hạng FIFA, nhưng với sự chung tay của toàn xã hội, phát triển bài bản, chuyên nghiệp họ đã lần đầu lọt vào tứ kết Euro 2016, giành vé dự VCK World Cup 2018 và đang trở thành một trong những đội bóng khó đánh bại nhất lục địa già.

Từ VCK World Cup 2026 số đội tham dự sẽ tăng lên 48, nếu như được sự ủng hộ, chung tay của toàn xã hội để phát triển đồng bộ, chuyên nghiệp như tâm nguyện của thầy Park thì tấm vé dự World Cup là điều có thể thực hiện với bóng đá Việt Nam./.

Tác giả: Hoàng Yến

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP