Trong tỉnh

Dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp Diễn Châu: Rao bán khi chưa đủ điều kiện

Dù chưa đủ điều kiện để bán, tuy nhiên thời gian qua, Dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu do Công ty TNHH Oleco – NQ làm chủ đầu tư đã được rao bán rầm rộ trên các trang mạng và sàn giao dịch, với giá 10.000.000đ – 14.000.000đ/m2.

Ngày 29/7, Sở Xây dựng Nghệ An đã có Công văn số 2314/XD-QLN yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Olecco-NQ thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật về nhà ở. Công văn nêu rõ:

1. Trước khi ký hợp đồng huy động vốn mua bán nhà ở hình thành trong tương lai (biệt thư liền kề…) mà thu tiền trả trước của người mua, chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng (kèm theo hồ sơ giấy tờ theo quy định) để được kiểm tra và có văn bản thông báo nhà ở có đủ điều kiện được bán hay không.”

2. Trong trường hợp ký hợp đồng huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng (kèm theo hồ sơ giấy tờ theo quy định) để được kiểm tra và có văn bản thông báo nhà ở có đủ điều kiện được bán hay không.

Văn bản chỉ đạo của Sở Xây dựng Nghệ An là thế, tuy nhiên theo ghi nhận của PV hiện nay tại khu vực hai bên cổng ra vào dự án xuất hiện một số văn phòng treo biển quảng cáo như: phòng bán hàng dự án khu đô thị TNR STARS Diễn Châu; văn phòng bán hàng Dự án TNR STARS Diễn Châu, các trang mạng… đã mở bán, đặt chỗ, đặt cọc tiền để mua đất Dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp tại xã Diễn Kỷ; Khu vực thực hiện dự án còn đang rất bừa bộn, ngổn ngang, chưa hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật quy hoạch được duyệt. Tại đại dự án, chỉ có lác đác một số máy múc, máy ủi đang làm việc. Phía ngoài dự án được bảo vệ nghiêm ngặt và không cho người lạ vào công trường, không được quay phim, chụp ảnh. Khi PV tìm hiểu tại sàn giao dịch về văn bản đồng ý được bán của Sở xây dựng, họ cho biết “trong ngày hôm nay sẽ có văn bản đồng ý cho bán” (Tức là ngày 9/8/2019) thế nhưng PV được biết dự án được rao bán từ ngày 26/7/2019.

Liên quan đến Dự án này, ngày 1/8 UBND huyện Diễn Châu cũng đã có Công văn số 1480/UBND/KT&HT gửi Công ty TNHH Oleco-NQ, có trụ sở tại thôn 7, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật về nhà. Chỉ được ký hợp đồng huy động vốn, mua bán nhà ở hình thành trong tương lai (biệt thự liền kề…) khi được cấp có thẩm quyền có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán. Nếu chủ đầu tư đã tổ chức mua bán, huy động vốn, nhận đặt cọc tiền của người mua khi dự án chưa đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì yêu cầu phải ngừng ngay các giao dịch liên quan.

Đồng thời UBND huyện Diễn Châu cũng yêu cầu Công ty TNHH Oleco-NQ thực hiện việc đầu tư xây dựng, kinh doanh, quản lý khai thác dự án bất động sản theo quy định của pháp luật, bảo đảm nguồn tài chính để thực hiện dự án theo tiến độ, đúng quy hoạch đã được phê duyệt; chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt.

Trao đổi với PV, ông Lê Mạnh Hiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu khẳng định, chiếu theo Luật kinh doanh bất động sản năm 2014, Luật Nhà ở năm 2014, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP thì tại thời điểm này, Dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp tại xã Diễn Kỷ chưa đủ điều kiện để bán, ký hợp đồng mua bán nhà ở, nhận đặt cọc tiền của người mua do Dự án này chưa được Sở Xây dựng Nghệ An thông báo đủ điều kiện để bán.

Ông Nguyễn Trường Giang, Q.Giám đốc Sở xây dựng Nghệ An cũng cho biết, Dự án này chưa hoàn thành đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nên Sở Xây dựng Nghệ An đã ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng quy định của pháp luật về điều kiện được huy động vốn, mua bán, kinh doanh BĐS.

Được biết, Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu do Công ty TNHH Oleco – NQ hiện tại làm chủ đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3428/QĐ-UBND.ĐT ngày 25/8/2011 có diện tích 33,347 ha, bao gồm: Khu dân cư thấp tầng, khu chung cư cao tầng, Khu thương mại dịch vụ và trường học. Tổng mức đầu tư 1.497,88 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Trước đây chủ đầu tư dự án là Công ty CP Xây dựng dịch vụ và hợp tác lao động (OLECO) và Cty CP Tập đoàn BĐS Hoàng Gia.

Tác giả: LÊ SƠN

Nguồn tin: Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP