Thể thao

Cú giật gót để đời để rồi "vụt tắt"

Chỉ có 2 năm cống hiến cho tuyển Việt Nam nhưng Huỳnh Quốc Cường vẫn để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ với cú giật gót để đời của mình.

Loạt bài "90 phút phi thường" là nơi để người hâm mộ cùng nhớ lại những màn trình diễn xuất sắc, ghi lại dấu ấn đậm nét của các tuyển thủ Việt Nam, từ các đàn anh như Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Vinh, Thành Lương... đến những Quang Hải, Công Phượng, Đoàn Văn Hậu...

Nổi lên cùng thời với Trần Công Minh, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn… Huỳnh Quốc Cường bắt đầu được biết đến từ năm 1995 khi cùng đội tuyển Việt Nam giành Huy chương Bạc SEA Games 18 ở Chiang Mai (Thái Lan). Ở giải đấu đó, Quốc Cường là người ghi bàn đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam vào lưới Malaysia ở trận mở màn SEA Games 18.

Chơi đầu cừ, chuyền và sút bóng tốt bằng cả hai chân, Quốc Cường hội tụ đầy đủ tố chất của một tiền đạo bóng đá hiện đại. Thế nhưng nhắc đến Quốc Cường là người ta phải nhắc đến cú đánh gót để đời của anh vào lưới đội tuyển Indonesia giúp đội tuyển Việt Nam giành hạng Ba chung cuộc tại Tiger Cup 1996.

Sau khi để thua "kình địch" Thái Lan với tỷ số 2-4 ở bán kết, Quốc Cường và các đồng đội bước vào trận tranh Huy chương Đồng gặp lại đội tuyển Indonesia - đối thủ mà chúng ta đã thủ hòa 1-1 ở vòng bảng (Hoàng Bửu là người ghi bàn cho đội bóng áo đỏ từ quả penalty ở phút thứ 77).

Ngay ở phút thứ 8, Hồng Sơn đi bóng kỹ thuật ở bên cánh trái, vượt qua một hậu vệ Indonesia trước khi thực hiện đường chuyền vào phía trong. Quốc Cường di chuyển cắt mặt đến vị trí thuận lợi trước khi thực hiện cú giật gót kỹ thuật làm bó tay thủ môn Indonesia, mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam, góp phần mang về chiến thắng 3-2 cho Những chiến binh Rồng Vàng.

Bàn thắng này chứng tỏ sự nhạy cảm, tinh tế và kỹ thuật tuyệt vời của Quốc Cường. Trong một pha bóng mà như Quốc Cường sau này chia sẻ là đường chuyền "hơi bị gãy", thủ môn đội bạn lao ra áp sát rất nhanh, nếu đá trực diện thì bóng sẽ bật người thủ môn và bật ra, Quốc Cường buộc phải đưa ra giải pháp trong tích tắc là thực hiện cú giật gót làm ngỡ ngàng đối phương, một cú giật gót mà nếu không có sự nhạy cảm và kỹ thuật tinh tế thì không thể thực hiện thành công.

Bởi thế không có gì là ngạc nhiên khi sau đó, cú giật gót này của Quốc Cường được Ban tổ chức bình chọn là Bàn thắng đẹp nhất của Tiger Cup 1996. Trận đấu với Indonesia có thể nói là 90 phút để đời và đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Huỳnh Quốc Cường, mở màn cho chiến thắng chung cuộc 3-2 của đội nhà.

Thế nhưng chẳng ai ngờ được đó cũng là bàn thắng cuối cùng trong lần cuối cùng tiền đạo quê Sa Đéc này khoác áo đội tuyển quốc gia. Năm 1997, do gặp phải chấn thương đầu gối nghiêm trọng, Quốc Cường đã phải sớm giã từ bóng đá đỉnh cao trong độ tuổi sung sức nhất của cuộc đời cầu thủ.

Huỳnh Quốc Cường (thứ ba từ trái qua, hàng thứ 2) khi còn là đồng đội của Hồng Sơn, Huỳnh Đức...

Năm 2002, tiền đạo sinh năm 1972 này lại "tái xuất" ở thời điểm bóng đá Đồng Tháp gặp khó khăn ở V-League. Tuy nhiên, việc một lần nữa lại tái phát chấn thương khiến anh không thể đóng góp nhiều cho đội bóng quê hương và đành phải chính thức chia tay sự nghiệp cầu thủ.

Cho đến nay vẫn chưa có tiền đạo xứ Tràm Chim nào có thể làm quên đi hình ảnh của Quốc Cường với lối chơi bóng hào hoa, nhẹ nhàng, đầy chất nghệ sỹ nhưng cực kỳ tinh tế và kỹ thuật trong lòng người hâm mộ bóng đá Đồng Tháp nói riêng và người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói chung.

Lý lịch trích ngang

Họ và tên: Huỳnh Quốc Cường

Năm sinh: 1972

Nơi sinh: Sa Đéc, Đồng Tháp

Chiều cao: 1m72

Vị trí: Tiền đạo

CLB: Đồng Tháp (1994-2002)

Thành tích: VĐQG 1996, HCB SEA Games 18, HCĐ Tiger Cup 1996

Tác giả: Hà Phương

Nguồn tin: toquoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP