Giáo dục

Cô gái có hoàn cảnh đặc biệt và 28 điểm khối C

Có hoàn cảnh đặc biệt nhưng Nguyễn Thị Thanh Trâm, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh chỉ biết cắm cúi học, giành giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử năm 2019 và đạt 28 điểm khối C trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.

Nguyễn Thị Thanh Trâm, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đạt 28 điểm 3 môn khối C

Thanh Trâm không phải là thí sinh giành điểm cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia nhưng là học sinh được biết đến nhiều nhất ở Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vì nghị lực vượt lên hoàn cảnh khốn khó. Đỗ cấp 3 vào trường chuyên, Trâm được bố chắt bóp từ tiền chi tiêu mua cho chiếc xe đạp điện cũ giá 1,5 triệu đồng. Phòng trọ cách trường 7 cây số, hàng ngày Trâm tự đạp xe 28 cây số đi đi, về về cả học chính, học thêm.

Quê Trâm ở xã Sơn Long, huyện Hương Sơn. Năm 2013 gia đình gặp biến cố, từ đó đến nay, một mình bố Trâm lăn lộn làm thuê nuôi 3 đứa con, 2 gái, một trai.

Sau khi biết con đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia, trò chuyện với PV, ông Vượng không giấu được vui mừng nói: “Thực sự trong hoàn cảnh của tui, không nói hết niềm vui. Có những lúc tui thấy mình bế tắc, không có lối thoát nhưng cũng nhờ con học giỏi, chăm ngoan để tiếp tục cố gắng”.

Ông Vượng kể, năm 2013, con gái lớn thi đỗ ĐH nhưng không có tiền ông đành để con nghỉ học đi làm công nhân. Thương con, nhiều đêm mất ngủ, cuối cùng ông quyết định dù khó khăn thế nào cũng không để 2 đứa con nữa thất học. Tháng 1/ 2013, ông Vượng gửi con ở quê khăn gói về TP Hà Tĩnh kiếm việc làm. Nửa năm sau, ông đón các con vào ở cùng.

Căn phòng trọ cha con ông thuê ở phường Đại Nài, cách xa trung tâm TP để tiết kiệm tiền thuê trọ. Ông kể, trước đây mỗi tháng cha con phải mất khoảng 800 nghìn đồng nhưng đợt này giá xuống khoảng 400 nghìn, cộng thêm 300 nghìn điện nước. 3 cha con trú ngụ trong căn phòng 16 mét vuông, lợp mái tôn. Căn phòng không có gì đáng giá, ngoài góc học tập với nhiều sách vở được kê gọn gàng. 8 năm qua, 3 cha con vẫn phải ngủ chung trên một chiếc giường.

Ông Vượng làm nghề thợ cốp pha, mỗi ngày được trả công từ 200 đến 250 nghìn đồng. Tuy nhiên, Hà Tĩnh có những tháng trời mưa tầm tã, không có việc, vì thế kiếm được đồng nào, cha con phải chi tiêu chắt bóp để “bữa no lo bữa đói”. Cũng may, ở quê Hương Sơn vẫn giữ cho ông cái “danh hiệu” hộ nghèo nên hai con đi học được miễn học phí. Trâm học giỏi nên các buổi học thêm ở trường, học đội tuyển đều không bị mất tiền. Chỉ riêng con trai út những ngày gần thi vào trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, ông động viên con học thêm buổi mất 150 nghìn đồng.

Trong kỳ thi THPT quốc gia, Thanh Trâm đạt 28 điểm 3 môn xét tuyển khối C, trong đó môn Lịch sử 10 điểm; Địa lý 9,5 điểm và Ngữ văn 8,5 điểm. Em cho biết, mình hơi tiếc vì không đạt điểm cao môn Ngữ văn trong khi đây là môn em khá tâm huyết. Trong lớp, em cũng là học sinh có thành tích xuất sắc. Năm 2019 giành giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử...

Trâm chia sẻ, em đã đăng ký ngành Đông Phương học (Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG Hà Nội).

Nhà trường lên tiếng trước nghi vấn hạ điểm chuẩn để giúp con một lãnh đạo Sóc Trăng

Tác giả: Nguyễn Hà

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP