Kinh tế

Bộ Công Thương nói gì về Rào Trăng 3?

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Công Thương, ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã có những chia sẻ khá cụ thể về quy hoạch các hồ thuỷ điện nhỏ tại Thừa Thiên - Huế trong đó có trường hợp thuỷ điện Rào Trăng 3.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 9, ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương chia sẻ: Rào Trăng 3 là tai nạn đáng tiếc và sự cố lớn, gây thiệt hại về của về người và của.

Liên quan tới vấn đề quy hoạch các hồ thuỷ điện có các diện tích rừng tự nhiên gây ảnh tác động tiêu tực tới môi trường trong thời gian qua, đặc biệt là dự án thuỷ điện tại Thừa Thiên - Huế, ông Dũng cho biết: Từ 2016 đến nay tất cả những dự án thuỷ điện nhỏ liên quan đến rừng tự nhiên đã không còn dự án nào được bổ sung vào quy hoạch và đã được cấp giấy phép đầu tư trước 2016 thì đều bị kiểm soát chặt chẽ.

Theo giám sát của Bộ Công Thương, cho thấy các tỉnh cũng thực hiện nghiêm túc không có dự án nào quy hoạch chiếm đất rừng tự nhiên. Từ năm 2017 đến nay lãnh đạo Bộ Công thương cũng chỉ đạo các địa phương không cấp phép, đưa vào quy những những dự án dưới 3 MW.

Ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công thương.

Riêng với các dự án thuỷ điện tại Huế, liên quan tới rừng Phong Điền, theo ông Dũng, trong quy hoạch ban đầu có chiếm một số dự án đất rừng vì phương án còn chưa hoàn chỉnh. Nhưng sau này nhà đầu tư đã chuyển tất cả các tuyến dẫn nước vào đường hầm nên không còn ảnh hưởng tới diện tích đất rừng tự nhiên nữa.

Về những cảnh báo ảnh hưởng của các thuỷ điện nhỏ từ phía Bộ TN&MT từ năm 2011, ông Dũng cho biết, Bộ TN&MT đã có cảnh báo về tác động bồi lắng, ảnh hưởng rừng tự nhiên, dòng chảy. Hiện Bộ Công Thương đã có lưu ý khi xem xét quy hoạch. Đặc biệt với Huế, rừng Phong Điền là vùng có những rủi ro lớn về địa chất, lượng mưa lớn.

Sự việc sạt lở dự án thuỷ điện Rào Trăng 3 đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng về người và của tại Thừa Thiên - Huế. Trước sự việc này, dư luận đặt ra nhiều vấn đề xung quanh việc cấp phép, giám sát, kiểm soát các dự án thuỷ điện nhỏ xây dựng trong khu vực rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và cuộc sống của người dân.

Thuỷ điện Rào Trăng 3 nằm ở thượng nguồn sông Bồ, hạ nguồn sông A Lin đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt năm 2008. Cùng với thủy điện A Lin B1, B2 từ sông A Lin (huyện A Lưới), thủy điện Rào Trăng 4 ở bên dưới đã tạo thành hệ thống “thủy điện bậc thang” công suất nhỏ trên hệ thống thượng nguồn sông Bồ.

Dự án thuỷ điện Rào Trăng 3 được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao cho Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Trường Sơn thực hiện vào tháng 11/2008.

Thời điểm cấp phép, dự án có quy mô công suất 11 MW, điện lượng trung bình hàng năm trên 70 kWh với vốn đầu tư 290 tỷ đồng. Diện tích đất sử dụng là 11,1 ha, trong đó diện tích khu vực lòng hồ là 8,8 ha, còn lại là khu vực nhà máy, tuyến áp lực, tuyến năng lượng và công trình phụ trợ.

Đến năm 2016, Bộ Công thương đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thuỷ điện nhỏ của tỉnh Thừa Thiên Huế với dự án thuỷ điện Rào Trăng 3. Đồng thời chủ đầu tư dự án cũng được thay đổi từ Công ty TNHH tư vấn xây dựng Trường Sơn sang CTCP Thủy điện Rào Trăng 3. Bên cạnh đó, sau khi Bộ Công thương phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, công suất nhà máy thuộc dự án Thuỷ điện Rào Trăng 3 cũng được nâng lên 13MW và điện lượng trung bình hàng năm là 44,343 triệu kWh.

Tác giả: Đình Vũ

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP