Thế giới

Biểu tình chống thịt heo Mỹ ở Đài Loan

Hàng ngàn người Đài Loan dưới sự huy động của Quốc dân đảng đối lập đã tràn xuống đường phố Đài Bắc ngày 22-11. Họ lớn tiếng phản đối chính quyền của bà Thái Anh Văn vì đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt heo Mỹ, vốn được cho là có chất tạo nạc.

Những người ủng hộ Quốc dân đảng xuống đường biểu tình phản đối nhập khẩu thịt heo Mỹ vì sợ có chất tạo nạc - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, đây là lần đầu tiên Quốc dân đảng (KMT) huy động người của mình tham gia "Cuộc đấu tranh mùa thu" - một cuộc tuần hành thường niên của các công đoàn lao động Đài Loan.

Cuộc tuần hành bảo vệ quyền người lao động năm nay đã biến thành một sự kiện chính trị của KMT. Nhiều người đã thể hiện sự tức giận với chính quyền của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn và Đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) cầm quyền.

Quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nhận được sự hoan nghênh của Washington song vấp phải sự phản đối của KMT và những người ủng hộ đảng này ở Đài Loan. Không chỉ xoáy vào các sự cố liên quan chất tạo nạc trong thịt heo Mỹ gần đây, chủ tịch KMT Johnny Chiang còn thách thức bà Thái Anh Văn lên truyền hình tranh luận trực tiếp chuyện thịt heo.

"Heo Đài Loan còn không thèm ăn chất tạo nạc mà giờ bà bắt dân Đài Loan ăn cái thứ đó? Bà có thấy vô lý không?", ông Chiang hô hào trước những người biểu tình ngày 22-11.

Hồi tháng 8 năm nay, bà Thái Anh Văn đã ra lệnh kể từ ngày 1-1-2021, thịt heo Mỹ có chất tạo nạc sẽ được phép nhập khẩu vào Đài Loan. Chất tạo nạc đã bị cấm ở nhiều nước trên thế giới, từ châu Âu đến Trung Quốc.

Theo giới quan sát, việc chính quyền bà Thái Anh Văn dỡ bỏ lệnh cấm là một phần trong các nỗ lực tạo thiện chí, hướng tới việc đạt được một thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ. Phía DPP trước đó khẳng định việc bỏ lệnh cấm là phù hợp với các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và quy tắc thương mại quốc tế.

Trong một tuyên bố được đưa ra trong cùng ngày 22-11, DPP đã kêu gọi KMT "ngừng các toan tính chính trị và quay lại các cuộc trao đổi hợp lý". DPP trước đó cũng đã nhiều lần phản đối việc sử dụng chất tạo nạc và cáo buộc KMT tung tin giả để làm dư luận hoang mang, hiểu sai vấn đề.

KMT là đảng đối lập chính tại Đài Loan hiện nay và từng nắm quyền liên tục tại vùng lãnh thổ này. Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên cầm quyền năm 2016, KMT dần đánh mất cảm tình của người dân trên đảo khi đảng này hầu như không làm gì trước các cáo buộc nói họ "thân Trung Quốc đại lục".

Theo Reuters, hiện KMT đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân tại Đài Loan về việc nhập khẩu thịt heo Mỹ.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và để ngỏ khả năng thu hồi bằng vũ lực.

Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP