Trong tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ phiên tháng 5/2021

Sáng nay (05/5), đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ phiên tháng 5/2021.

Cùng tham dự phiên tiếp công dân có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, các sở, ngành liên quan, UBND huyện Diễn Châu, Tân Kỳ, Yên Thành.

Quang cảnh buổi tiếp công dân

Tại phiên tiếp công dân sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tiếp nhận nội dung phản ánh của ông Phan Đăng Thiện (đại diện 30 hộ dân) liên quan đến quá trình thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất hàng may mặc xuất khẩu của Công ty TNHH Mareep tại Khu C-KCN Thọ Lộc, địa bàn xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu.

Công dân phản ánh nội dung kiến nghị

Theo đó, ông Phan Đăng Thiện phản ánh 5 nội dung gồm: Quá trình thực hiện thu hồi đất của UBND xã Diễn Thịnh, UBND huyện Diễn Châu đối với 30 hộ dân sai quy trình, không công khai minh bạch, không lấy ý kiến người dân. UBND huyện Diễn Châu dùng các biện pháp không phù hợp với quy định của pháp luật để cưỡng chế, thu hồi đất của 30 hộ dân gây bức xúc cho nhân dân. Quá trình xây dựng nhà máy giữa cánh đồng lạc không có đường đi cho nhân dân, thu hồi đất ngoài dự án để làm đường vào nhà máy không hợp pháp; không đồng ý với Thông báo số 235/TB-UBND ngày 31/12/2020 của UBND huyện Diễn Châu về thu hồi phần diện tích còn lại của các thửa đất nằm xen kẹt giữa đường giao thông liên xã Diễn Thịnh đi Diễn Lộc và phạm vi quy hoạch dự án. Việc lựa chọn địa điểm thực hiện dự án không phù hợp làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Công dân đề nghị cần có chính sách bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng, đảm bảo cuộc sống của người dân không bị thu hồi đất.

Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Tăng Văn Luyện cho biết quá trình thu hồi đất, thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được thực hiện đầy đủ, bài bản, đúng quy định pháp luật

Về các nội dung kiến nghị, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Tăng Văn Luyện cho biết: Các nội dung công dân kiến nghị đã được UBND cấp tỉnh, huyện, xã, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam nhiều lần trực tiếp đối thoại, trả lời các hộ dân. Hiện nay, các chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất cho các hộ gia đình, cá nhân được thực hiện theo Quyết định số 58/2015/QĐ-UBND ngày 13/10/2015 của UBND tỉnh Nghệ An. Việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đã được UBND huyện phê duyệt đảm bảo theo đúng chính sách hiện hành của pháp luật. Việc UBND huyện tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 30 hộ dân được thực hiện theo đúng quy định tại Điều 71, Luật Đất đai 2013.

Đối với nội dung phản ánh của ông Phan Đăng Thiện về quá trình xây dựng nhà máy giữa cánh đồng lạc không có đường đi cho nhân dân, thu hồi đất ngoài dự án để làm đường vào nhà máy không hợp pháp, UBND huyện đã phối hợp UBND xã Diễn Thịnh tiến hành khảo sát, đánh giá đối với các thửa đất xung quanh khuôn viên dự án và phần còn lại của các thửa đất sau khi bị thu hồi nhưng có diện tích lớn hơn 100m2. Việc người dân phản ánh chủ đầu tư bịt kín đường đi lại của người dân là không đúng thực tế vì trong phạm vi đất đã giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án, không có đất sản xuất của các hộ gia đình, cá nhân nên không ảnh hưởng đến việc sản xuất của bà con.

Đối với nội dung phản ánh việc lựa chọn địa điểm thực hiện dự án không phù hợp làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân; cần có chính sách bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng, đảm bảo cuộc sống của người dân không bị thu hồi đất, đại diện lãnh đạo Ban quản lý KKT Đông Nam cho biết ngày 21/1/2021, Ban quản lý KKT Đông Nam đã có Văn bản số 65/KKT-QHXD báo cáo UBND tỉnh. Cụ thể, theo Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu C-KCN Thọ Lộc đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1231/QĐ.UBND.ĐT ngày 18/4/2012, khu đất thực hiện dự án nêu trên thuộc phạm vi đất quy hoạch xây dựng nhà máy công nghiệp thuộc các lô C1-C6, C1-C8, C1-C10, vì vậy việc cấp phép thực hiện dự án tại đây là phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của Khu C-KCN Thọ Lộc, phù hợp với hiện trạng sử dụng đất của khu quy hoạch.

Về chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất sản xuất nông nghiệp của các hộ dân để thực hiện dự án được UBND huyện thực hiện theo đúng quy định hiện hành của Quyết định số 58/2015/QĐ-UBND ngày 13/10/2015, Quyết định số 39/2018/QĐ-UBND ngày 10/9/2018, Quyết định số 74/2017/QĐ-UBND ngày 4/12/2017 của UBND tỉnh Nghệ An. Hiện nay, chủ đầu tư đã có cam kết ưu tiên trong tuyển dụng lao động đối với con em của các hộ dân thuộc đối tượng bị thu hồi đất để thực hiện dự án khi nhà máy đi vào hoạt động.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận nội dung phản ánh của công dân

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu cần tiến hành giải quyết các nội dung khiếu nại theo đúng quy trình. UBND huyện Diễn Châu sẽ trả lời các nội dung khiếu nại lần 1 theo đúng quy định, có Quyết định giải quyết khiếu nại lần 1. Công dân nếu không đồng ý với Quyết định của UBND huyện Diễn Châu thì phản ánh để UBND tỉnh có Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2. Còn đối với nội dung việc lựa chọn địa điểm thực hiện dự án không phù hợp, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND huyện Diễn Châu tập trung tuyên truyền, giải thích, làm rõ, Ban quản lý KKT Đông Nam có văn bản trả lời để người dân hiểu và ủng hộ việc thực hiện dự án.

Cũng tại phiên tiếp công dân sáng nay, ông Tô Anh Phương – Giám đốc Công ty TNHH Kiều Phương phản ánh Công ty TNHH Kiều Phương bị hơn 30 hộ dân ở xã Quang Thành, huyện Yên Thành lấn chiếm đất rừng. Sự việc này kéo dài hơn 15 năm, đến nay đã được UBND huyện Yên Thành, UBND huyện Tân Kỳ, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo giải quyết nhưng những hộ dân lấn chiếm vẫn không trả đất cho Công ty.

Sau khi nghe lãnh đạo huyện Yên Thành và huyện Tân Kỳ báo cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị cần thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để có phương án giải quyết, xử lý dứt điểm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông cho rằng giải quyết xung đột cần đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp và đảm bảo quỹ đất cho người dân sản xuất

Về nội dung này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông đánh giá, theo báo cáo vụ việc thì việc lấn chiếm của 33 hộ gia đình là hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, việc vào cuộc xử lý vướng mắc của UBND huyện Tân Kỳ và UBND huyện Yên Thành còn nhiều thiếu sót. Thống nhất với phương án của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu, thành lập đoàn công tác kiểm tra liên ngành, giải quyết xung đột với tinh thần đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp và đảm bảo quỹ đất cho người dân sản xuất.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý giao UBND huyện Tân Kỳ và UBND huyện Yên Thành triển khai ngay các biện pháp nhằm không để tiếp tục xảy ra hành vi lấn chiếm đất của người dân; trong quá trình thực hiện các nội dung cần gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu địa phương. Đây là sự việc lớn, tỉnh thành lập đoàn công tác kiểm tra liên ngành, trong đó đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu làm trưởng đoàn, đi khảo sát thực địa, bám sát địa bàn, rà soát lại các nội dung để tham mưu tỉnh có phương án giải quyết.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP