Thế giới

Bác sĩ Pháp chết vì COVID-19: Ông không nghỉ hưu, đi chống dịch giúp đất nước

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran đã xác nhận thông tin trên và cho biết đây là bác sĩ Pháp đầu tiên tử vong do COVID-19. Ông được mô tả là một bác sĩ tốt, được mọi người yêu quý và kính trọng.

Bác sĩ Jean-Jacques Razafindranazy - Ảnh chụp màn hình Le Parisien

Hãng tin AFP ngày 23-3 dẫn thông tin từ nhà chức trách Pháp cho biết một bác sĩ Pháp đã nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) và qua đời sau thời gian chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Truyền thông Pháp cho biết bác sĩ này là ông Jean-Jacques Razafindranazy, 67 tuổi, làm việc tại phòng cấp cứu của một bệnh viện ở thành phố Compiegne, tỉnh Oise (miền bắc Pháp), khu vực đầu tiên ở Pháp chịu ảnh hưởng nặng do dịch COVID-19.

Thị trưởng thành phố này, ông Philippe Marini, cho biết bác sĩ trên là "người đã tình nguyện quay lại làm việc và bản thân biết rằng ông đang đối mặt rủi ro". Bác sĩ này qua đời khi ông sắp bước sang tuổi 68. Ông bị nhiễm SARS-CoV-2 vào đầu tháng 3.

Ông Marini cho biết thành phố đã mất đi "một bác sĩ tốt, một người đàn ông được đồng đội yêu quý và kính trọng".

Không rõ bác sĩ Razafindranazy bị nhiễm virus SARS-CoV-2 như thế nào. Tuy nhiên, báo Le Parisien cho biết ông đã tiếp xúc với các bệnh nhân trong giai đoạn đầu bùng phát dịch, khi các biện pháp phòng ngừa vẫn chưa được thực hiện nghiêm ngặt.

Theo kênh truyền hình France 3, con trai của bác sĩ này cũng đã có những chia sẻ trên Facebook. Anh viết về bác sĩ Razafindranazy: "Cha tôi, người hùng!".

"Cha tôi có niềm đam mê với công việc và ông đã không chịu nghỉ hưu" - người con chia sẻ. Được biết vợ của bác sĩ Razafindranazy cũng đã nhiễm bệnh và đang được cách ly tại nhà.

Con trai của bác sĩ Razafindranazy chia sẻ với báo Le Parisien rằng cha anh đã không muốn tận hưởng khoảng thời gian mà lẽ ra ông được nghỉ hưu, bởi vì các đồng nghiệp của ông đang quá tải.

Anh đã cảm ơn những người đã chăm sóc cho cha trong những ngày cuối cùng khi ông được chữa trị tại một bệnh viện ở thành phố Lille, đồng thời cảnh báo "dịch bệnh này khá nghiêm trọng và không nên xem nhẹ".

Một nhân viên y tế Pháp chuyển bệnh nhân ra khỏi xe cấp cứu - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cũng đã xác nhận thông tin trên và cho biết đây là bác sĩ Pháp đầu tiên tử vong do COVID-19. Ông cũng đã xuất hiện trên truyền hình để bày tỏ sự kính trọng của mình với các y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

"Các nhân viên y tế đang hi sinh to lớn cho đất nước chúng ta" - ông Veran đánh giá. Bộ trưởng Y tế Pháp còn ca ngợi "sự dũng cảm phi thường của tất cả bác sĩ, y tá và những người khác đã cứu giúp các sinh mạng mỗi ngày".

Tuy nhiên, các nhân viên y tế ở Pháp đang gặp một vấn đề: nhiều khu vực thiếu đồ bảo hộ để bảo vệ nhân viên y tế, chẳng hạn khẩu trang.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Veran nói rằng thật ra các nhân viên y tế có thể bị nhiễm bệnh trong lúc không làm công việc và có một số trường hợp y bác sĩ bị nhiễm bệnh dù đã đeo khẩu trang. Ông nói rằng việc bảo vệ cho nhân viên y tế tuyến đầu là "hoàn toàn cần thiết".

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP