Nhân ái

Ba mất rồi, nhà mình có được ăn Tết không hả mẹ!

Đứa con thơ dại ngước mắt nhìn lên di ảnh của ba mình trên bàn thờ, trong nghi ngút khói hương rồi khẽ thốt lên: "Ba mất rồi, năm nay nhà mình có được ăn Tết không hả mẹ!…".

Lời nói vô hồn của con thơ bất ngờ khiến người mẹ nghèo càng buốt lòng, cay đắng hơn. Những ngày giáp Tết, khi mọi người, mọi nhà đoàn tụ bên mâm cơm tất niên, cảm nhận không khí sum vầy ấm áp của tình thân, riêng những đứa con chị Dương Thị Trang (SN 1980, ở Nhĩ Trung, xã Gio Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) phải chịu cảnh chia lìa người thân yêu nhất.

Hơn 3 tháng kể từ ngày ba của các cháu ra đi về với "đất lạnh", chúng vẫn chưa tin đó là sự thật. Thỉnh thoảng, đứa con út vẫn hỏi: "Mẹ ơi, sao ba đi đâu chưa về…".

Chồng mất sớm, một mình chị Trang phải gồng gánh nuôi 4 đứa con (Ảnh: Tuyền Trần).

Đến thăm hoàn cảnh mấy mẹ con chị Dương Thị Trang vào ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận không khí vắng vẻ, có phần ảm đạm khi thiếu đi người trụ cột gia đình.

Nuốt nước mắt vào trong, chị Trang ngậm ngùi: "Tôi không ngờ rằng, gia đình tôi sớm lâm vào tình cảnh chia ly như ngày hôm nay. Vụ tai nạn thảm khốc cách đây mấy tháng đã cướp đi sinh mạng chồng tôi là anh Trần Đặng Huy, khiến các con tôi phải chịu cảnh mồ côi. Rồi đây, thân phận người góa phụ như tôi phải một mình chống chọi với đời để nuôi nấng 4 đứa con thơ dại".

Chị Trang lo lắng cho tương lai của các con, sợ mình không đủ sức nuôi con đến khi trưởng thành (Ảnh: Tuyền Trần).

Vợ chồng chị Trang sinh được tất cả 5 người con. Con gái đầu (SN 2005) bị bại não bẩm sinh, đã mất năm 2014. Những người con còn lại đứa lớn nhất hiện đang học lớp 9, đứa nhỏ mới lên 4 tuổi.

Xuất thân từ cảnh nghèo khó, nên khi cưới nhau rồi sinh con, hai vợ chồng chăm chỉ sớm hôm để làm lụng nuôi con. Có những khi cuộc sống rơi vào cảnh túng thiếu, chị phải xoay xở đủ cách để lo cái ăn cho cả gia đình.

Ba mất đã hơn 3 tháng, nhưng các con của chị Trang vẫn chưa tin đó là sự thật.

Gia tài của gia đình chị Trang cũng chỉ có 5 sào ruộng, nên vợ chồng phải chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm, chỉ mong đời sống khấm khá hơn. Không chấp nhận cái nghèo đeo đẳng mãi, vợ chồng chị Trang thế chấp ngân hàng để vay vốn đầu tư chăn nuôi, cải thiện kinh tế.

Không ngờ, trận lũ lụt năm 2020 đã cuốn trôi của gia đình chị hơn 3.000 con vịt, 200 con gà, 20 con lợn giống và lợn thịt. Thiệt hại sau trận lũ ước tính hơn 350 triệu đồng. Thiên tai đã cuốn trôi bao vốn liếng mà hai vợ chồng xây dựng bấy lâu, đẩy gia đình vào cảnh nợ nần chồng chất.

Ngày Tết, những đứa trẻ cùng trang lứa có ba ở bên, còn con của chị Trang thì chỉ được ngắm ba qua di ảnh.

Sau thiên tai, vợ chồng chị Trang chỉ biết ngậm ngùi động viên nhau làm lại từ đầu. "Lúc ấy, vợ chồng tôi nghĩ rằng, chỉ cần cố gắng thì ông trời cũng sẽ không phụ lòng người. Hai vợ chồng lại lao vào cuộc mưu sinh, tần tảo sớm hôm, chỉ mong cuộc sống của các con bớt khổ", giọng chị Trang buồn bã.

Thế nhưng, trong một buổi chiều định mệnh của tháng 10/2021, anh Huy đi chở thức ăn cho gia súc rồi không may gặp tai nạn trên đường dẫn đến tử vong. Khi đi làm, anh Huy không mang theo giấy tờ tùy thân nên lúc bị tai nạn cũng không ai hay biết. Gia đình chỉ biết tin anh mất thông qua mạng xã hội.

"Nghe anh gặp tai nạn mà tôi không dám tin vào sự thật. Chân tay tôi rã rời, gối khụy xuống thềm nhà. Trước đó, vào giữa buổi chiều anh nói với tôi đi chở thức ăn cho gia súc, nhưng ngờ đâu, đó cũng là lời tạm biệt cuối cùng với vợ", chị Trang nấc nghẹn.

Chị Trang lo lắng không biết mình có đủ sức nuôi nấng các con thơ lớn khôn.

Từ ngày chồng mất, chị Trang phải gồng gánh tất cả công việc nặng nhọc để nuôi các con. Chị không dám nghĩ tới tương lai, vì khoản nợ hàng trăm triệu đồng vay vốn làm ăn chưa biết bao giờ mới trả hết.

"Bây giờ chỉ một thân tôi nuôi con thì đành phải cố gắng được ngày nào hay ngày đó thôi. Chỉ mong con khôn lớn thì mình có chỗ để nương tựa về sau", chị Trang buồn tủi.

Khi mọi người, mọi nhà đang sửa soạn đón Tết cổ truyền, còn chị Trang ôm lấy những đứa con, bần thần nhìn ra ngoài ngõ. Ngước mắt lên nhìn di ảnh của ba mình trên bàn thờ, trong nghi ngút khói hương, đứa con trai khẽ thốt lên: "Ba mất rồi, năm nay nhà mình có được ăn Tết không hả mẹ!…", nghe con hỏi mà chị càng đau đớn lòng, thương các con hơn.

Đứa con trai út của chị Trang thỉnh thoảng cứ hỏi: Sao ba đi đâu chưa về?

Khi không có chồng, có cha của các con ở bên, chị Trang chẳng còn tâm trí để nghĩ đến việc sửa soạn đón Tết. "Nghe con hỏi thì tôi chỉ an ủi con rằng, nhà mình cũng sẽ đón Tết như mọi người. Nhưng trong thâm tâm tôi chỉ dự định làm mâm cơm tất niên để cúng gia tiên, mời anh về chứng kiến với mấy mẹ con thôi", chị Trang chua xót.

Ông Hồ Xuân Thùy - Phó Chủ tịch UBND xã Gio Hải cho biết, chồng mất sớm do tai nạn, một mình chị Trang phải gồng gánh nuôi 4 đứa con thơ dại nên hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, chính quyền địa phương cũng quan tâm kêu gọi các đơn vị hảo tâm giúp đỡ để chị Trang vượt qua phần nào khó khăn, ổn định cuộc sống.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Dương Thị Trang (thôn Nhĩ Trung, xã Gio Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị).
Điện thoại: 0702448501

Tác giả: Đăng Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP