Bạn cần biết

7 tuổi đã mắc ung thư dạ dày, chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân từ 2 món thịt đang được nhiều bạn trẻ Việt yêu thích

Nhiều bạn trẻ Việt ngày càng chuộng ăn đồ chiên, nướng bởi có hương vị đặc trưng. Tuy nhiên, họ đã bỏ qua thông tin rằng cách chế biến này có khả năng gây nguy cơ ung thư cao hơn nhiều so với những món ăn khác.

Thông tin về nguyên nhân khiến cậu bé Tiểu Dương (Trung Quốc) bị ung thư dạ dày khi mới vừa 7 tuổi khiến nhiều bà mẹ Việt hoang mang lo lắng bởi món ăn mà cậu bé này yêu thích cũng là món khoái khẩu của nhiều bạn trẻ hiện nay.

Ảnh minh họa

Theo chia sẻ với các bác sĩ Khoa Ung bướu, Bệnh viện Wangjing, Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc, bố mẹ của Tiểu Dương cho biết con trai họ có sở thích ăn thịt nướng và thịt chiên từ nhỏ. Học người lớn, mỗi khi ăn cậu bé còn chấm tương ớt để xuýt xoa và kèm theo một cốc nước đá. Ban đầu cha mẹ cũng ngăn cản nhưng sau khi thấy con trai khóc lóc đòi bỏ ăn thì cũng đành chiều theo cậu bé.

Các bác sĩ cho biết, mặc dù có nhiều nguyên nhân gây ung thư, nhưng ung thư dạ dày có liên quan nhiều đến chế độ ăn uống. Cụ thể, 2 món đồ nướng và đồ chiên mà cậu bé hay ăn có chứa một chất gọi là benzopyrene, đây là một chất gây ung thư thường sản sinh trong quá trình chiên, nướng thực phẩm. Thịt càng cháy xém thì hàm lượng benzopyrene càng cao.

Bác sĩ khuyên các gia đình không nên vì chiều theo trẻ mà cho trẻ nhỏ ăn nhiều các thực phẩm chiên nướng để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Nguy cơ gây ung thư tiềm ẩn từ thực phẩm chiên, nướng

Theo các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng quốc gia, khi đun lâu ở nhiệt độ cao, các a xít béo không no sẽ bị ô xy hóa làm mất tác dụng có ích, đồng thời các liên kết kép trong cấu trúc của các a xít này bị bẻ gãy tạo thành các sản phẩm trung gian như là peroxit aldehyt có hại đối với cơ thể. Khi nướng thức ăn trên bếp lửa mỡ chảy ra rơi xuống tạo mùi thơm nhưng thực chất đó là carbuahydro thơm vòng không tốt cho cơ thể và đó chính là một trong các tác nhân gây ung thư.

Ảnh minh họa

Do vậy tuyệt đối không nên tái sử dụng dầu mỡ đã qua rán ở nhiệt độ cao, không mua các thức ăn rán, quay bán sẵn (quẩy, bánh rán, gà quay…) khi thấy chảo dầu, mỡ dùng cho việc chế biến không còn trong, đã được sử dụng nhiều lần và có màu đen cháy tuyệt đối không sử dụng.

Cảnh giác với dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày

- Đau bụng: thường là triệu chứng gợi ý đầu tiên, đau dai dẳng vùng thượng vị (phía trên rốn). Thời gian đầu đau có thể giảm sau khi ăn, sau đó đau liên tục.

- Ợ hơi: Ợ hơi có thể gặp sau khi ăn no, ăn đồ cay nóng hoặc uống nước có gas nhưng nhanh chóng mất đi. Nếu ợ hơi liên tục có thể là triệu chứng của ung thư dạ dày.

- Gầy sút cân: Chán ăn, không có cảm giác thèm ăn dẫn tới sút cân hoặc cũng có thể sút cân không rõ nguyên nhân.

- Buồn nôn và nôn: nôn và buồn nôn kèm theo chán ăn, ợ chua có thể là triệu chứng của ung thư dạ dày.

- Đi ngoài phân đen: ung thư dạ dày có thể gây xuất huyết tiêu hóa dẫn đến nôn máu hoặc đi ngoài phân đen (xuất huyết dạ dày rất nhiều có thể đi ngoài phân máu đỏ tươi, là một dấu hiệu nguy hiểm).

- Nuốt nghẹn: Khối u gần tâm vị hoặc đoạn nối tâm vị- thực quản có thể gây nuốt nghẹn.

Mời bạn đọc xem vidieo đang được nhiều người xem nhất!

Tác giả: M.H (th)

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP