Nhân ái

Xót xa hai vợ chồng cùng đối mặt với tử thần

Vợ bị ung thư phổi, điều trị được một thời gian, bác sĩ lại phát hiện thêm hạch trung thất. Nhìn thấy vợ tiều tụy đối mặt với căn bệnh hiểm ác không có tiền chữa, người đàn ông gắng kìm nén nỗi đau của riêng mình. Mỗi lần bưng bát cơm lên, chú đều không nuốt nổi vì cổ đau, nhưng lại giấu không cho vợ biết.

Người bệnh chăm người bệnh

Đó là hoàn cảnh bi đát của vợ chồng cô Đinh Thị Tơ (SN 1956) và chú Vũ Duy Cách (SN 1954), trú tại thôn 2, xã Ea Pil, huyện M’ Drak, tỉnh Đăk Lăk. Cả hai hiện đang điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu TP. Hồ Chí Minh.

Cách đây hơn 1 năm, cô Tơ đột nhiên ho rất dữ dội, mệt mỏi nhưng đi nhiều nơi khám vẫn không tìm ra nguyên nhân căn bệnh. Đến lúc bác sĩ tìm ra bệnh thì khối u đã di căn.

Hai vợ chồng cô chú đều bị ung thư

Suốt một thời gian dài, cả gia đình tìm đủ mọi cách từ vay tiền, bán đất mong giữ lấy mạng sống cho cô Tơ. Cô được điều trị nhiều đợt hóa chất, số tiền có được cứ vơi dần, vơi dần rồi hết nhẵn. Kinh tế lại rơi vào trình trạng cạn kiệt, bế tắc.

Chồng cô, chú Vũ Duy Cách là người trực tiếp chăm sóc vợ. Thời gian đó, chú Cách cũng hay mệt mỏi, nhiều khi thở không được. Mỗi bữa ăn đối với chú Cách gần như cực hình, nuốt không trôi, cổ đau và nổi hạch. Lúc đó, chú Cách chỉ nghĩ là có thể do chăm sóc vợ ăn uống nghỉ ngơi không đúng giờ nên mới vậy. Biết vợ đang bệnh nặng, chú cũng không dám nói cho ai.

Cô Tơ ngày một tiều tụy, ốm yếu

Chỉ đến khi quá đau không thể chịu đựng được nữa, chú Cách đành cho gia đình biết chuyện. Ngay lần khám đầu tiên, bác sĩ đã nghi đó là căn bệnh K vòm hầu. Khối u đã di căn, hơn nữa nằm ở vị trí khó nên không thể phẫu thuật được. Hiện chú Cách cũng đang nằm viện điều trị bằng hóa chất để hạch gom nhỏ lại.

Hai vợ chồng đều bệnh tật đau đớn nhưng vẫn phải gắng gượng chăm nhau. Số tiền vay mượn và bán đất cũng không còn. Những khó khăn sắp tới cả hai vợ chồng chú đang phải đối mặt có thể sẽ phải trở về vì không còn tiền.

Con cái khó khăn, nợ nần chồng chất

Vợ chồng cô chú có 4 người con, cả 4 người đều đã có gia đình riêng. Trong đó, ba cô con gái cuộc sống khó khăn, nuôi con nhỏ nên việc giúp đỡ cha mẹ cũng chỉ được phần nào.

Anh Vũ Duy Tuấn ly dị vợ 9 năm nay, mình anh nuôi con và sống chung với cha mẹ. Anh là trụ cột của gia đình, trước đây chạy xe thuê mỗi tháng cũng kiếm được 5-6 triệu đồng trang trải chi phí sinh hoạt.

Từ ngày cha mẹ đều nằm viện, anh Tuấn cũng phải nghỉ rất nhiều để chăm sóc cho hai người. Nguồn thu nhập không còn, bệnh cần chữa nhiều tiền, anh Tuấn phải đi hỏi vay để lo điều trị cho cha mẹ. Trước mắt, họ đang cần một khoản tiền lớn để theo tiếp những phác đồ điều trị.

Ngoài số tiền được bảo hiểm chi trả, vợ chồng chú Cách cần tới 8-10 triệu đồng để mua thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế. Đây là khoản tiền tương đối lớn mà nếu không có để chữa tiếp, tính mạng cô chú cũng gặp hiểm nguy theo.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Vũ Duy Tuấn bày tỏ: “Phận làm con cái mà không thể giúp được cho cha mẹ, bần cùng khó khăn quá đành đi kêu gọi sự chia sẻ của cộng đồng. Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của địa phương, đâu phải muốn vay là vay được.

Tiền thuốc đã đành, nay ông bà đau yếu, đến bồi bổ cũng chẳng có gì thì lấy đâu ra sức. Có bữa, cơm không nuốt nổi, hai ông bà chia nhau ổ bánh mì, đau đớn cứ cắn răng chịu. Tôi xót ruột quá mà chẳng biết tính sao".

Mọi đóng góp có thể gửi về:

Gửi trực tiếp: Anh Vũ Duy Tuấn, thôn 2, xã Ea Pil, huyện M' Drăk, tỉnh Dăk Lăk ĐT 0948 481 183

Tác giả: Đức Toàn

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP