Trong tỉnh

Vụ xe chở cây "quái thú" ở Nghệ An: Kiểm lâm thông tin về nguồn gốc cây

Sau khi báo chí phản ánh, lực lượng kiểm lâm địa bàn huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã thông tin về nguồn gốc của cây khủng nói trên.

Ngày 10/7, sau khi có phản ánh của các cơ quan báo chí về việc chở cây "quái thú" khủng băng băng trên đường ở Nghệ An, Kiểm lâm huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã có thông tin về vụ việc.

Theo đó, cây cổ thụ nói trên được xác định là cây đa có nguồn gốc của gia đình ông Lữ Văn Hiệp (SN 1983, trú bản Na Pùa, xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu).

Xe chở cây khủng này nằm ẩn nấp trong đường nhỏ vào Công trình thủy điện Bản Mồng.

Theo báo cáo của Kiểm lâm huyện Quỳ Châu, cây đa này có đường kính 1,2m, dài 13m. Tuy nhiên theo quan sát của PV thì thực tế cây đa này có thể lớn hơn rất nhiều.

Ông Lê Xuân Đình - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Quỳ Châu cho biết, trước khi cây này được đào đưa đi, Kiểm lâm địa bàn đã kiểm tra hiện trường, xác nhận và làm văn bản liên quan về nguồn gốc cây.

Biên bản kiểm tra của kiểm lâm huyện Quỳ Châu về nguồn gốc cây cổ thụ.

Cụ thể, trong văn bản kiểm kê lâm sản của Kiểm lâm Quỳ Châu cho biết, trước đó đơn vị này đã nhận được đơn xin khai thác lâm sản của anh Lữ Văn Hiệp (SN 1983, trú xã Châu Nga, Quỳ Châu).

Kiểm lâm Quỳ Châu sau đó đã tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường. Qua kiểm tra, Kiểm lâm Quỳ Châu đã dùng máy định vị GPS xác định tọa độ của cây thuộc vị trí X: 548179, Y: 2167463.

Đối chiếu hồ sơ địa chính cho thấy, cây đa thuộc thửa đất 49, tờ bản đồ số 02. Qua đối chiếu hồ sơ và bản đồ kiểm kê rừng năm 2015, cây đa thuộc khu khoảnh l10 tiểu khu 170, trạng thái NN (quy hoạch ngoài lâm nghiệp).

Trong biển bản kiểm lâm xác định cây cổ thụ này dài 13m, đường kính 1,2m nhưng thực tế thì cây này có kích thước lớn hơn rất nhiều.

"Qua kiểm tra thực tế tại hiện xác định, địa điểm này thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Lữ Văn Hiệp từ trước đến nay, không có tranh chấp về quyền sử dụng đất và các tài sản có trên lô đất này.

Tại hiện trường kiểm tra đúng như đơn trình bày của gia đình ông Hiệp. Đoàn thống nhất lập biên bản này để làm căn cứ để Ủy ban nhân dân xã Châu Nga và Hạt Kiểm lâm Quỳ Châu xác nhận cho các hộ gia đình trên được phép khai thác và vận chuyển cây đa nói trên theo nguyện vọng của gia đình", biên bản nói rõ.

Trong biên bản kiểm tra của Kiểm lâm chỉ nhắc đến nguồn gốc cây chứ không nói đến cây này được vận chuyển bằng đường nào, vận chuyển đi đâu và được bán giá bao nhiêu.

Cây cổ thụ dài hơn xe, có dấu hiệu quá khổ, mất an toàn nhưng vẫn băng băng chạy trên quốc lộ qua nhiều huyện để đi ra khỏi tỉnh Nghệ An mà không bị cơ quan nào xử lý.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lô Đức Khiêm - Chủ tịch UBND xã Châu Nga cho biết, ông không rõ cây đa trên địa bàn bị bán ra khỏi địa phương.

Ông Khiêm cũng xác nhận thời điểm gia đình ông Hiệp bán cây đa ông chưa làm Chủ tịch UBND xã Châu Nga. Tuy nhiên, trong biên bản kiểm tra của Hạt kiểm lâm Quỳ Châu lập ngày 8/1/2020 về cây đa này lại có chữ ký của ông Lô Đức Khiêm.

Nhiều người "hú vía" khi nhìn thấy chiếc xe chở "quái thú" này đi băng băng trên đường.

"Hiện tôi vẫn chưa nắm rõ thông tin về cây đa gia đình ông Hiệp bán. Nếu có, tôi sẽ cho anh em cán bộ kiểm tra. Trên địa bàn xã chúng tôi không có cây đa cổ thụ nào.

Cả xã có một ít rừng già nhưng chủ yếu là núi đá vôi, một ít rừng tạp nhưng họ trồng keo, còn ở các bản cũng không có cây đa nào to như thế cả", Chủ tịch UBND xã Châu Nga nói.

Trước đó vào sáng 10/7, một cán bộ CSGT Công an huyện Quỳ Châu cho biết, sau khi nắm bắt được thông tin phản ánh, hiện đội đang cho người kiểm tra, xác minh về nguồn gốc vận chuyển của chiếc xe này từ đâu để có hướng xử lý.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP