Trong tỉnh

Vụ 'thụt két' Văn phòng HĐND, UBND huyện Tương Dương: Sai trầm trọng, xử lý rề rà

Quá trình thanh tra tài chính tại Văn phòng HĐND – UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) niên độ 2011 – 2015 đã phát hiện ra nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Sự việc bị phanh phui từ khá lâu nhưng công tác xử lý, khắc phục chưa đến nơi đến chốn.

Quản lý tài chính tại Văn phòng HĐND-UBND huyện Tương Dương giai đoạn 2011 – 2015 tồn tại nhiều vấn đề.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Tương Dương, từ ngày 11/62018 đến 5/3/2019 Đoàn thanh tra đã thanh tra Văn phòng HĐND-UBND huyện này giai đoạn 2011 - 2015.

Được biết, đơn vị hoạt động theo chế độ thủ trưởng, bao gồm Chánh văn phòng (CVP), các Phó CVP, chuyên viên và nhân viên. Trong niên độ 2011 – 2015, đối tượng thanh tra gồm có ông Quang Văn Đặng, chức danh CVP; ông Nguyễn Đình Khôi, Phó CVP (phụ trách hành chính); ông Lê Văn Hùng (kế toán năm 2011), từ 2012 đến tháng 7/2015 ông Nguyễn Văn Tỷ lên thay; bà Vi Thị Hương, thủ quỹ 2011 – 2015.

Đoàn thanh tra đi đến kết luận: Ông Hùng và ông Tỷ không bàn giao và lưu giữ hồ sơ, chứng từ theo quy định của Luật Kế toán. Quá trình công tác đã làm thất lạc nhiều hồ sơ, chứng từ, tỏ thái độ thiếu hợp tác, điều này đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thanh tra.

Hàng năm, chủ tài khoản là ông Đặng và ông Tỷ không thực hiện thanh, quyết toán ngân sách với Phòng Tài chính – Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách. Trong hồ sơ lưu không có biên bản thẩm tra quyết toán của Phòng Tài chính – Kế hoạch. Bản thân ông Đặng và ông Tỷ không báo cáo với lãnh đạo UBND huyện về các khoản nợ phải trả. Ngoài ra còn chủ động lập hồ sơ chứng từ thanh toán thuê xe không đúng quy định, qua đó phải thu hồi nộp trả ngân sách hơn 195 triệu đồng.

Đơn vị chức năng cũng xác định ông Tỷ lập một số chứng từ chi thanh toán sai, buộc phải xử lý thu hồi nộp trả ngân sách hơn 173 triệu đồng. Ngoài ra, ông Tỷ cũng nợ tạm ứng 200 triệu đồng thuộc kinh phí hoạt động của HĐND huyện năm 2015.

Đoàn thanh tra xác định sai phạm trước tiên thuộc về lãnh đạo Văn phòng, trực tiếp là chủ tài khoản và kế toán từ 2011 – 2015. Trong khi đó, trách nhiệm do thiếu kiểm tra, đôn đốc, không lập biên bản thẩm tra quyết toán hàng năm đối với đơn vị dự toán (Văn phòng HĐND-UBND) thuộc về lãnh đạo Phòng Tài chính – Kế hoạch trong khoảng thời gian nói trên.

Về các khoản nợ chưa thanh toán từ 2011 – 2015, qua thanh tra ghi nhận tổng nợ có hồ sơ, chứng từ, kiểm tra, đối chiếu là 5.147.899.000 đồng. Tính đến 20/3/2019 mới thanh toán, tạm ứng khấu trừ được được 4.434.483.000 đồng. Điều đáng nói, các khoản nợ phải trả không thể hiện trong báo cáo chi sử dụng ngân sách hàng năm. Mặt khác Văn phòng cũng không có báo cáo nợ phải trả tới lãnh đạo UBND huyện. Trách nhiệm tiếp tục thuộc về 2 ông Đặng và Tỷ.

Sau khi có kết luận, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương đã giao Thanh tra huyện tham mưu chuyển cơ quan điều tra làm rõ và xử lý hành vi có dấu hiệu tội phạm kinh tế. Sai phạm nghiêm trọng như vậy, nhưng biện pháp xử lý sau đó khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

Xin nhấn mạnh thêm, Đoàn thanh tra kết luận Văn phòng HĐND – UBND thiếu nguồn “nợ tiếp khách, mua vật tư, văn phòng phẩm khác” hơn 713 triệu đồng. Tưởng như đơn vị này sẽ nhanh chóng triển khai phương án khắc phục sự cố, nào ngờ qua 6 tháng tình hình chưa được cải thiện. Thực tế cho thấy văn phòng vẫn “chây ỳ” chưa thanh toán dứt điểm cho một loạt cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương.

Việc xử lý nợ đọng với các nhà hàng kinh doanh ăn uống chưa dứt điểm.

Chi tiết hơn, hiện đang thiếu nhà hàng Vinh Phương gần 100 triệu đồng. Riêng 3 nhà hàng còn lại (Hiệp Thành trên 55 triệu, Thuận Chín trên 80 triệu, Minh Mùi trên 44 triệu) vẫn chưa đả động gì (?!) Đối với khoản nợ hơn 372 triệu đồng của các cửa hàng buôn bán vật tư và trang thiết bị văn phòng phẩm, hiện mới chi được khoảng 150 triệu...

Về hình thức kỷ luật, nhìn chung huyện Tương Dương đang áp dụng hình thức “giơ cao đánh khẽ”. Về mặt Đảng, ông Đặng và Tỷ (thời điểm xét kỷ luật đã nghỉ hưu) chỉ bị cảnh cáo, ông Hùng bị khiển trách. Riêng bà Hương đang chấp hành án tù vì vướng vào hành vi đánh bạc, do đó nên chưa có hình thức xử lý.

Theo báo cáo của ông Đặng, nguyên CVP và ông Tỷ, kế toán giai đoạn 2011 – 2015, tổng số tiền cán bộ công chức cơ quan Văn phòng HĐND – UBND huyện tạm ứng, chưa thanh toán hơn 3 tỷ 520 triệu đồng. Dù vậy qua quá trình thanh tra và xác nhận của Kho bạc huyện không thấy phản ánh số liệu dư nợ tạm ứng, mặt khác cân đối nguồn thu và các nội dung chi hàng năm của đơn vị không thể hiện nguồn kinh phí nêu trên, cũng không có phiếu chi tạm ứng.

Đoàn Thanh tra đi đến kết luận “không có cơ sở”. Vậy động cơ, mục đích của ông Đặng và Tỷ ở đây là gì?

Tác giả: VIỆT KHÁNH

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP