Pháp luật

Vụ tha bổng nhóm bay lắc ở Đồ Sơn: Tạm đình chỉ một phó viện trưởng để phục vụ điều tra

Ngày 29/10, nguồn tin của Tiền Phong được biết, Viện KSND TP Hải Phòng vừa có quyết định tạm đình chỉ 15 ngày đối với ông Nguyễn Thế Trung – Phó viện trưởng KSND huyện Bạch Long Vỹ (nguyên Phó viện trưởng KSND quận Đồ Sơn) để phục vụ hoạt động của Cơ quan điều tra - Viện KSND Tối cao.

Tổ công tác của Viện KSND Tối cao làm việc tại Công an quận Đồ Sơn tháng 7/2021.

Trước đó, Viện KSND Tối cao cũng có quyết định triệu tập ông Nguyễn Thế Trung để phục vụ công tác điều tra do bị tình nghi có liên quan đến vụ "tha bổng nhóm bay lắc" xảy ra trên địa bàn quận Đồ Sơn. Những quyết định này đã được gửi tới ông Nguyễn Thế Trung và huyện ủy Bạch Long Vỹ.

Như Tiền Phong đã đưa tin, tháng 8/2021, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao có kết luận điều tra vụ án “Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc”, xảy ra tại Công an quận Đồ Sơn.

Đồng thời, đề nghị truy tố bị can Phạm Quang Tuấn – cựu Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn; Nguyễn Hữu Cường - cựu Đội phó Điều tra tổng hợp; Đỗ Hữu Dũng – cựu Đội phó Quản lý hành chính về trật tự xã hội; Đinh Đình Việt – cựu Đội trưởng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội, kinh tế, ma túy; Nguyễn Viết Công và Vũ Duy Thanh (đều là cán bộ công an quận Đồ Sơn) cùng về tội danh trên.

Theo kết luận điều tra, trong vụ việc có dấu hiệu tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, xảy ra ngày 13/11/2020 tại quán karaoke Hải Sơn 86, thuộc phường Hợp Đức (Đồ Sơn, Hải Phòng), có 24 đối tượng (17 nam và 7 nữ).

Trong vụ việc xảy ra tại quán karaoke Hải Sơn 86 ngày 13/11/2020, bị can Phạm Quang Tuấn, thời điểm đó giữ chức Phó trưởng Công an quận, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT - Công an quận Đồ Sơn được giao trực tiếp chỉ đạo, giải quyết.

Bị can Nguyễn Hữu Cường, được giao chủ trì việc kiểm tra, khám xét, thụ lý chính giải quyết vụ việc. Bị can Đỗ Hữu Dũng được giao chỉ huy kiểm tra ban đầu và phối hợp với bị can Cường kiểm tra, khám xét. Bị can Công và Thanh là cán bộ tham gia kiểm tra, khám xét. Còn bị can Việt được giao phối hợp giải quyết vụ việc.

Sáng 13/11/2020, bị can Tuấn đã chỉ đạo không xử lý hình sự các đối tượng mà theo hướng xử lý hành chính, chỉ đạo việc hoàn thiện, làm lại hồ sơ vụ việc kiểm tra quán karaoke Hải Sơn 86 để hợp thức hóa hồ sơ vụ việc, phục vụ việc thanh tra của Công an TP Hải Phòng.

Vài ngày sau, bị can Tuấn tiếp tục chỉ đạo các bị can Cường, Việt và Dũng hoàn thiện, làm lại hồ sơ, viết lại biên bản kiểm tra hành chính, viết lại biên bản ghi lời khai của các đối tượng không đúng với bản chất vụ việc kiểm tra quán karaoke Hải Sơn 86.

Từ việc kiểm tra có phát hiện, thu giữ vật nghi ma túy và các tang vật liên quan, xét nghiệm ma túy dương tính thành kiểm tra không phát hiện thu giữ gì, không sử dụng ma túy, âm tính với ma túy để hợp thức hóa hồ sơ, giải quyết vụ việc theo hướng xử phạt hành chính.

Tuấn còn chỉ đạo Cường xây dựng báo cáo đề xuất, soạn thảo 3 quyết định xử phạt hành chính đối với 3 đối tượng trong vụ việc để tự mình ký các quyết định này.

Tổ công tác của Viện KSND Tối cao làm việc tại Công an quận Đồ Sơn.

Cường và Tuấn đã chỉ đạo tiêu hủy toàn bộ hồ sơ cùng tang vật đã thu giữ được của vụ việc kiểm tra quán Karaoke Hải Sơn 86, hoàn thiện, làm lại hồ hồ sơ, viết lại biên bản kiểm tra hành chính, lời khai của các đối tượng...Nguyễn Hữu Cường, dưới sự chỉ đạo của Tuấn, đã chỉ đạo các cán bộ được phân công tham gia giải quyết vụ việc cho các đối tượng tự viết bản kiểm điểm theo hướng không thu giữ ma túy, không sử dụng ma túy, âm tính với ma túy, ký vào biên bản ghi lời khai, biên bản kiểm tra ma túy chưa ghi nội dung gì (ký khống).

Bị can Dũng dưới sự chỉ đạo của cấp trên đã chỉ đạo cán bộ Đội Quản lý hành chính thực viết lại biên bản ghi lời khai, biên bản xét nghiệm ma túy chưa ghi nội dung nhưng có chữ ký của các đối tượng vào giữa tháng 12/2020.

Đỗ Hữu Dũng đã cùng Vũ Duy Thanh trực tiếp xác minh lý lịch của 2 đối tượng trong vụ việc và viết lùi thời gian vào ngày 13/11/2020 và 14/11/2020 để phục vụ việc xử lý hành chính, hợp thức hóa hồ sơ.

Dưới sự chỉ đạo của Phạm Quang Tuấn, bị can Việt phối hợp với bị can Cường chỉ đạo cán bộ viết lại biên bản ghi lời khai, biên bản xét nghiệm ma túy chưa ghi nội dung nhưng có chữ ký của các đối tượng.

Còn bị Nguyễn Viết Công viết lại biên bản kiểm tra hành chính theo hướng "không phát hiện người, đồ vật, tài liệu có liên quan đến việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy", không đúng với bản chất của vụ việc kiểm tra quán Karaoke Hải Sơn 86.

Tác giả: Nguyễn Hoàn

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP