Du lịch

Vòm muối độc đáo dài 12 km ở Iran

Jashak là một trong những vòm muối lớn nhất ở khu vực Trung Đông, trở thành địa điểm thu hút nhiều khách du lịch khi đến Iran.

Vòm muối Jashak nằm cách thành phố Khormoj (tỉnh Bushehr, Iran) hơn 60 km. Nơi đây trải dài từ sườn phía bắc của núi Jashak với độ cao 1.350 m đến phía nam dãy núi Zagros. Vòm muối này dài 12 km và có diện tích khoảng 3.650 ha. Ảnh: visitiran.

Jashak là vòm muối lớn nhất tại khu vực Trung Đông. Nhìn từ xa, vòm muối trông giống như ngọn núi phủ tuyết trắng xóa tuyệt đẹp. Jashak còn được gọi là "muối cầu vồng" với những đường màu cam, đỏ, vàng và xám ở phía chân núi, cho thấy sự tồn tại của các nguyên tố kim loại. Vào năm 2006, địa danh này đã xuất hiện trong một bức ảnh chụp từ Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS). Ảnh: afpnews.

Kho báu hóa thạch 600 triệu năm tuổi không những là nơi nghiên cứu của các nhà địa chất, mà còn trở thành điểm đến yêu thích của khách du lịch khi ghé thăm Iran. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng khung cảnh những hang động diệu kỳ, tảng băng tuyệt đẹp, sông băng quyến rũ hay thác nước hùng vĩ. Ảnh: Pinterest.

Thám hiểm hang động là một trong những trải nghiệm thú vị nhất khi đến vòm muối Jashak. Hang động có dạng móng ngựa, dài gần 300 m và được tạo thành nhờ dòng nước đã hòa tan muối. Sau khi đi bộ trong bóng tối một lúc, du khách có thể ngắm nhìn hiện tượng kỳ thú khi chùm ánh sáng hẹp chiếu rọi một phần nhỏ của hang động. Ảnh: iranonadventure.

Với nhiều du khách, cảnh tượng để lại ấn tượng khó quên nhất khi đến Jashak là thời điểm ánh nắng mặt trời chiếu xuống dòng suối nước mặn, biến thung lũng Gol Kalam (Cauliflower) màu cam và trắng trở thành các tinh thể hình súp lơ. Ngoài ra, Takht-e Div (Ngai vàng của quỷ) là những cột trụ rực rỡ sắc màu được hình thành do sự khác biệt về tốc độ ăn mòn trên bề mặt của đá và muối khiến du khách không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp của tạo hóa. Ảnh: Iran Front Page.

Tại vòm muối Jashak, du khách có thể bắt gặp một số loài động vật như dê rừng, cáo, linh cẩu, chim sẻ... Vào những mùa nóng ở Iran (giữa mùa xuân đến đầu mùa thu), thằn lằn và dơi là những sinh vật hiếm hoi xuất hiện trên vùng đất này. Ảnh: Iran Front Page.

Jashak là một phần của hệ thống vòm muối của Iran, được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2017. Ảnh: tripadvisor.

Tác giả: Hiểu Phong

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP