Xã hội

“Vi khuẩn ăn thịt người” xuất hiện tại Hà Tĩnh

Người đàn ông 61 tuổi ở Hà Tĩnh phải nhập viện do nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" Burkholderia Pseudomallei (bệnh Whitmore).

Ngày 12/9, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận bệnh nhân Đặng Xuân H. (61 tuổi, trú tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei (bệnh Whitmore).

Theo lời kể, cách đây 1 tuần bệnh nhân bị sốt cao liên tục, ngón 2 bàn chân phải có khối áp-xe sưng, nóng, chảy dịch có mùi hôi. Bệnh nhân được người nhà đưa vào Khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh điều trị.

Trong quá trình điều trị tại khoa, bệnh nhân có diễn biến nặng dần, sốt cao, rét run, huyết áp tụt. Kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei.

Mặc dù được điều trị tích cực bằng kháng sinh phối hợp, nhưng nam bệnh nhân đáp ứng chậm với quá trình điều trị, tình trạng nhiễm trùng nặng. Do vậy, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã tiến hành làm thủ tục chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để tiếp tục điều trị.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng do mắc bệnh whitmore.

Bác sĩ Võ Hoài Nam - Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực cho hay, bệnh nhân H. có tiền sử bị bệnh đái tháo đường type II, biến chứng loét ngón 2 bàn chân phải mà vẫn làm việc đồng áng và tiếp xúc với bùn đất mà không có phương tiện bảo hộ nên đã bị vi khuẩn Burkholderia pseudomallei xâm nhập qua vết loét mà không biết, chỉ khi bệnh nhân bị sốt cao liên tục người nhà mới đưa bệnh nhân đi viện.

Theo bác sĩ Nam, bệnh whitmore có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Tỷ lệ tử vong chung của các bệnh nhân nhiễm bệnh whitmore từ khoảng 40-60%. Đối với những trường hợp nhiễm khuẩn cấp có thể tử vong trong vòng 1 tuần kể từ khi phát bệnh.

Bệnh whitmore còn có nhiều biến chứng nguy hiểm. Đôi khi chỉ là một vết xây xát nhỏ nhưng khi được tiếp xúc với môi trường đất, nước có vi khuẩn whitmore thì nguy cơ bị nhiễm trùng, sau đó gặp phải các biến chứng nặng hơn như nhiễm trùng máu, áp xe, viêm phổi... Nếu không có cách phát hiện nhanh, bệnh nhân có khả năng tử vong chỉ trong vài ngày.

Các bác sĩ khuyến cáo, những người làm việc tiếp xúc nhiều với môi trường đất và nước phải có phương tiện bảo hộ lao động phù hợp. Đặc biệt những ai có các vết thương, mụn nhọt… cần tránh tiếp xúc trực tiếp với bùn, đất, nguồn nước ô nhiễm. Nếu không may bị bẩn cần phải được rửa sạch bằng xà phòng kháng khuẩn và lau khô.

Hiện nay, whitmore là căn bệnh chưa có vắc xin tiêm phòng, cũng chưa có bất kỳ khuyến cáo nào về sử dụng kháng sinh dự phòng. Do đó những biện pháp phòng tránh trên mặc dù rất căn bản nhưng không được chủ quan.

Tác giả: Chí Tâm

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP