Bạn cần biết

Uống nước đun bằng "ấm siêu tốc" có thể gây ung thư? Sự thật ai cũng cần biết

Hiện nay, nhiều người chọn cách đun nước bằng ấm điện siêu tốc. Tuy nhiên có thông tin cho rằng, uống nước đun bằng "ấm siêu tốc" có thể gây ung thư? Vậy sự thật là gì?

Nước là nguồn gốc của sự sống, 70% cơ thể con người là nước, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần bổ sung khoảng 1500 ~ 2500 ml nước mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Uống đủ nước sẽ thúc đẩy trao đổi chất, tăng cường lưu thông máu, giúp các hoạt động trong cơ thể diễn ra tốt hơn.

Khi uống nước, tốt nhất mọi người nên chọn nước đun sôi. Ngoài việc sử dụng bình nước nóng lạnh, các gia đình thông thường chọn ấm điện để đun nước. Thời gian đun nước rất nhanh, vì vậy ấm đun nước siêu tốc được coi là vật dụng "quốc dân". Tuy nhiên, một số người trên mạng cho rằng việc sử dụng nước đun bằng ấm điện lâu ngày không tốt cho sức khỏe, thậm chí có nguy cơ gây ung thư, điều này có thực sự đúng?

1. Uống nước đun bằng ấm điện trong thời gian dài có thực sự gây ung thư?

Để thăm dò xem "việc sử dụng ấm điện để đun nước trong thời gian dài có gây hại cho sức khỏe con người hay không", Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Thanh Đảo (Trung Quốc) đã tiến hành một cuộc thử nghiệm.

Các nhân viên đã chọn ngẫu nhiên các ấm điện từ 30 hộ gia đình, cũng như các mẫu nước từ nước máy, nước mưa và 14 ấm điện mới từ trung tâm mua sắm, với giá dao động từ 100 nghìn đến 1 triệu, bao gồm thép không gỉ thông thường và thép không gỉ 304.

Kết quả kiểm tra cho thấy hàm lượng của các kim loại như niken và sắt không thay đổi đáng kể ở bất kỳ nhãn hiệu, giá cả hay chất liệu nào, dù là ấm điện cũ hay mới, trước khi đun, và sau khi đun trong 12 giờ. Nói cách khác, hầu hết các ấm điện trên thị trường về cơ bản là an toàn, miễn là nước sử dụng để đun đủ tiêu chuẩn là có thể yên tâm sử dụng sau khi đun sôi.

2. Bốn lưu ý khi sử dụng nước ấm điện

Chọn mua ấm siêu tốc

Mặc dù ấm siêu tốc tương đối an toàn, nhưng những loại ấm siêu tốc được làm từ vật liệu kém chất lượng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của sản phẩm cũng như sức khỏe của người sử dụng. Chính vì vậy mà bạn cần xem xét thật kĩ lưỡng chất liệu của ấm trước khi mua. Hiện nay, đa số các loại ấm siêu tốc trên thị trường đều được làm từ những chất liệu sau:

- Inox: Những chiếc ấm siêu tốc được làm từ inox sẽ có khả năng chịu lực tốt, giúp cho thời gian đun nhanh hơn cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh. Tuy nhiên những chiếc ấm này thường rất nóng khi đun sôi nên bạn cần cẩn thận để tránh bị bỏng.

- Vỏ nhựa, ruột bằng thép hoặc inox không gỉ: Đây là chất liệu được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay. Những chiếc ấm làm bằng chất liệu này sẽ giúp nước đun sôi nhanh hơn, cách nhiệt tốt, giữ ấm lâu và an toàn cho người sử dụng.

- Nhựa: Những chiếc ấm làm bằng nhựa thường có trọng lượng tương đối nhẹ cũng như thiết kế đẹp mắt. Tuy nhiên, nhược điểm của chất liệu này chính là khiến cho nước đun sôi sẽ có mùi nhựa khó chịu cũng như dễ bị trầy xước.

- Thủy tinh: Những chiếc ấm thủy tinh sẽ đem lại cảm giác sạch sẽ và sang trọng, giúp cho người sử dụng có thể dễ dàng thấy được mực nước bên trong. Tuy nhiên khả năng chịu lực của chất liệu này rất kém, thường dễ bị nứt vỡ khi đánh rơi.

Không sử dụng cho mục đích khác ngoài đun nước

Ấm siêu tốc chỉ có chức năng duy nhất là đun nước, nhưng có một số người dùng sử dụng chúng để nấu canh, luộc rau, luộc trứng, luộc thịt… điều này khiến cặn rất dễ đóng vào thành ấm và ấm nhanh chóng bị hỏng, thậm chí gây chập điện rất nguy hiểm.

Nên vệ sinh ấm điện thường xuyên

Nguồn nước về cơ bản là nước cứng, tức là nước có chứa nhiều hợp chất canxi và magie, trong quá trình đun sôi nước, ấm điện sẽ làm cho các chất này phản ứng hóa học, từ đó chuyển thành cặn và đọng lại trong ấm điện.

Lớp cáu cặn còn lại trong ấm điện không chỉ ảnh hưởng đến khả năng dẫn nhiệt của ấm điện mà còn có thể hấp thụ nhiều loại kim loại nặng, nếu ăn phải chất này không chỉ tích tụ trong cơ thể người, gây ngộ độc mãn tính, thậm chí có thể dẫn đến sỏi thận…

Vì vậy, để uống nước có lợi cho sức khỏe, cũng cần thường xuyên tẩy cặn trong ấm siêu tốc. Phương pháp cụ thể có thể sử dụng giấm trắng hoặc baking soda tại nhà, thông qua phản ứng trung hòa axit - bazơ có thể đánh tan cặn bẩn.

Không nấu nước liên tục

Nhiều người đã sai lầm khi cho rằng nấu nước liên tục sẽ tiết kiệm được nhiên liệu khi ấm đang nóng sẵn. Nấu nước liên tục khiến cho mâm nhiệt của ấm quá nóng, dẫn đến bị cháy rất nhanh.

Tốt nhất, hãy để ấm có một khoảng thời gian nghỉ giữa các lần đun để mâm nhiệt bên dưới nguội bớt.

Nhiều trường hợp đun nước trong một thời gian dài, rơle nhiệt sẽ tự động ngắt mạch điện làm ấm đun ngừng hoạt động, dù có cắm phích điện vào nguồn nhưng không thấy đèn báo sáng. Bạn cần phải chờ một khoảng thời gian để ấm nguội lại thì mới sử dụng tiếp được.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP