Trong tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo "nóng", phiên đấu giá đất tại huyện Nghi Lộc đã "sạch bóng cò"

Sau khi PL&DS phản ánh thông tin về những bất thường trước phiên đấu giá đất tại xã Nghi Lâm (Nghi Lộc) khi những phi vụ “dàn xếp” của “cò” trong các phiên đấu giá tại Nghi Lộc, Chủ tịch tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận và chỉ đạo kịp thời.

Ở bài trước Có hay không "cò đấu giá" lộng hành trong các phiên đấu giá đất tại huyện Nghi Lộc? thông tin việc nhiều xã tại huyện Nghi Lộc (Nghệ An) tổ chức thực hiện đấu giá đất ở. Điều đáng nói, người dân bất ngờ thấy xuất hiện hàng chục đối tượng lạ mặt đến “quây” để “dàn xếp” trong những phiên đấu giá. UBND tỉnh Nghệ An đã tăng cường công tác chỉ đạo trên nhiều phương diện, bao gồm cả phương thức tổ chức các buổi đấu giá đất để “cò đấu giá đất” hết “đất sống”. Nhưng với ghi nhận thực tế của chúng tôi, trong thời điểm đó, việc chấn chỉnh nghiêm ngặt tình trạng "cò đấu giá đất" chưa có sự khả thi.

Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận những thông tin phản ánh về tình hình “nóng” trước phiên đấu giá cũng như những viện dẫn cụ thể về những “mảng tối” trong công tác đấu giá đất từng diễn ra tại địa bàn huyện Nghi Lộc, ông Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có chỉ đạo “nóng”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc xem xét, có phương án để đảm bảo tính minh bạch, an toàn và hiệu quả cho việc tổ chức đấu giá đất vào ngày 12/7 như kế hoạch.

Theo kế hoạch, phiên đấu giá 14 lô đất ở tại xã Nghi Lâm sẽ được tổ chức đấu giá vào sáng nay (12/7) tại trụ sở xã Nghi Lâm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo tỉnh, UBND huyện Nghi Lộc đã tiến hành đưa ra phương án mới, thực hiện tổ chức đấu giá ngay tại phòng họp của trụ sở UBND huyện. Trong sáng nay, phiên đấu giá 14 lô đất ở đã diễn ra, đảm bảo sự minh bạch và kết thúc thành công.

Đã có trên 70 hồ sơ tham gia đấu giá, trong sáng nay đã bán hết số đất đấu giá theo kế hoạch, mức chênh lệch so với giá khởi điểm có những lô lên tới trên 130 triệu đồng. Tổng thu hơn 9 tỷ 500 triệu đồng, số tiền chênh lệch thu được so với giá khởi điểm lên tới hơn 900 triệu đồng.

Để buổi đấu giá sáng nay được hiệu quả, thành công, huyện Nghi Lộc đã bố trí đầy đủ các lực lượng, bao gồm: Lực lượng công an để tham gia bảo vệ, lực lượng nằm trong thành phần giám sát, kiểm tra tiến hành công việc, nhiệm vụ khá chặt chẽ, nghiêm túc.

Mong rằng trong thời gian tới, công tác đấu giá đất ở tại huyện Nghi Lộc sẽ "sạch bóng cò"

Trao đổi với PL&DS, ông Nguyễn Văn Khởi – Chuyên viên phòng TC-KH UBND huyện Nghi Lộc cho biết: “Trong sáng nay, phiên đấu giá diễn ra thành công, đúng kế hoạch và hiệu quả mang lại thiết thực. Huyện cũng đã có sự chỉ đạo, thực hiện công tác một cách nghiêm túc, bảo đảm sự minh bạch, phiên đấu giá không còn hình bóng “cò đấu giá”. Trong năm 2019 thu ngân sách từ lĩnh vực đấu giá đất ở vượt kế hoạch, trên 120 tỷ đồng. Huyện Nghi Lộc đã có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh Nghệ An về việc thí điểm đấu giá gián tiếp bằng bỏ phiếu kín như một số huyện đang triển khai”.

Vẻ mặt vui mừng, phấn khởi sau phiên đấu giá, ông Nguyễn Văn T (người dân xã Nghi Kiều, Nghi Lộc) bày tỏ: "Nếu như phiên đấu giá nào cũng diễn ra như thế này thì có lẽ những người tham gia đấu giá cũng hết đau đầu, nhức óc”. Trước ở UBND xã còn thấy “cò mồi” rôm rả, huyên náo lắm, nhưng sáng nay thì thấy sạch bóng.

Mọi thứ tại phiên đấu giá diễn ra tuần tự, minh bạch, công tâm và hiệu quả. Nhà nước thì được thêm thu ngân sách, còn dân thì mua được đất với giá phù hợp, phải chăng theo đúng thị trường chung. Không chỉ tôi mà cả hàng chục hộ tham gia đấu giá hết sức vui mừng, cảm thấy phấn khởi trước sự thay đổi này của huyện Nghi Lộc”.

Nhìn vào thực tế, chúng tôi ghi nhận sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, lãnh đạo UBND huyện Nghi Lộ không chỉ dân được lợi, Nhà nước được lợi thu ngân sách, mà tình hình an ninh địa phương được giữ vững. Điều này thể hiện sự nghiêm minh của luật pháp, kỷ cương trong công tác đấu giá đất vốn gây nhức nhối lâu nay.

Hi vọng rằng, nhằm kịp thời chấn chỉnh những hành vi “cò mồi”, “dàn xếp” để trục lợi mỗi cuộc đấu giá đất, làm khổ người dân, làm thất thu ngân sách Nhà nước, các lực lượng chức năng tại các huyện, thị, xã sẽ thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Tổ chức thực hiện công khai, minh bạch, hiệu quả. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đấu giá đất.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP