Xe

Từ hôm nay, những mẫu ô tô bán tải nào bị hạn chế ra vào thành phố?

Từ hôm nay, những mẫu xe bán tải có khối lượng chuyên chở từ 950 kg trở lên phải tuân theo các quy định về khung giờ cấm hoạt động như xe tải.

Ford Ranger XLS đời 2013 và 2015 sẽ bị coi là xe tải khi lưu thông từ 1/7/2020

Hôm nay 1/7, QCVN 41:2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ chính thức có hiệu lực. Theo quy chuẩn này, xe bán tải, xe van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, trong tổ chức giao thông được xem là xe con. Trong khi đó, cũng những mẫu xe này nhưng nếu khối lượng chuyên chở từ 950 kg trở lên được gọi là xe tải. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có một số mẫu bán tải trước đây được lưu thông như xe con nhưng nay sẽ bị coi là xe tải, bị kiểm soát thời gian ra vào thành phố, ra vào các tuyến đường...

Theo tìm hiểu của PV, quy chuẩn này sẽ sẽ không làm khó xe bán tải phổ thông hiện nay bởi hầu hết các mẫu xe như: Hilux, Ranger, Triton,… đều có khối lượng chuyên chở dưới 950 kg. Ngay cả các loại xe Van như: Kia Morning hay Chevrolet Spark cũng vẫn được coi là xe con, không chịu tác động.

Tuy nhiên, một số mẫu xe như Ford Ranger XLS đời 2013 hay 2015 lần lượt có khối lượng chuyên chở cho phép khi tham gia giao thông là 991 kg và 957kg sẽ bị coi là xe tải, bị kiểm soát thời gian ra vào thành phố, ra vào các tuyến đường... từ 1/7. Những chủ xe sở hữu 2 mẫu xe này cần hết sức lưu ý trong việc lưu thông trong thành phố để tránh bị phạt.

Cùng là Ford Ranger XLS nhưng đời 2015 (bên trái) có khối lượng hàng chuyên chở là 957 kg bị coi là xe tải, còn đời 2016 (bên phải) thì được coi là xe con vì có khối lượng hàng chuyên chở chỉ 827 kg

Tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, điều 5, khoản 4, điểm b nêu rõ: phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 5, điểm a khoản 8 Điều này và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

Với các dòng xe VAN từng bán tại Việt Nam như Kia Morning, Chevrolet Spark… hay xe tải nhỏ như Suzuki Carry không bị ảnh hưởng khi vẫn được xem là xe con theo quy chuẩn mới. Bởi hầu hết các xe này đều có tải trọng cho phép dưới 950 kg.

Ngoài một số phiên bản của dòng xe bán tải Ford Ranger, một số dòng xe tải có khối lượng chuyên chở 1,5 tấn như Hyundai Porter H150, Veam Star, Tera 100 cũng sẽ bị hạn chế lưu thông trong thành phố theo quy định mới tại Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP