Giáo dục

Trưởng phòng Giáo dục “sàm sỡ” cô giáo – Kỳ 2: “Nạn nhân” bị kỷ luật vì… không kêu la!?

Nạn nhân bị kỷ luật vì “không chống cự, kêu la” do “sức khoẻ yếu”. Còn ông Sơn đã có hành vi “sàm sỡ, du đẩy, lôi kéo, tụt quần, đòi quan hệ tình dục” đối với cán bộ dưới quyền nhưng vẫn đề xuất được “sắp xếp công việc mới”?

Ở bài kỳ trước, “Trưởng phòng Giáo dục “sàm sỡ” cô giáo – Kỳ 1: “Tôi sai rồi” thông tin về việc ông Nguyễn Huy Sơn – huyện Uỷ viên, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc thừa nhận có hành vi “sàm sỡ” cô giáo Đoàn Thị H tại phòng làm việc khoảng tháng 11/2019.

Ông Nguyễn Huy Sơn tại phòng làm việc của mình.

Ngày 01/06/2020, ông Nguyễn Duy Đông – Tỉnh Uỷ viên, Bí thư huyện uỷ Bình Xuyên đã ký văn bản số 438-BC/HU về “báo cáo kết quả xem xét, đề nghị thi hành kết luận đối với đồng chí Nguyễn Huy Sơn; Bí thư chi bộ, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Bình Xuyên”. Cũng trong văn bản này, tại mục “vi phạm lối sống, đạo đức nghề nghiệp” có ghi rõ:

“Đồng chí thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, uống rượu say trong ngày làm việc dẫn đến có hành vi sàm sỡ, du đẩy, lôi kéo, tụt quần, đòi quan hệ tình dục đối với đồng chí Đoàn Thị H là cán bộ dưới quyền xảy ra trong giờ làm việc, tại phòng Giáo dục & Đào tạo ngày 27/11/2019.”

Cuối văn bản có nêu: “Đề nghị cách chức UVBCH Đảng bộ huyện khoá XIX, nhiệm kỳ 2015 – 2020.”

Trao đổi với PL&DS ngày 02/06/2020, ông Nguyễn Duy Đông – Tỉnh Uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Bình Xuyên thông tin: Ông Sơn say rượu nên có hành vi “sàm sỡ” cô H, không có việc hai người đồng thuận có quan hệ với nhau. Tôi đã đề nghị cách chức huyện ủỷ viên của ông Sơn, chuyển lên Ban Thường vụ tỉnh uỷ xử lý. Sau đó UBND huyện sẽ lập hội đồng xem xét kỷ luật về hành chính. Đối với cô Đoàn Thị H, chúng tôi thi hành kỷ luật khiển trách vì khi người ta có hành động như thế lại không có động thái chống cự, kêu la.”

Ngày 04/06/2020, PL&DS có buổi làm việc với ông Trần An – Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Chủ nhiệm UBKT HU về vấn đề này.

Là Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện lại có hành vi không đúng chuẩn mực đạo đức, lối sống liệu có xứng đáng được "sắp xếp công việc mới"?

Ông An thông tin: Ông Sơn bị thi hành kỷ luật vì vi phạm nhiều vấn đề: Vi phạm quy tắc tập trung dân chủ, vi phạm quy chế làm việc, vi phạm trách nhiệm người đứng đầu nêu gương, vi phạm về đạo đức lối sống và đạo đức nghề nghiệp vì uống rượu say, không làm chủ bản thân dẫn đến hành vi không chuẩn mực đối với người dưới quyền và cô Đoàn Thị H là “người bị hại”.

Cụ thể, ông Sơn uống rượu say rồi gọi cô H lên phòng nhờ kê lại bàn ghế phòng làm việc, sau đó có hành vi sàm sỡ, lôi kéo, xô đẩy...

Khi được hỏi vì sao ông Sơn chỉ có hành vi “lôi kéo, xô đẩy”, ông An thông tin: Do cảm giác trực quan, người trong cuộc làm tường trình và những bức ảnh nói lên như vậy.

Đối với cô Đoàn Thị H bị kỷ luật khiển trách vì vi phạm quy tắc ghi “sổ ghi Nghị quyết” và chưa có công tác đấu tranh trước hành vi sàm sỡ do sức khoẻ yếu, gây ra dư luận không tốt. Lẽ ra khi sự việc xảy ra phải kêu la, có hành động chống đối, sau đó phải có sự báo cáo tổ chức Đảng nhưng đồng chí này lại chậm báo cáo. Sự việc xảy ra vào khoảng 14 – 15h00 ngày 27/11/2019, đến 29/11/2019 chúng tôi phát hiện sự việc thông qua dư luận, ngày 09/12/2019 chúng tôi nhận được báo cáo từ một đồng chí trong đơn vị đó. Ngày 01/06/2020 chúng tôi đã có báo cáo lên Tỉnh uỷ về sự việc.

Dư luận đặt ra những câu hỏi, thứ nhất: “Hành vi sàm sỡ, du đẩy, lôi kéo, tụt quần, đòi quan hệ tình dục đối với đồng chí Đoàn Thị H là cán bộ dưới quyền xảy ra trong giờ làm việc, tại phòng Giáo dục & Đào tạo ngày 27/11/2019” của ông Sơn đã có dấu hiệu “hiếp dâm” bất thành hay chưa?

Thứ hai: Việc cô Đoàn Thị H cũng bị kỷ luật khiển trách vì dù là “nạn nhân” của hành vi “sàm sỡ” nhưng lại “không kêu la, chống cự” do “sức khoẻ yếu” liệu đã "đúng người đúng tội"? (Bị "sàm sỡ" và không kêu la, không chống cự được do "sức khoẻ yếu" thì đâu phải lỗi của cô H?).

Thứ ba: Phải chăng những "góc khuất" và sự thật của việc này đã không có trên các bản tường trình và báo cáo?

Liệu những gì mà ông Sơn "đã làm" với cô H có bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật hay chỉ đơn giản “cách chức huyện ủy viên” rồi đợi “sắp xếp công việc khác” như đề xuất của ông Nguyễn Huy Sơn với cấp trên?

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Thiện Lương

Nguồn tin: phapluatdansinh.phapluatxahoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP