Thế giới

Trung Quốc sẽ truy tố quan chức người Duy Ngô Nhĩ tội tham nhũng

Ông Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để có lượng tài sản khổng lồ và cản trở quá trình điều tra.

Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực trong một buổi họp báo tại Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2010. Ảnh: Reuters.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) hôm nay tuyên bố sẽ truy tố Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực, cựu cục trưởng Cục Năng lượng Quốc gia (NEA) với cáo buộc nhận hối lộ và tham nhũng khi còn giữ chức chủ tịch khu tự trị Tân Cương, Reuters đưa tin.

Quyết định được đưa ra sau khi chính quyền Trung Quốc bắt đầu điều tra ông Nỗ hồi tháng 9/2018. CCDI cho biết cựu quan chức này đã cản trở và nói dối trong quá trình điều tra, phát hiện ông Nỗ lợi dụng chức vụ để có được "lượng tài sản khổng lồ" một cách trực tiếp hoặc thông qua người thân.

Cựu quan chức người Duy Ngô Nhĩ còn bị cáo buộc yêu cầu cung cấp ôtô hạng sang và dịch vụ đưa đón cho thành viên gia đình, đồng thời nhận hối lộ. "Ông Nỗ có một cuộc sống xa hoa, tham nhũng và lợi dụng quyền lực để đổi lấy tình dục", CCDI cho biết.

Ông Nỗ, 57 tuổi, là một trong số ít người Duy Ngô Nhĩ vươn lên vị trí quan chức cấp cao ở Trung Quốc. Ông giữ chức chủ tịch khu tự trị Tân Cương trong giai đoạn 2008-2014. Ngoài việc phụ trách NEA, ông còn từng là phó giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP