Thế giới

Tổng thống Zelensky: Nga kiểm soát hơn 2.600 thành phố, thị trấn ở Ukraine

Mặc dù Ukraine đã giải phóng một phần lãnh thổ, nhưng hiện hơn 2.600 thành phố thị trấn của nước này vẫn thuộc sự kiểm soát của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Getty).

Hãng tin The Hill ngày 3/7 dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, quân đội nước này đã giải phóng hơn 1.000 thành phố, thị trấn, nhưng vẫn cần giải phóng 2.610 thành phố, thị trấn nữa khỏi sự kiểm soát của Nga và phe ly khai.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh, hầu hết những vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng bởi xung đột cần tái thiết, trong đó, hàng trăm thành phố, thị trấn bị "quân đội Nga phá hủy hoàn toàn".

"Tất nhiên, chúng tôi đã bắt đầu khôi phục cuộc sống bình thường ở các khu dân cư, vùng lãnh thổ được giải phóng. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án với quy mô lớn như vậy trên toàn quốc, đưa ra những tiêu chuẩn an toàn mới, chất lượng cuộc sống mới chỉ khả thi với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế", Tổng thống Zelensky nói.

Ông cho biết thêm, hội thảo quốc tế do Ukraine và Thụy Sĩ đồng chủ trì vào đầu tuần tới sẽ là "một bước quan trọng" giúp tái thiết Ukraine. Hội thảo dự kiến diễn ra ở Lugano, Thụy Sĩ sẽ cho phép Ukraine chia sẻ kế hoạch phục hồi với các đồng minh quốc tế và "đưa ra những ứng phó tốt nhất với những thách thức khổng lồ phía trước".

"Việc cần thiết không chỉ là khôi phục mọi thứ mà đối phương phá hủy, mà còn là lập ra một nền tảng mới cho cuộc sống của chúng tôi, cho Ukraine", ông Zelensky nhấn mạnh.

Hồi tháng 5, ông ước tính, chi phí tái thiết đất nước sau chiến sự là rất lớn, có thể lên tới 600 tỷ USD. Tháng trước, ông kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ Kiev tái thiết, với kinh phí khoảng 5 tỷ USD mỗi tháng. Một số nước phương Tây đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) dùng tài sản đóng băng của Nga để giúp Ukraine tái thiết. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, phương án này khó khả thi vì có thể bị coi là vi hiến ở một số nước hoặc đối mặt với nguy cơ bị Nga đâm đơn kiện ở các tòa án quốc tế.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2, tuyên bố dùng vũ khí chính xác để phá hủy các mục tiêu của quân đội nước láng giềng. Moscow khẳng định, chiến dịch này nhằm "giải phóng vùng Donbass" và bảo vệ người dân ở đây.

Xung đột hiện tập trung ở Donbass, miền Đông Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga hôm nay thông báo kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk với diện tích giải phóng lên tới 182 km2. Tuy nhiên, Kiev đã bác bỏ tuyên bố này.

Moscow dồn lực lượng và binh sĩ, liên tiếp tấn công các thành phố chiến lược ở miền Đông Ukraine từ tháng 4. Theo giới chức Ukraine, có những thị trấn bị phá hủy gần như hoàn toàn. Các nhà chức trách Ukraine tháng trước ước tính, thiệt hại do chiến sự gây ra hơn 4 tháng qua lên tới hơn 600 tỷ USD, việc tái thiết có thể mất vài năm.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP