Nhân ái

Thương cảnh người cha gần 90 tuổi lưng còng rạp chăm con gái bệnh tật

Đã 89 tuổi lưng đã còng rạp, lại thêm căn bệnh u xơ tuyến tiền liệt hành hạ, nhưng cụ Lẫm vẫn phải hàng ngày nấu cơm, chăm sóc cho đứa con gái 49 tuổi mắc viêm đa khớp nặng, lại hâm dở.

Cùng chúng tôi đến thăm bố con cụ Vũ Văn Lẫm (sinh năm 1931) và con gái cụ là chị Vũ Thị Dõi (sinh năm 1971, thôn Thận Y, xã Yên Nam, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam), ông Vũ Tiến Bào trưởng thôn Thận Y cho biết, tình cảnh của 2 bố con cụ Lẫm thật vô cùng ái ngại.

Cụ Lẫm thì đã già yếu lại mắc căn bệnh u xơ tuyến tiền liệt, nên đi đâu cụ cũng rất bất tiện khi phải kè kè bên mình bọc nước tiểu. Đã ở cái tuổi gần 90, nhưng ngày 2 bữa cụ vẫn phải nấu ăn cho con gái. Bởi chị Dõi không chồng, không con, hiện mắc viêm đa khớp nặng không thể tự làm bất cứ việc gì….chỉ thỉnh thoảng người con dâu ở gần sang trợ giúp.

Đã 89 tuổi, nhưng cụ Lẫm vẫn phải hàng ngày nấu ăn, chăm sóc con gái

Cũng theo ông Bào, cuộc sống hiện tại của 2 bố con cụ Lẫm vô cùng khó khăn. Cụ Lẫm bị thương ở mông trong thời gian đi bộ đội, nhưng mất hết giấy tờ nên không thể làm chế độ cho cụ được. Giờ đây thu nhập của 2 bố con, hoàn toàn trông chờ vào khoản tiền trợ cấp tuổi già của cụ Lẫm. Nên chi tiêu hàng ngày của 2 bố con dù đã tằn tiện hết mức có thể, chị Dõi cũng không thể tìm đâu ra tiền để đến viện chữa trị căn bệnh viêm đa khớp.

Trong căn nhà tình thương được xây dựng đã lâu, nóng nực và ẩm thấp. Tài sản, vật dụng của 2 bố con cụ Lẫm chẳng có gì ngoài cái bàn gỗ mốc meo với vài cái ghế nhựa, và 2 cái giường cũ.

Chị Vũ Thị Dõi (49 tuổi) phải gánh chịu sự đau đớn ghê gớm, bởi không có tiền đến viện chữa trị căn bệnh viêm đa khớp

Từ khi mắc căn bệnh viêm đa khớp, lại không được chữa trị khiến cuộc sống của chị Dõi hầu như gắn chặt với 4 cái chân giường. Thấy có khách, chị khó nhọc vịn vào thành giường ngồi dậy, gương mặt nhăn nhó một cách vô cùng đau đớn.

Lúc này, cụ Lẫm đang lúi húi dưới bếp chuẩn bị bữa trưa cho 2 bố con. Giữa trưa cuối hè trời vẫn hầm hập nóng, bếp lại đun bằng rơm rạ, nên gương mặt và tấm lưng còng của ông lão tuổi gần 90 mồ hôi cứ vã ra như tắm. Thấy vậy, anh cán bộ thôn và chị cán bộ phụ nữ đi cùng vội vàng đi đến, người thì dìu cụ ra ngoài, người thì đun nồi canh giúp cụ.

Đưa tay lau mồ hôi, cụ Lẫm bùi ngùi kể: Vợ cụ Lẫm mất sớm, chị Dõi là con út của cụ, chậm chạp lại kém sắc tính khí thì thất thường nên dễ hiểu khi không có chàng trai nào để ý đến.

Nỗi đau càng nhân lên gấp bội, khi đứa con trai mang nhiều kỳ vọng bị đuối nước năm lên 9 tuổi

Năm ngoài 30 tuổi, chị Dõi bất ngờ mang thai rồi sinh được một bé trai kháu khỉnh. Cụ Lẫm vui nhiều hơn giận, vì cụ nghĩ, sau này cụ không còn thì con gái cụ vẫn có chỗ để mà trông cậy. Nhưng số phật thật nghiệt ngã, khi thằng bé lên 9 tuổi thì một lần theo chúng bạn đi tắm và bị đuối nước.

Cũng vì mất đi đứa cháu ngoại mang nhiều kỳ vọng, cụ Lẫm buồn rầu sinh ra ốm đau liên tục. Năm 2009, cụ mắc u xơ tiền liệt tuyến phải phẫu thuật, lúc nào cũng phải đeo túi nước tiểu bên hông, khiến ông cụ tuổi xấp xỉ 90 vô cùng khó chịu.

Ngôi nhà tình thương được chính quyền cùng bà con, hàng xóm chung tay xây dựng giúp cô Dõi từ năm 2011

Cũng kể từ ngày con trai không còn, thì dường như tính dở hơi của chị Dõi càng ngày càng nặng. Người phụ nữ này chỉ biết suốt ngày ra ngẩn vào ngơ, mấy năm gần đây lại mắc thêm bệnh viêm đa khớp. Do không có tiền đi viện chữa trị, căn bệnh của chị Dõi ngày một nặng hơn. Người phụ nữ này đành cắn răng chịu đựng đau đớn, mọi việc trong nhà đành nhờ cậy vào người cha đã gần đất xa trời.

Được thấy cảnh sống lay lắt trong đói nghèo và bệnh tật của 2 bố con cụ Lẫm, thật khó ai có thể cầm lòng được.... Lúc rời căn nhà tình thương của 2 bố con ông lão khốn khổ, cụ Lẫm cứ níu tay tôi, hổn hển cụ nói: “Tôi chả biết sống được mấy nữa. Chỉ mong các bác, các cô thương lấy cái Dõi bất hạnh. Cho nó được đi bệnh viện, để sau này còn tự chăm sóc bản thân được, thì có chết đi rồi tôi cũng an lòng…”

Ước mong cuối đời cụ Lẫm, là cô con gái bất hạnh được đến viện chữa trị…

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Vũ Thị Dõi

Địa chỉ: thôn Thận Y, xã Yên Nam, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam

ĐT: 0886198907 (số của chị Mến là chị dâu ở gần)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP