Du lịch

Thịt chuột La Chí, đặc sản Hà Giang nhiều người nhìn cũng run sợ

Theo những người đã trải nghiệm món thịt chuột La Chí, thịt chuột nướng ăn ngay thơm lừng, dai dai, ngọt mà không bị khô. Chỉ cần vượt qua được rào cản tâm lý thì đây là món ngon đáng thử.

Nhắc đến những đặc sản Hà Giang, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến thắng cố, thịt trâu gác bếp, rượu ngô, lợn cắp nách... thế nhưng thực tế, nơi đây còn có món đặc sản vô cùng đặc biệt, đó là thịt chuột La Chí.

Nếu như đa số người dân vùng khác sợ hãi khi nhìn thấy chuột, không bao giờ dám nghĩ đến chuyện ăn thịt chuột thì tại La Chí, Hà Giang, người dân nơi đây coi thịt chuột là loại thực phẩm thường xuyên, ăn hằng ngày, chế biến thành rất nhiều món như thịt chuột xào, chuột nướng, chuột treo gác bếp.

Không chỉ thế, tại La Chí, thịt chuột rất quan trọng trong các lễ cúng, từ cúng tổ tiên, cúng lúa mới, cúng xuống đồng hay các lễ hiến tế thần linh. Lễ nào cũng phải có món thịt chuột.

Chuột ở cao nguyên đá Hà Giang là những con chuột đồng, thường có thể săn bắt quanh năm, tuy nhiên vào mùa thu hoạch lúa là mùa chuột nhiều nhất.

Cũng vì vậy, cứ đến mùa lúa chín, mọi người - thậm chí cả trẻ con cũng kéo nhau đi săn chuột khắp nơi, hết mùa gặt những người đàn ông lại vào rừng đặt bẫy, rồi đào hang bắt chuột ở rừng vầu, rừng tre, rừng chít.

Chuột được nhúng nước sôi, vặt lông, dùng que xiên từ trên xuống dưới, đem thui với rơm nếp cho vàng ruộm sau đó mới mổ bụng, lột bỏ nội tạng, rửa sạch, sau đó xát mắm, muối, mì chính, thảo quả, tiêu rừng cùng một số gia vị khác. Nếu ăn nướng thì kẹp que nướng trên than củi ở bếp giữa nhà cho chín rồi ăn luôn.

Nếu làm món xào hay gác bếp thì cầu thì thêm một chút. Nhưng dù chế biến thế nào, thịt chuột vẫn giữ được vị ngọt và đậm đà hơn do các loại gia vị tẩm ướp.

Theo những người đã trải nghiệm món thịt chuột La Chí, thịt chuột nướng ăn ngay thơm lừng, dai dai, ngọt mà không bị khô. Còn thịt treo gác bếp sau một thời gian sẽ quắt lại, cứng.

Nhưng khi thịt chuột treo vác bếp được vùi tro nóng, dùng chày đập thì sẽ mềm ra, đem chấm muối tiêu làm mồi nhắm, hay ngâm nước sôi cho nở ra, rồi ướp gừng, hành tỏi và xào nóng ăn rất thơm ngon.

Được biết, thịt chuột khô có thể bảo quản được cả năm trời, muốn ăn lúc nào thì gỡ ra ăn lúc đó. Khách đến nhà được người La Chí đãi món thịt chuột nướng, xào thơm ngon cùng chút rượu hoẵng, sẽ khiến bạn khó quên món ăn này.

Từ một món ăn hàng ngày, thịt chuột của người La Chí giờ đây đã trở thành một món đặc sản ở Hà Giang, được nhiều người biết đến và tò mò muốn trải nghiệm.

Tuy không nhiều người dám ăn vì vẫn có ác cảm tâm lý nhưng nếu vượt qua được rào cản này, đừng quên thưởng thức món thịt chuột độc và lạ của người La Chí nhé.

Tác giả: Kiều Dụ (TH)

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP