Giáo dục

Thí sinh mắc bệnh máu trắng ước mơ trở thành nhà báo

“Ước mơ của em là trở thành nhà báo giỏi nên em sẽ quyết tâm thi vào trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn và Học viện Báo chí và tuyên truyền” – Đó là tâm tư nguyện vọng của em N.T. Tuyền (Hà Giang) – thí sinh chuẩn bị thi THPT Quốc gia năm nay.

Bố mất sớm từ năm Tuyền lên 3 tuổi, hai mẹ con nương tựa vào nhau để sống, những tưởng cuộc sống như vậy cũng đủ thiệt thòi. Thế nhưng, năm Tuyền học Tiểu học, em lại phát hiện ra bị mắc bệnh máu trắng. Thế là cứ vừa đi học lại vừa xin nghỉ để điều trị bệnh, Tuyền không nhớ bao lần nằm trong viện, nhưng do thời gian điều trị lâu dài nên em đã phải nghỉ năm học lớp 3 và lớp 5 để chữa bệnh. Xong mỗi đợt nằm viện, em lại về học lại.

“Ngày ấy em còn nhỏ nên không hiểu được những khó khăn vất vả của mẹ khi đưa em lên Viện Nhi Trung ương để chữa bệnh. Thế nhưng, có đợt nằm viện lâu nhất là hơn 3 tháng liền khiến em cảm thấy thương mẹ vô cùng. Hai mẹ con từ Hà Giang lên Hà Nội, chi phí tốn kém nhưng mẹ vẫn luôn động viên em. Thật may mắn vì vài năm gần đây, bệnh của em đã giảm và không phải dùng thuốc nữa” – Tuyền tâm sự.

Cho đến giờ, hai mẹ con vẫn phải ở nhờ nhà tập thể nơi mẹ em làm việc suốt nhiều năm nay. Chồng chất những nỗi lo toan, hai mẹ con vẫn yêu thương đùm bọc nhau. Có lẽ, đó chính là động lực để Tuyền mạnh mẽ hơn mỗi ngày.

Tuy sức khỏe kém nhưng Tuyền lại có ý chí và nghị lực khiến nhiều người khâm phục. Học lại cùng các bạn kém tuổi nhưng Tuyền vẫn luôn cố gắng trong mọi môn học và các phong trào, hoạt động Đoàn thể. Em từng là lớp trưởng nhiều năm liền khi học THCS và là lớp phó học tập khi lên THPT.

Năm học lớp 7,8,9, em đều đạt giải cao ở các cuộc thi khoa học kỹ thuật. Lớp 11, Tuyền từng đạt giải Nhì cấp tỉnh môn Địa lý; giải Nhất cấp Tỉnh cuộc thi “Tìm hiều pháp luật trong nhà trường”…

Hiện, cô gái trẻ cho biết đã ôn thi những vấn đề cơ bản và mong muốn được học chuyên ngành báo chí. Tuyền cũng cho biết, nếu may mắn thi đỗ, em sẽ cố gắng vừa học vừa làm thêm để có tiền trang trải học phí.

“Thật may mắn là chúng em được thi tại điểm thi của trường, không phải khăn gói đi xa tìm nơi ăn chốn ở như nhiều năm trước. Điều này không chỉ giúp chúng em giảm chi phí, giảm áp lực mà còn có tâm lý vững vàng và sức khỏe tốt để làm bài thi. Đây là một trong những chính sách rất hay của Bộ GD&ĐT mà thí sinh và phụ huynh đều cảm thấy vui và phấn khởi” - Tuyền chia sẻ.

Tác giả: Ngọc Trang

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP