Thế giới

Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp ở Bangkok vì biểu tình

Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bangkok sau khi hàng chục người biểu tình chống chính phủ bao vây văn phòng Thủ tướng.

Theo thông báo được đăng tải trên công báo Royal Gazette của chính phủ Thái Lan, sắc lệnh trên cấm tụ tập từ 5 người trở lên và cho phép bắt giữ bất cứ ai vi phạm.

Sắc lệnh khẩn cấp có hiệu lực từ 4h sáng 15/10.

Ngoài việc hạn chế tụ tập, sắc lệnh cũng cấm phương tiện truyền thông xuất bản tin tức có chứa thông điệp gây sợ hãi hoặc cố ý bóp méo thông tin, tạo hiểu nhầm gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, hòa bình và trật tự.

Phong trào biểu tình dâng cao ở Thái Lan từ tháng 7 yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức, cải cách chế độ quân chủ. (Ảnh: Getty Images)

Trong một thông báo trên truyền hình, cảnh sát Thái Lan khẳng định sắc lệnh khẩn cấp là cần thiết để duy trì hòa bình và trật tự khi nhiều nhóm người kích động, thực hiện các cuộc tụ tập công khai trái pháp luật ở Bangkok.

Sắc lệnh khẩn cấp được ban bố trong bối cảnh các cuộc biểu tình lớn liên tiếp nổ ra tại Thái Lan thời gian qua. Hàng nghìn người biểu tình, chủ yếu là sinh viên tập trung ở Tòa nhà Chính phủ, văn phòng Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha với lời kêu gọi vị thủ tướng đương nhiệm từ chức và sửa đổi hiến pháp.

Trong ngày 14/10, người biểu tình tập trung và tuần hành quanh khu vực hoàng cung tại Bangkok. Xô xát đã xảy ra giữa những người kêu gọi cải cách dân chủ và những người bảo hoàng (áo vàng). Những người áo vàng tuyên bố ủng hộ hoàng gia và chính phủ đương nhiệm, kêu gọi lãnh đạo của nhóm chống đối chính phủ hãy rời khỏi Thái Lan và khẳng định những hành động như vậy chỉ làm tổn hại sự đoàn kết của đất nước.

Trước đó, hôm 13/10, 21 người bị bắt giữ trong các vụ người biểu tình tấn công cảnh sát.

Theo Reuters, các cuộc biểu tình kéo dài từ hồi tháng 7 được xem là thách thức lớn nhất trong nhiều năm với chính phủ Thái Lan cũng như Hoàng gia nước này.

  Từ khóa: Thái Lan ,Bangkok ,biểu tình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP