Trong nước

Tăng tuổi nghỉ hưu: “60 tuổi giáo viên mầm non biết múa hát thế nào“?

Nhiều lao động trực tiếp trong các ngành nghề khác nhau, trong đó có cả giáo viên đều lo ngại, không muốn nâng tuổi nghỉ hưu.

Sáng nay (15/5), tại Hội thảo lấy ý kiến tham gia dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) về điều chỉnh tuổi nghỉ hưu và phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, nhiều đại diện người lao động đã đưa ra quan điểm, nguyện vọng về vấn đề tuổi nghỉ hưu.

Toàn cảnh hội thảo.

Gắn bó 15 năm trong ngành giáo dục mầm non, cô Đinh Bích Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Việt - Triều hữu nghị (Hà Nội) bày tỏ sự lo ngại trước vấn đề nâng tuổi nghỉ hưu. Cô Hà cho biết, không chỉ riêng cô mà nhiều cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đều không muốn nâng tuổi nghỉ hưu.

"Khi chúng tôi lấy ý kiến giáo viên về vấn đề này, đa số giáo viên mầm non cho rằng rất khó để làm việc đến 55 tuổi chứ đừng nói là 60 tuổi. Nếu làm việc đến năm 55 tuổi, thì chúng tôi cũng đã có hơn 30 năm công tác. Ngày nào cũng bắt đầu từ 7h sáng với các công việc từ dọn lớp, đón trẻ, hoạt động giáo dục, hoạt động ngoài giờ, đến trưa lại cho các con ăn rồi ngủ. Các cô cũng chỉ có khoảng nửa tiếng để nghỉ trưa. Tính ra mỗi ngày phải làm việc từ 10-11 giờ chứ không phải 8 giờ như quy định. Với cường độ lao động như vậy, giáo viên cần rất nhiều năng lượng để mỗi ngày đến trường của trẻ là một ngày vui. Chưa kể đến trong bối cảnh hiện nay, giáo viên phải thường xuyên cập nhật công nghệ thông tin, ngoại ngữ, mỗi tháng tổ chức sự kiện bên ngoài cho các con 1 lần", cô Hà nói.

Cô Đinh Bích Hà chỉ ra những bất cập nếu tăng tuổi nghỉ hưu với giáo viên mầm non. (ảnh: NLĐ)

Cô Hà cũng lo ngại rằng với những áp lực công việc và đòi hỏi sự năng động, nhanh nhẹn giáo viên mầm non rất khó để về hưu đúng tuổi.

"Trong nghề 15 năm, đến nay tôi chưa thấy giáo viên nào trong trường có thể nghỉ đúng tuổi mà hầu hết là nghỉ sớm để về làm thêm việc khác. Đến tuổi 60, chúng tôi biết múa, hát thế nào, liệu còn có thể hát hay, múa giỏi để dạy các con. Do đó tôi mong muốn có những quy định linh hoạt về tuổi nghỉ hưu cho giáo viên mầm non", cô Hà đề nghị.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Bích Hiền, công nhân may tại Thái Nguyên cũng bày tỏ nguyện vọng giữ nguyên tuổi nghỉ hưu như hiện nay do đặc thù nghề may yêu cầu tinh mắt, nhanh nhạy. "Tăng tuổi nghỉ hưu, người lao động trực tiếp như chúng tôi sẽ không thể theo được. Dù kéo dài thời gian làm việc thì thu nhập cũng vẫn sẽ thấp vì sức khỏe giảm sút, năng suất lao động giảm. Bản thân người lao động chúng tôi không hề mong muốn tăng tuổi nghỉ hưu", chị Hiền bày tỏ.

Với vai trò Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Linh kiện điện tử tại KCN Thăng Long, Hà Nội, chị Phạm Hải Hà đã tổ chức lấy ý kiến của hơn 6000 công nhân lao động, cả trực tiếp và gián tiếp tại công ty về vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu nhằm góp ý cho Bộ Luật Lao động sửa đổi.

Tuy nhiên hầu hết các ý kiến đều cho rằng không nên tăng tuổi nghỉ hưu. Có hơn chục năm làm việc tại công ty, chị Hà cho biết, đến nay mới gặp 2 trường hợp người lao động tại công ty chị làm việc đến đúng tuổi nghỉ hưu. Nhưng đây đều là những nhân viên khối văn phòng, không lao động trực tiếp.

Theo chị Phạm Hải Hà, người lao động không muốn tăng tuổi nghỉ hưu do lo ngại không đủ sức khỏe để đáp ứng yêu cầu công việc, cũng như lo ngại chủ doanh nghiệp sẽ không nhận lao động lớn tuổi. Do đó, đại diện này cho rằng rất khó để người lao động trực tiếp đáp ứng được những nội dung về tuổi nghỉ hưu như trong dự thảo.

Về phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Lê Đình Quảng, Phó ban quan hệ Lao động cho rằng, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đồng ý với quy định tuổi nghỉ hưu trong dự thảo bộ Luật Lao động sửa đổi.

Song vấn đề này cần có tầm nhìn dài hạn và có lộ trình, giải quyết việc làm và thất nghiệp, không gây tác động tiêu cực đến thị trường lao động; bảo đảm số lượng và chất lượng cơ cấu dân số, bình đẳng giới, cân đối quỹ BHXH trong dài hạn; phù hợp với xu hướng già hóa dân số và tính chất của từng loại hình lao động.

"Tổng liên đoàn cũng băn khoăn cân nhắc, xem xét tuổi nghỉ hưu với nhóm lao động trực tiếp trong khu vực sản xuất, dịch vụ và một số ngành nghề đặc thù. Cần xem xét bổ sung một số nhóm đối tượng, ngành nghề cần có chế độ tăng tuổi nghỉ hưu linh hoạt hoặc tăng chậm hơn để đảm bảo quyền lợi cho người lao động", ông Quảng cho biết./.

Tác giả: Nguyễn Trang

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP