Bạn cần biết

Sửa ngay 5 sai lầm này khi sử dụng quạt mùa hè kẻo đột quỵ, tai biến

Sau khi đi nắng, thân nhiệt bạn đang rất cao, các lỗ chân lông mở to để tiết mồ hôi, các mạch máu cũng đang trong giai đoạn giãn nở. Nếu bật quạt lớn lúc này thì có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt.

Bật quạt lớn khi vừa đi ngoài nắng về

Sau khi đi nắng, thân nhiệt bạn đang rất cao, các lỗ chân lông mở to để tiết mồ hôi, các mạch máu cũng đang trong giai đoạn giãn nở. Nếu bật quạt lớn lúc này thì có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt.

Ngoài ra, gió từ quạt cũng có thể khiến quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, mạch máu co lại đột ngột gây cảm lạnh, thậm chí đột quỵ. Tốt nhất bạn nên lau sạch mồ hôi, ngồi nghỉ khoảng vài phút để cơ thể phục hồi rồi mới bật quạt.

Ngồi ngay trước quạt khi vừa tắm xong

Bạn không nên ngồi dưới quạt hoặc điều hòa vì có thể tác động xấu đến hoạt động lưu thông máu, dẫn đến việc máu lên não chậm, đồng thời ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp.

Nghiêm trọng hơn, nếu nằm điều hòa ngay sau khi tắm, người có sức khỏe và sức đề kháng yếu dễ gặp tai biến và đột quỵ.

Để quạt thổi trực tiếp vào đầu và chân

Theo Đông y, đầu và chân đều là các bộ phận chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu liên kết với tim, cột sống và não. Nếu để quạt thổi vào vùng đầu khi ngủ thì có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu ngoại vi, gây đau đầu. Với những người có tiền sử đột quỵ, mắc bệnh cao huyết áp, thói quen này có khả năng gây tai biến.

Để quạt thổi vào vùng đầu khi ngủ thì có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu ngoại vi, gây đau đầu. Ảnh minh họa

Trong khi đó, quạt thổi trực tiếp vào chân sẽ làm hại tim. Khi chân lạnh, tim sẽ phải tăng cường hoạt động để thúc đẩy máu xuống giữ ấm cho chân, tạo cảm giác mệt tim, khó chịu khi ngủ dậy. Vào mùa hè, bạn nên để quạt ở hông giường nằm, đoạn giữa thân người.

Vừa uống nước đá vừa ngồi trước quạt

Nhiều người có thói quen uống nhiều nước đá lạnh và ngồi trước quạt để giải nhiệt nhanh mà không biết việc này rất nguy hiểm. Uống nước lạnh khi cơ thể đang nóng rực khiến dạ dày và ruột co thắt, nguy cơ bị đau bụng cấp tính.

Hơi gió của quạt khiến thân nhiệt xuống thấp, gây đau họng, cảm sốt, viêm phổi, nhiễm trùng đường hô hấp... Bạn nên uống nước lọc hoặc nước ấm khi ngồi trước quạt để bảo vệ sức khỏe.

Đưa mặt sát vào quạt

Vào những ngày hè nắng nóng, không ít người thường ngồi thật gần vào quạt hoặc máy lạnh. Thói quen này giúp bạn cảm thấy mát mẻ nhưng sẽ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, dễ gây sổ mũi, đau đầu, viêm họng…

Bên cạnh đó, ngồi quá gần quạt còn khiến cơ thể mất nước nhanh dẫn đến mất cân xứng nhiệt, làm bạn đau đầu, choáng váng, thậm chí trúng gió. Tốt nhất bạn nên giữ khoảng cách với quạt, không để luồng gió quạt hướng trực tiếp vào người.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: ĐSPL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP