Thể thao

Sống chung với… trọng tài

Bầu Đức sau trận HA Gia Lai thua ngược Thanh Hóa 2-3 trên sân Pleiku đã ấm ức nói không thể thay đổi điều gì về trọng tài cả.

Cũng chính ông Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức từng khẳng định Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi nghỉ thì trọng tài sẽ tốt lên. Tuy nhiên, khi ông Mùi vừa dừng việc phân công trọng tài thì cách điều hành trận đấu của “vua sân cỏ” vẫn xấu đi.

Hai sự cố liên tiếp của giới trọng tài đều liên quan đến HA Gia Lai. Vòng 11, trọng tài công nhận bàn thắng cho đội bóng phố núi ghi ở thế việt vị vào lưới Quảng Nam và mới đây tổ trọng tài phạm hàng loạt sai lầm trận HA Gia Lai - Thanh Hóa.

Vì sao trọng tài không thể tốt lên? Đấy là câu hỏi không chỉ làm đau đầu các nhà quản lý và điều hành bóng đá mà còn làm khổ nhiều đội bóng dài dài.

Phó ban Trọng tài Dương Văn Hiền chia sẻ trận nào giới trọng tài cũng chịu nhiều áp lực, tinh thần không thoải mái bởi trăm thứ sai đều đổ xuống đầu trọng tài. Chính vì nhiều người có cái nhìn khắt khe về giới trọng tài nên rất dễ xảy ra phản ứng bột phát và quá đáng không thể kiềm chế.

Hai trong số bốn trọng tài làm nhiệm vụ sân Pleiku vòng 12 bị treo còi rất nhanh trong khi cũng sai phạm của trọng tài vòng 11 trên sân Pleiku thì… hạ hồi phân giải. Ảnh: ZING.VN

Ông Lê Nguyên Hồng, Chủ tịch CLB Quảng Nam, mỉa mai trọng tài mù, còn bầu Đức thì nghi ngờ HA Gia Lai bị đánh hội đồng, ám chỉ tiếng còi chưa ngay thẳng của trọng tài ở trận tiếp Thanh Hóa.

Cũng có rất nhiều sự nghi ngờ chưa thể giải tỏa cho những người làm bóng đá trung thực qua cách điều khiển của trọng tài theo kiểu bên trọng, bên khinh và đội Long An từng là nạn nhân. Cho nên rất nhiều HLV như ông Nguyễn Quốc Tuấn đều khăng khăng trọng tài có vấn đề tư tưởng chứ không phải do sai kỹ thuật.

Chung quy là các CLB đã mất niềm tin về giới trọng tài lớn quá, có ngay tình thì cũng bị nghi lý gian. Tâm lý trọng tài yếu kém sau hàng loạt sự cố xảy ra chỉ trong mùa giải này có thể thông cảm. Nhưng giới chuyên môn vẫn phải thừa nhận trình độ tay nghề của các trọng tài yếu kém quá. Đến bản thân các trọng tài còn không tin nhau và không tin vào chính mình, như ở tình huống cả trọng tài Trần Xuân Nguyện lẫn trợ lý Phạm Phú Hưng đều không xử phạt việt vị Ngọc Quang. Vậy mà đến khi các cầu thủ Thanh Hóa phản ứng dữ dội đã thay đổi quyết định của mình.

Chính bởi sự non tay và thiếu quyết đoán của các trọng tài đã dẫn đến tình huống cầu thủ và ban huấn luyện HA Gia Lai tiếp tục diễn lại cảnh như đối thủ đã làm nhưng bất thành. Và đấy chính là giọt nước làm tràn ly chịu đựng của số đông khán giả hiền lành trên sân Pleiku ném vật lạ cùng những hành vi manh động.

Trận đấu ở sân Pleiku suýt vỡ như kiểu trên sân Thống Nhất, may mà một số cầu thủ trẻ của HA Gia Lai còn giữ được cái đầu lạnh để không giận quá mất khôn và thiệt thòi như đồng nghiệp Long An.

Sai lầm của trọng tài luôn là chuyện dài biết rồi, khổ lắm, nói mãi. Bầu Đức cho rằng không thể thay đổi và buộc phải sống chung với trọng tài chứ không còn cách nào khác.

Treo còi và treo cờ trọng tài trên sân Pleiku

Phó ban Trọng tài Dương Văn Hiền là giám sát trận HA Gia Lai thua ngược Thanh Hóa 2-3 không cần mổ băng hình kỹ thuật cũng xác định tổ trọng tài Trần Xuân Nguyện mắc nhiều lỗi nghiêm trọng. Các trọng tài thiếu sự phối hợp với nhau, không theo kịp diễn biến trận đấu, rút thẻ vàng thứ hai cho A Hoàng sai về phương pháp, bỏ sót lỗi với cầu thủ hai đội, bỏ qua hai quả phạt đền cho HA Gia Lai.

Hai trọng tài Xuân Nguyện và trợ lý Phú Hưng tạm thời bị treo còi lẫn xem xét các hình thức kỷ luật tiếp theo sau khi soi kỹ băng ghi hình. Tuy nhiên, cũng từ quyết định nhanh của ông phó Ban Trọng tài này mà nhiều người ngạc nhiên vì “quá nhanh, quá nguy hiểm” trong khi sự vụ ở vòng 11 trước đó cũng trên sân Pleiku thì chưa được xử lý.
TT

Sai phạm của trợ lý trọng tài Phạm Phú Hưng là không xác định được lỗi việt vị của Ngọc Quang (HA Gia Lai) vào phút 62 dẫn tới việc Văn Thanh ghi bàn thứ ba cho đội chủ nhà. Sau lúc FLC Thanh Hóa khiếu nại, tổ trọng tài (gồm trọng tài Nguyện, trợ lý Hưng và trọng tài thứ tư Nguyễn Đức Vũ) đã hội ý mất gần ba phút. Trợ lý Hưng thừa nhận do đứng sai vị trí nên không xác định được lỗi việt vị của Ngọc Quang. Từ đó trọng tài Nguyện hủy bỏ việc công nhận bàn thắng thứ ba cho HA Gia Lai.

Tác giả bài viết: ĐĂNG HUY

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP