Xã hội

Sẽ bổ sung các cơ chế, chính sách để phát triển TP Vinh trở thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đề nghị các Sở, ngành cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Vinh rà soát việc phân cấp, ủy quyền trên các lĩnh vực để tham mưu UBND tỉnh trình các Bộ, ngành trung ương điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách phát triển đối với thành phố hoặc quyết định các cơ chế chính sách thuộc thẩm quyền cấp tỉnh.

Sáng nay (28/6), đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với Thành phố Vinh và lãnh đạo các Sở, ngành để nghe và cho ý kiến đối với dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 2468 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án phát triển Thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.
images1299005 toan canh 1
Toàn cảnh cuộc họp

Giải pháp về cơ chế, chính sách được thành phố Vinh đề xuất thể hiện yêu cầu tăng cường phân cấp, ủy quyền cho thành phố để nâng cao tính chủ động trong quản lý và điều hành. Như trong quản lý đầu tư và xây dựng, thành phố có thể thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán sau khi thiết kế cơ sở đã được sở chuyên ngành thẩm định; thành phố có thể quyết định đầu tư các dự án có mức hỗ trợ ngân sách tỉnh đến 15 tỷ đồng.
images1299006 dc an
Chủ tịch UBND TP Vinh đề xuất các giải pháp để phát triển TP Vinh trở thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ

Đối với quy hoạch và cấp phép xây dựng và quản lý đô thị, thành phố cũng cần được ủy quyền quyết định đối với các dự án xây dựng công trình dịch vụ đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị, chia lô khai thác quỹ đất, tái định cư có quy mô dưới 1ha bằng nguồn ngân sách thành phố. Đồng thời thành phố Vinh được cấp phép xây dựng đối với các công trình do các hộ gia đình, cá nhân xây dựng trên toàn phạm vi, địa giới quản lý.

Bên cạnh những giải pháp thuộc thẩm quyền cấp tỉnh thì trong kế hoạch triển khai Quyết định 2468 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Vinh cũng đề xuất các Bộ ưu tiên bố trí vốn cho các công trình, dự án theo Quyết định; đề nghị Chính phủ bảo lãnh vay vốn của các nhà tài trợ ODA và cấp phát lại cho thành phố để thực hiện các dự án trọng yếu của đô thị về chống biến đổi khí hậu.

images1299007 dc duong
Chủ tịch UBND tỉnh kết luận các nội dung làm việc

Cơ bản nhất trí với những đề xuất của thành phố Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đề nghị các Sở, ngành cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Vinh rà soát việc phân cấp, ủy quyền trên các lĩnh vực để tham mưu UBND tỉnh trình các Bộ, ngành trung ương điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách phát triển đối với thành phố hoặc quyết định các cơ chế chính sách thuộc thẩm quyền cấp tỉnh.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP