Trong tỉnh

Sản phụ 23 tuổi sinh 3 bằng phương pháp tự nhiên hiếm gặp

Nhập viện trong tình trạng tử cung mở gần hết, một sản phụ mang tam thai ở Nghệ An được chuyển thẳng vào phòng sinh thường do không kịp làm các thủ tục để sinh mổ.

Sáng 6/6, thông tin từ Bệnh viện Sản – Nhi Nghệ An cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận và đỡ đẻ thành công cho một sản phụ mang tam thai tự nhiên rất hiếm gặp.

Bác sĩ Hồ Giang Nam (khoa Sản – Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) cho biết, khoảng 7h sáng cùng ngày, sản phụ Đoàn Thị Thu Hà (23 tuổi, trú xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) nhập viện trong tình trạng tử cung mở gần hết.

Hai bé gái và một bé trai chào đời khỏe mạnh.

Theo bác sĩ Nam, thông thường các ca sinh ba sẽ được chỉ định sinh mổ. Tuy nhiên trường hợp sản phụ Hà lại nhập viện trong tình trạng tử cung mở gần hết. Sau khi thăm khám, xác định sức khỏe mẹ tốt, thuận lợi, cân nặng của các bé không quá lớn, nên các bác sĩ quyết định cho sản phụ sinh tự nhiên.

“Vì nhập viện quá gấp nên các bác sĩ chưa kịp làm các xét nghiệm mà chỉ xác định được hai yếu tố đó là tử cung đã mở gần hết, cân nặng của các bé không quá lớn nên quyết định cho sinh thường. Bởi nếu làm các thủ tục để cho sản phụ này sinh mổ thì khả năng không kịp, sẽ càng bất lợi hơn”, bác sĩ Nam nói.

Sau 30 phút, ca đỡ đẻ của ekip gồm 1 bác sĩ và 4 hộ sinh đã giúp chị Hà “vượt cạn” thành công. Hai bé gái có cân nặng 1,2kg và 1,5kg cùng một bé trai nặng 1,5kg chào đời với sức khỏe ổn định, da hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt.

Hiện cả ba bé đều đang được tiếp tục chăm sóc và theo dõi tại bệnh viện.

Người nhà của sản phụ Hà cho biết, đây là lần đầu chị Hà mang thai và được dự sinh vào cuối tháng 7. Tuy nhiên, sáng sớm cùng ngày, chị Hà có dấu hiệu chuyển dạ nên được gia đình đưa vào bệnh viện.

Bác sĩ Nam cho biết, trường hợp tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8000 ca. Đây cũng là trường hợp sản phụ mang tam thai sinh theo phương pháp tự nhiên hiếm gặp tại bệnh viện này.

Tác giả: Phan Ngọc

Nguồn tin: Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh

  Từ khóa: sinh con ,sản phụ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP