Thể thao

Quang Hải sẽ lại bùng nổ ở AFF Cup 2020

Tuyển Việt Nam đang trải qua chuỗi trận bết bát, nhưng có thể trở lại chuỗi ngày thăng hoa tại AFF Cup 2020 nếu Quang Hải bùng nổ.

Tuyển Việt Nam vẫn chưa đủ thực lực để cạnh tranh ở trình độ hàng đầu châu lục. Chuỗi trận thua liên tiếp tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 là minh chứng rõ nét nhất. Song ở đấu trường khu vực, thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn là thế lực lớn, đặc biệt khi có sự góp mặt của Nguyễn Quang Hải.

Quang Hải được AFC đánh giá nằm trong nhóm tiền vệ tấn công hàng đầu châu lục. Ảnh: Thuận Thắng.

Cầu thủ hay nhất AFF Cup 2018

2018 là mùa giải thành công rực rỡ với Quang Hải. Đầu năm, anh cùng U23 Việt Nam ghi dấu ấn đặc biệt tại U23 châu Á với ngôi á quân. Sau 6 trận, tiền vệ sinh năm 1997 ghi 5 bàn, chỉ kém Vua phá lưới Almoez Ali một bàn. Siêu phẩm "Cầu vồng tuyết" trở thành bàn đẹp nhất giải năm đó.

Ở đấu trường quốc nội, Quang Hải cùng CLB Hà Nội lên ngôi vô địch. Anh thi đấu 24 trận sau 26 vòng. Cầu thủ sinh năm 1997 là trụ cột trong hành trình đòi lại ngôi vương sau một mùa giải để CLB Quảng Nam lên ngôi.

Chuỗi phong độ ấn tượng được Quang Hải duy trì đến tận AFF Cup 2018. Tiền vệ của CLB Hà Nội nổi bật trong vai trò tổ chức chiến thuật của tuyển Việt Nam. Anh vào sân đủ 8 trận, ghi 3 bàn. Quang Hải được bầu là cầu thủ hay nhất chung kết lượt về và ẵm luôn danh hiệu cầu thủ hay nhất giải.

Quang Hải không chỉ sở hữu kỹ thuật, nhãn quan nhạy bén với những pha xử lý bóng mang nhiều tính cảm hứng. Anh còn cho thấy mình là cầu thủ giàu năng lượng và có sức bền đáng nể. Hải "Con" thi đấu 60 trận trong khoảng một năm từ M-150 Cup 2017 đến AFF Cup 2018. Với 20 bàn ở mọi mặt trận, trung bình 3 trận, tiền vệ sinh năm 1997 có một bàn thắng, chưa kể những tình huống kiến tạo, đường chuyền phát động...

Quang Hải chưa bao giờ gặp khó trước những đối thủ trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Y Kiện.

Cầu thủ đáng xem nhất tuyển Việt Nam

Khi tuyển Việt Nam tiến gần tới World Cup, trước những đối thủ mạnh nhất châu lục, những hạn chế về chất lượng đội hình bắt đầu bộc lộ. Nhiều cầu thủ cho thấy sự tự ti nhất định. Quang Hải không nằm trong số đó. Tiền vệ sinh năm 1997 đủ tự tin cầm bóng, thậm chí phô diễn kỹ thuật dù đối thủ là Australia, Saudi Arabia hay Nhật Bản.

Trong bài viết về tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ ba World Cup 2022, Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) đánh giá Quang Hải: "Mới 24 tuổi, Quang Hải đã là trụ cột của tuyển Việt Nam. Anh là một trong những tiền vệ công thú vị nhất châu Á". Thực tế ngay ở trận đầu tiên, Quang Hải đã tỏa sáng với bàn mở tỷ số vào lưới Saudi Arabia.

Hồi đầu tháng 11, Quang Hải được Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) dành một bài viết riêng trên trang chủ, thống kê hàng loạt thành tích từ cấp đội trẻ tại U19 châu Á 2016, U20 World Cup 2017 cho đến những dấu ấn gần đây. FIFA đánh giá anh là cầu thủ quan trọng của tuyển Việt Nam.

"Quang Hải thể hiện tài năng của mình ở vòng loại thứ hai và vẫn thể hiện tầm ảnh hưởng ở vòng loại thứ ba này. Trận đấu gặp Trung Quốc, Quang Hải chơi nổi bật và thiếu chút nữa đã cùng tuyển Việt Nam có điểm", FIFA viết.

"Quang Hải là cầu thủ chơi tốt bậc nhất của tuyển Việt Nam sau hai trận thua Saudi Arabia và Australia. Chúng ta thua đối phương vì tập thể chất lượng không bằng. Nhưng ở góc độ cá nhân, Hải là cầu thủ hiếm hoi có thể tạo ra pha bóng sòng phẳng và gây được áp lực cho đối thủ", chuyên gia Phan Anh Tú từng nêu quan điểm cùng Zing.

Quang Hải có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn ở đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Chờ đợi màn bùng nổ của Hải "Con"

Quang Hải đang có vị thế lớn ở đội tuyển Việt Nam. Trong sơ đồ bố trí và cách chơi HLV Park Hang-seo xây dựng, hàng phòng ngự được ưu tiên hàng đầu về tính ổn định. Ở mặt trận tấn công, Quang Hải cùng Tiến Linh là hai vị trí gần như không thể thay thế.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc từng thử nghiệm nhiều vị trí, nhiều cá nhân với những vai trò khác nhau. Quang Hải không nằm trong số đó. Dù bắt đầu trận đấu với chiến thuật phòng ngự hay tấn công, dù với mục tiêu nào, tuyển Việt Nam luôn có sự góp mặt của Quang Hải.

Cầu thủ của CLB Hà Nội vẫn tự tin phô diễn kỹ thuật tại vòng loại thứ ba World Cup 2022. Rất nhiều thời điểm, tuyển Việt Nam không thể triển khai bóng và chấp nhận cách chơi phòng ngự tiêu cực. Xen giữa những giây phút bế tắc, Quang Hải vẫn khiến khán giả trầm trồ với khả năng xử lý bóng của mình.

Đó là ở đấu trường châu lục.

Khi trở về với những đối thủ khu vực, ở đẳng cấp thấp hơn rõ rệt, Quang Hải thừa sức tạo nên những màn bùng nổ cùng đội tuyển Việt Nam. Malaysia, Indonesia hay thậm chí Thái Lan không thể so sánh với những "ông kẹ" châu lục như Nhật Bản hay Saudi Arabia.

Một yếu tố nữa để khán giả kỳ vọng vào Quang Hải nhiều hơn: Khả năng kiểm soát của tuyển Việt Nam. Trước những đối thủ ngang tầm, thậm chí kém hơn, khi không còn bị "đói" bóng, tiền vệ sinh năm 1997 sẽ có nhiều cơ hội hơn.

24 tuổi, Quang Hải đã gặt hái thành công mà bất cứ cầu thủ nào cũng mong muốn có được. Song đó chưa phải tất cả. Anh mới mấp mé đến độ chín của sự nghiệp. 21 tuổi, Quang Hải đã là cầu thủ hay nhất AFF Cup. Khi bước vào độ chín, chắc chấn anh còn làm tốt hơn thế khi đã được thử lửa ở những đấu trường khốc liệt hơn.

Tác giả: Đỗ Hải

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP