Bạn cần biết

Quả na bổ dưỡng nhưng sẽ "rước họa vào thân" nếu thuộc trong 3 nhóm người này

Quả na vị ngọt mềm, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng hạt na và vỏ quả na có chứa một vài thành phần độc tố khi ăn bạn cần chú ý. Đáng nói, có một số trường hợp tránh ăn loại quả này bởi ảnh hưởng tới sức khỏe

Quả na có tên gọi khác là quả mãng cầu ta hay quả mãng cầu dai có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ngoài được trồng ở Việt Nam, na còn được trồng tại các vùng châu Mỹ, vùng nhiệt đới.

Giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, ăn na có tác dụng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, chống viêm và tốt cho sức khỏe của mắt và tim.

Tuy nhiên 3 người sau đây không nên ăn na:

Người thừa cân béo phì

Na là loại quả chứa nhiều đường, cung cấp nhiều năng lượng nên người thừa cân béo phì không nên ăn nhiều.

Nếu ăn một quả na loại 200-250g, ăn 300g thì cũng tương đương với 1 bát cơm, cho nên nếu ăn nhiều các lọai quả ngọt này thì việc tăng cân là chuyện đương nhiên. Vì thế, nếu muốn không bị béo, hoặc muốn giảm cân, nên ăn các loại quả có hàm lượng đường thấp.

Người bị mụn nhọt

Một số người có cơ địa hay bị mọc mụn nhọt, rôm sảy, hay bị chắp lẹo mắt thì cũng không nên ăn nhiều na vì hàm lượng đường cao trong quả sẽ làm tăng lượng đường trong máu, là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển nhất là tụ cầu là nguyên nhân gây nên tình trạng mụn nhọt, chốc lở.

Đối với những người bị nóng trong, có cơ địa hay nổi mụn, khi ăn cần chú ý bổ sung uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh.

Người bị đái tháo đường

Những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là phụ nữ mang thai có tiền sử bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều na vì hàm lượng đường cao, cung cấp nhiều năng lượng nếu ăn nhiều sẽ có nguy cơ tăng lượng đường trong máu.

Quả na tốt cho sức khỏe nhưng những người thừa cân béo phì, bị mụn nhọt, đái tháo đường không nên ăn.

Những tác hại của quả na cần lưu ý khi ăn:

- Tuy có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, một số chất có trong quả na chứa độc tố có thể làm hỏng hệ thống thần kinh nếu tiêu thụ số lượng lớn.

- Trong na có chứa annonacin, một chất độc có thể ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh. Trên thực tế, nghiên cứu về người dân tại các khu vực nhiệt đới có tiêu thụ nhiều trái cây có chứa annona như quả na làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Các bộ phận chứa nhiều annonacin là hạt và vỏ của quả na.

- Khi ăn quả na cần lưu ý, ăn các quả chín mềm. Không ăn quả xanh hoặc chưa chín kỹ sẽ dẫn tới hấp thụ nhiều chất annonacin không tốt cho cơ thể.

- Không cắn vỡ hạt, không nhai và nuốt hạt na. Nếu lỡ nuốt phải hạt na bạn không nên quá lo lắng vì vỏ của hạt na rất dày dễ dàng đào thải qua đường tiêu hóa.

Tác giả: Việt Hương (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP