Trong nước

Phố sách Hà Nội: Hơn 16 nghìn bản đã được phát hành sau 5 ngày

Có mặt ở Phố sách Hà Nội vào buổi sáng một ngày thường, chúng tôi vẫn thực sự cảm nhận được tình cảm của người dân Hà Nội dành cho một không gian văn hóa rất đặc biệt này của Thủ đô, cùng với đó là sự nỗ lực nhằm giúp Phố sách hoạt động một cách quy củ, bài bản của Sở Thông tin – truyền thông Hà Nội cùng Ban quản lý Phố sách.

2 1485756862 680x0 bb baaadUWfcb
Phố sách thu hút rất nhiều bạn đọc.

Trước đó, nhằm thực hiện Quyết định số 6920/QĐ-UBND ngày 15-12-2016 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt Đề án “Phố sách Hà Nội”, ngay sau Lễ triển khai Đề án ngày 19-12-2016, Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm và cùng các đơn vị liên quan của TP đã khẩn trương thi công xây dựng, tiến hành lựa chọn các đơn vị xuất bản, phát hành đáp ứng đủ các tiêu chí để tham gia hoạt động tại Phố Sách.

Phố Sách Hà Nội là tuyến phố đầu tiên của Hà Nội dành riêng cho sách, để giới thiệu những cuốn sách, những bộ sách mới, nơi độc giả có cơ hội tiếp cận với nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng, gặp gỡ giao lưu, tọa đàm về sách với các tác giả trong và ngoài nước. Phương án thiết kế Phố sách được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu những ý kiến đóng góp của Hội đồng Kiến trúc - quy hoạch TP. Ngày 1-5 vừa qua, Phố sách Hà Nội đã chính thức khai trương.

dsc 1168 bb baaacotRby
Phố sách Hà Nội là điểm hẹn mới cho những người yêu sách. ảnh: X.thanh

Đi dạo trong không gian Phố sách Hà Nội, người yêu sách sẽ cảm nhận được thiết kế và xây dựng khá hài hòa với cảnh quan, kiến trúc vốn có của khu vực xung quanh; 16 gian hàng sách đảm bảo tính thẩm mỹ, hiện đại, văn minh, thân thiện, tập trung làm nổi bật sách; Có giải pháp tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật, trẻ em và người cao tuổi. Chính giữa Phố sách là quảng trường nhỏ (để tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách); Hai đầu phố đặt biểu tượng Phố sách và lắp đặt hai trạm tra cứu thông tin điện tử công cộng để giúp bạn đọc và du khách có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, du lịch của Hà Nội và sách điện tử.

Toàn tuyến Phố Sách được lắp đặt hệ thống phát wifi miễn phí. Khi muốn nghỉ chân, đã có sẵn hai cây nước uống tại vòi miễn phí, 2 điểm bán nước tự động cùng khu vực cà phê - sách, quầy bán hoa tươi và đồ lưu niệm sẵn sàng phục vụ. Đồng thời với việc giữ lại tối đa các cây xanh lâu năm, TP Hà Nội đã trồng bổ sung 25 cây xanh để tạo bóng mát; tận dụng giải phân cách để tạo thành vườn hoa và bố trí hệ thống ghế nghỉ đọc sách nhằm phục vụ tốt nhất người dân khi tới đây.

5 1485756874 680x0 bb baaadcNwwE
Những giá sách với rất nhiều các đầu sách được bạn đọc quan tâm.

Bác Lê Hữu, nhà tận quận Hoàng Mai cũng tìm tới Phố sách, chia sẻ cùng chúng tôi, dù chưa tìm được mấy cuốn mới của nhà văn Hữu Mai do nhà xuất bản chưa phát hành nhưng bác thấy khá hài lòng với không gian thân thiện tại Phố sách, các gian hàng có điều hòa mát rượi, nhân viên quầy sách rất tận tình, chu đáo, các ghế ngồi nghỉ được bố trí rất nhiều nên người cao tuổi như bác thấy rất vui.

Tuy nhiên, bác cũng góp ý đôi chút với Ban quản lý là vòi nước miễn phí nhưng lại chưa có cốc, nên khá khó khăn cho việc sử dụng của người dân, bên cạnh đó dù nơi để xe đã có biển chỉ dẫn, niêm yết giá theo quy định nhưng số lượng xe có thể trông giữ hơi ít. “Tôi tới đây vào sáng thứ 6 - là ngày thường mà nhân viên trông xe còn nói rằng hết chỗ rồi, bác phải chờ có ai lấy xe ra thì mới được gửi. Vậy những ngày cuối tuần, rồi các buổi tối, mọi người sẽ tới Phố sách khá nhiều, chỗ trông giữ xe chưa đáp ứng được sẽ là một hạn chế rất lớn”- bác Hữu góp ý.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu đọc sách, không gian Phố sách còn trở thành một điểm tham quan lí thú, chúng tôi đã gặp một nhóm các bé trường mầm non Sao Mai được các cô giáo đưa tới vui chơi tại Phố sách. Một cô giáo cho biết, trường mầm non Sao Mai nằm trên phố Lý Thường Kiệt, mà từ lâu nay trong trung tâm TP, khá ít điểm vui chơi ngoài trời, biết có Phố sách nằm ngay trên phố 19 tháng 12, các cô đã lên kế hoạch cho các bé tới tham quan tại đây, theo các cô giáo, đây thực sự là một quyết định sáng suốt.

z648673677875 c2ec8d33141e0d27f53c690f3807460e bb baaadytunC
Phố sách Hà Nội hứa hẹn sẽ là điểm đến thu hút mọi lứa tuổi.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Ban quản lý Phố sách Hà Nội cho biết, Ban quản lý trực thuộc UBND quận Hoàn Kiếm, chịu trách nhiệm quản lý về việc thực hiện các quy định nhằm đảm bảo hoạt động của Phố sách diễn ra quy củ. Dù việc xây dựng một quy chế hoạt động mới đang được bàn bạc thống nhất với các cơ quan có liên quan rồi mới ban hành, nhưng về phía Ban quản lý, đã chủ động đôn đốc nhắc nhở liên tục các gian hàng về việc giữ vệ sinh môi trường, tuân thủ quy định về biển bảng quảng cáo, về phòng cháy chữa cháy, về giờ giấc vận chuyển sách ra, vào…

Đặc biệt, ngoài việc cấm hàng rong đi vào Phố sách, Ban quản lý còn quán triệt tới các nhân viên bảo vệ sẽ không cho những người ăn mặc phản cảm vào không gian Phố sách- bởi đây là một không gian đậm chất văn hóa thì du khách khi tới đây cũng cần có hành xử, trang phục phù hợp.

Một thông tin rất đáng mừng theo chia sẻ của Ban quản lý là trong 5 ngày từ hôm khai trương, đã có hơn 7.000 lượt khách tới tham quan Phố sách với hơn 16 nghìn bản sách đã được bán ra. Cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động ban đầu của các nhà sách có gian hàng tại đây, trong 3 tháng đầu, Ban quản lý sẽ miễn phí mặt bằng.
Tác giả: Xuân Thanh
Nguồn: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP