Trong tỉnh

Phiên thảo luận họp HĐND nóng vấn đề sự cố y khoa xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Tại phiên thảo luận trong kỳ họp thứ 12 của HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, nhiều đại biểu phản ánh thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều sự cố về y học. Họ yêu cầu ngành y tế cho biết rõ nguyên nhân, biện pháp xử lý và định hướng trong thời gian tới như thế nào.

Tại phiên thảo luận vào sáng 11/12, Đại biểu Trần Đình Toàn, tổ bầu cử Thanh Chương, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh Nghệ An cho biết, thời gian gần đây xảy ra nhiều sự cố y khoa trên địa bàn. Đây là vấn đề khiến cho dư luận địa phương lo lắng. Đại biểu này đề nghị đại diện ngành Y tế cho biết rõ nguyên nhân để xảy ra sự cố y khoa đáng tiếc. Đồng thời, yêu cầu ngành này cho biết về những đổi mới trong thời gian tới để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Cụ thể, vào ngày 30/7, xảy ra sự cố chạy thận ở bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Tiếp đến, ngày 9/10, cặp chị em song sinh lần lượt chào đời ở bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An. Sáng 11/10, sau khi làm các thủ tục cần thiết, hai bé được các bác sĩ chỉ định tiêm vắcxin viêm gan B. Tuy nhiên ít giờ sau, 2 bé gái sơ sinh này lần lượt có dấu hiệu bất thường. Mặc dù đã được các bác sĩ cấp cứu nhưng hai bé đã tử vong sau đó. Và vụ hai mẹ con sản phụ tử vong ở bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu. Liên tiếp sự cố y khoa xảy ra khiến cho người dân rất lo lắng.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An phản ánh về vấn đề y tế.

Tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng phản ánh về vấn đề bệnh viện giữ bệnh nhân không cho chuyển tuyến do nhu cầu lợi ích liên quan đến BHXH. Đại biểu Cầu đề nghị, ngành Y tế cần có quy định chặt chẽ, xem xét giải quyết kịp thời, rốt ráo cho người dân khi có nhu cầu chuyển từ tuyến huyện lên tỉnh, hay tỉnh lên Trung ương, không để người dân bức xúc, mất niềm tin.

Sau khi nghe các phản ánh của các đại biểu, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc sở Y tế tỉnh Nghệ An cho biết, những sự cố y khoa là tình huống không mong muốn xảy ra. Trong quá trình điều trị cũng như trong quá trình chăm sóc bệnh nhân sự cố y khoa xảy ra do những yếu tố khách quan và chủ quan. Nhưng sự cố y khoa là một điều rất khó có thể tránh khỏi đối với tất cả hệ thống y tế, kể cả các nước trên thế giới, y học phát triển.

Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc sở Y tế trả lời ý kiến của đại biểu tại hội trường.

"Tuy nhiên, một điều đáng buồn, chúng tôi chịu áp lực rất nhiều từ gia đình, áp lực từ dư luận đã ảnh hưởng rất lớn đến người thầy thuốc ở tất cả bệnh viện. Đặc biệt, người thầy thuốc luôn mệt mỏi và “chùn tay”, bất an sau sự cố y khoa này. Cũng như báo chí đã đưa tin, vụ làm rách da đầu của bé sơ sinh ở huyện Quỳnh Lưu xảy ra song song với sự cố mẹ con thai phụ tử vong. Cả hai bác sỹ đều xin nghỉ phép và hiện tại chúng tôi phải tăng cường bác sỹ từ tuyến tỉnh về cho bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu. Trong lúc bác sỹ đang cấp cứu, chữa trị cho bệnh nhân thì người nhà cứ chửi bới, quát nạt thậm chí là hành hung bác sỹ", ông Chỉnh nói.

Vì vậy, Giám đốc sở Y tế đề nghị các cấp, ngành, xã hội luôn đồng hành, ủng hộ với ngành, xem xét đúng sai một cách thấu đáo, đúng sai đều có pháp luật xử lý. Đồng thời, ngành Y tế hứa nỗ lực trong thời gian sắp tới để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong thời gian tới với mong muốn đem lại sức khỏe và niềm vui cho người dân tỉnh nhà.

Nêu giải pháp trong thời gian tới, ông Dương Đình Chỉnh cho biết, ngành Y tế sẽ tích cực tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, tận dụng mọi nguồn lực của Trung ương, tỉnh, địa phương, đặc biệt đối với trạm y tế sẽ tập trung sửa chữa, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Về công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, ngành hết sức chú trọng và đặt ra mục tiêu lớn trong năm 2020 trong đó cố gắng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Dự kiến trong năm 2020, sẽ có 10 bác sĩ được đi đào tạo các chương trình ở nước ngoài; cũng như tập trung chuyển giao kỹ thuật cao từ tuyến Trung ương về tỉnh.

Đối với tuyến huyện, sở sẽ tập trung bám sát Đề án bệnh viện vệ tinh. Tất cả các bệnh viện tuyến cơ sở, nhất là tuyến huyện sẽ được đào tạo ở tuyến tỉnh miễn phí. Có sự hỗ trợ của tỉnh và các bệnh viện tuyến tỉnh,...

"Chúng tôi sẽ tăng cường quản lý chất lượng các bệnh viện, tiếp tục chỉ đạo ứng dụng thông tin trong ngành y tế, ví dụ bệnh án điện tử,…. Đổi mới phong cách phục vụ của đội ngũ y bác sỹ", ông Chỉnh nhấn mạnh.

Tác giả: Minh Tâm

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP