Xã hội

Phẫu thuật kịp thời cứu cháu bé bị 6 vòng dây rốn quấn chặt cổ

Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM) đã thành công trong ca sinh mổ giúp một bé trai ra đời an toàn dù bị 6 vòng dây rốn quấn chặt cổ và thân mình.

Phẫu thuật thành công bé bị 6 vòng dây rốn quấn chặt cổ ra đời. Ảnh Người Lao Động.

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM) đã thành công trong ca sinh mổ giúp một bé trai ra đời an toàn dù bị 6 vòng dây rốn quấn chặt cổ và thân mình. Ngày 22/5, cháu bé chào đời lúc 17 giờ 30 phút tại Bệnh viện Hùng Vương với dây rốn quấn chặt nhiều vòng quanh cổ, chéo xuống lưng và vòng quanh bụng, tổng cộng đến 6 vòng.

Được biết, bé trai nặng 2,1kg, là con đầu của sản phụ P.V.A.T (30 tuổi). Trước đó, sản phụ tên P,V.A.T được nhập viện ở tuổi thai 29 tuần 5 ngày từ 3/4 với rất nhiều nguy cơ như cao huyết áp, đái tháo đường, thai chậm tăng trưởng. Các bác sĩ đã cố gắng điều trị để cháu bé được nằm trong bụng mẹ thêm 1,5 tháng. Bà mẹ còn bị đái tháo đường thai kỳ.

Sau 7 tuần điều trị tích cực, các bác sĩ đã thành công giữ cháu bé an toàn với các chỉ số sinh học của sản phụ được kiểm soát tốt và tình trạng thai có cải thiện, tuy không được như kỳ vọng song cơ hội sống đã được cải thiện rất đáng kể.

Em bé ra đời trong tình huống rất nguy hiểm, với 6 vòng dây rốn quấn chặt. Thai nhi rất có thể bị suy tim từ trong bụng mẹ, hoặc đối diện với tình huống ngạt, mất tim thai. Thật may mắn, bác sỹ đã rất nỗ lực, đón em bé ra đời khỏe mạnh.

Tình trạng dây rốn quấn cổ nhiều đến 6 vòng là trường hợp hầu như chưa từng thấy, vì dây rốn quấn liên tục ở 3 vị trí và mỗi vị trí đều có 2 vòng, tất cả các vòng đều chặt. Không thể giải thích được cơ chế hay lý do gây ra tình trạng này nhưng rất may mắn cháu bé đã được cứu sống.

Tác giả: Trúc An

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP