Thế giới

Ông Suga Yoshihide trở thành tân thủ tướng Nhật Bản

Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) Suga Yoshihide hôm nay đã được cơ quan lập pháp Nhật Bản bầu làm thủ tướng mới của "đất nước mặt trời mọc", kế nhiệm ông Abe Shinzo.

Ông Suga Yoshihide (Ảnh: Kyodo)

NHK đưa tin, ông Suga, 71 tuổi, ngày 16/9 đã được Quốc hội Nhật Bản chọn làm người kế nhiệm ông Abe Shinzo vào ghế thủ tướng. Theo NHK, ông Suga là thủ tướng thứ 99 của Nhật Bản.

Trước đó, vào ngày 14/9, ông Suga đã vượt qua 2 đối thủ khác để chiến thắng trong cuộc đua trở thành lãnh đạo đảng LDP. Việc ông Suga trở thành thủ tướng là điều được dự đoán trước do đảng LDP cầm quyền đang nắm đa số ghế trong cơ quan lập pháp.

Theo Straits Times, chủ tịch đảng LDP có nhiệm kỳ 3 năm. Ông Suga sẽ chỉ đảm nhiệm chức vụ này tới hết nhiệm kỳ đang dang dở của ông Abe, dự kiến kết thúc vào tháng 9/2021. Sau đó, LDP sẽ tổ chức bầu ra lãnh đạo mới của đảng.

Trước khi trở thành thủ tướng, ông Suga là Chánh văn phòng nội các trong chính quyền của ông Abe.

Quốc hội Nhật Bản họp để bầu ra thủ tướng mới sau khi ông Abe hồi cuối tháng trước tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe dù vẫn còn 1 năm nhiệm kỳ. Ông Abe lo ngại rằng căn bệnh về đường tiêu hóa có thể khiến ông không thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho người dân và đất nước Nhật Bản.

Ông Suga tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy chính sách của ông Abe để ứng phó với dịch Covid-19 và phát triển kinh tế. Ông dự kiến sẽ công bố nội các mới trong hôm nay. Truyền thông Nhật Bản cho rằng ông Suga sẽ giữ lại một số vị trí trong nội các của người tiền nhiệm.

Trước đó, vào sáng nay, ông Abe và toàn bộ nội các đã tuyên bố từ chức, nhằm mở đường cho việc ông Suga thành lập chính phủ mới.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP