Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản muốn gặp Chủ tịch Triều Tiên vô điều kiện?

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hy vọng có thể tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên mà không cần kèm theo điều kiện. Trước đó, ông Abe thường ngỏ ý cuộc gặp sẽ xoay quanh vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo Sankei (Nhật Bản) vào đầu tháng 5, Thủ tướng Abe đề nghị tổ chức đối thoại không cần điều kiện tiên quyết với Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo hãng thông tấn Reuters (Anh), Thủ tướng Abe đã thay đổi quan điểm vì trước đó ông thường kỳ vọng về một hội nghị có thể giải quyết vấn đề liên quan đến công dân Nhật Bản bị bắt cóc nhiều thập niên trước tại Triều Tiên.

Cùng thời điểm này, mối quan hệ Nhật Bản và Hàn Quốc đã nguội lạnh do căng thẳng liên quan đến lịch sử thời chiến tranh.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản giấu tên cho biết Tokyo, Seoul và Washington đều thống nhất về mục tiêu hàng đầu là khiến Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Thủ tướng Abe là nhà lãnh đạo duy nhất trong khu vực chưa từng gặp Chủ tịch Triều Tiên. Chủ tịch Kim Jong-un đã gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Như vậy, nhiều khả năng Thủ tướng Abe muốn gặp Chủ tịch Kim Jong-un nhằm cho người dân Nhật Bản thấy rằng ông không đứng ngoài lề sự kiện ngoại giao quốc tế này.

Tuy nhiên, Nhật Bản sẽ không từ bỏ vấn đề công dân bị bắt cóc và dự kiến Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga ngày 10/5 sẽ phát biểu tại một hội nghị ở New York về vấn đề này sau khi ông gặp gỡ các quan chức Mỹ tại Washington. Các quan chức ngoại giao Nhật Bản tiết lộ với Reuters rằng chưa có lịch trình tổ chức cuộc gặp giữa Chánh văn phòng Nội các Suga cùng đại diện Triều Tiên khi ông đến thăm Mỹ.

Năm 2002, Triều Tiên thừa nhận đã bắt cóc 13 công dân Nhật Bản trong nhiều thập niên trước. Về phần mình, Nhật Bản tuyên bố có tới 17 công dân bị Triều Tiên bắt cóc.

Triều Tiên cho biết 8 công dân Nhật Bản bị bắt cóc đã qua đời. Thủ tướng Abe trong khi đó cam kết sẽ không ngừng nghỉ hành động cho đến khi tất cả các công dân được hồi hương.

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP