Đẹp

Nước chanh: Công dụng và tác hại ta có thể chưa biết đến

Nước chanh là một loại nước giải khát quen thuộc đối với mọi người. Ngoài những công dụng có lợi cho sức khỏe thì nước chanh cũng có những mặt hạn chế ảnh hưởng đến cơ thể mà chúng ta hay hiểu lầm và mắc phải.

1.Lợi ích

Làm đẹp

Trong chanh có chứa rất nhiều Vitamin C giúp thúc đẩy sản sinh collagen cho da và ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa xảy ra như vết nhăn, đồi mồi hay vết chân chim xấu xí. Ngoài ra, vitamin C còn giúp cải thiện kết cấu da, tăng cường độ đàn hồi và săn chắc tốt hơn.

Uống nước chanh giúp thanh lọc cơ thể và giúp da sáng đẹp hơn.

Axit Citric trong nước chanh có khả năng điều trị mụn trứng cá phục hồi các vết thâm do mụn để lại hoặc da bị rám nắng sẽ được chữa lành, bề mặt da căng đầy và láng mịn hơn. Tuy nhiên không nên lạm dụng vì axit "đậm đặc" trong nước chanh sẽ khiến da bị bỏng, rát, thậm chí có thể làm làn da xấu đi một cách nghiêm trọng, gây khó khăn hơn cho quá trình điều trị mụn.

Lợi ích từ nước chanh. Ảnh minh họa. Đồ họa: Đặng Triều

Sức khỏe

Nước chanh làm giảm nguy cơ ung thư. Một số nhà nghiên cứu đã cho rằng các hợp chất thực vật được tìm thấy trong chanh - chẳng hạn như limonene và naringenin - có thể có tác dụng chống ung thư, nhưng giả thuyết này cần được nghiên cứu thêm.

Hỗ trợ tim mạch. Trong chanh chứa nhiều Vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim và đột quỵ.

Axit citric có trong chanh giúp ngăn ngừa sỏi thận thậm chí còn được dùng điều trị sỏi thận.

2. Tác hại

Uống nước chanh giúp giải rượu, bia tốt

Đây là một hiểu lầm mà đa số ai cũng mắc phải mà không biết loại đồ uống này có thể gây tổn thương dạ dày.

Ngoài ra, lúc say chúng ta rất dễ ngủ, uống nước chanh gây nôn trong lúc ngủ có thể khiến dịch nôn, thức ăn chui vào phổi gây sặc, ngạt thở và có thể tử vong nếu không được sơ, cấp cứu kịp thời.

Ảnh minh họa. Đồ họa: Đặng Triều

Người đau dạ dày không nên uống nước chanh

Nhiều người cho rằng những ai đau dạ dày thì không nên uống nước chanh bởi vì trong chanh có axit, nên sẽ gây kích thích dạ dày, axit dạ dày quá nhiều thì không tốt.

Nhưng trên thực tế, ngâm một lát chanh trong một bình nước lớn, vị chanh lúc này rất nhạt, về cơ bản không chua mấy, chưa đến mức gây loét dạ dày.

Pha loãng nước cốt chanh với nước quá lạnh hoặc quá nóng khi uống

Nước lạnh khi pha uống cùng nước cốt chanh có thể gây sốc cho cơ thể. Ngược lại, nếu pha với nước nóng thì có thể làm phá vỡ các enzym có lợi trong chanh không đem lại hiệu quả khi uống.

Nên pha chanh với nước ấm vừa đủ, bằng với thân nhiệt của cơ thể mới có tác dụng giảm mỡ, không ảnh hưởng đến dạ dày.

Tác giả: ĐẶNG TRIỀU

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP